Phân loại đất sốt ảo và tăng giá thật

02/06/2017 07:30 GMT+7

Đó là lời khuyên của các chuyên gia bất động sản tại buổi tọa đàm trực tuyến "Có nên xuống tiền trong cơn say đất nền", do kênh thông tin tài chính kinh tế CafeF tổ chức ngày 1.6 ở TP.HCM.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đất nền là nhu cầu muôn thuở của người Việt, bởi tâm lý người Việt rất thích nhà liền thổ. Giá đất nền có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng ở những khu vực thuận lợi giao thông và có nhiều tiện ích sẽ vẫn ổn định. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land, cũng nói rằng đối với đất xen kẽ, đất thổ cư những vị trí có tiềm năng phát triển tốt và pháp lý rõ ràng giá cả sẽ ổn định và có thể gia tăng. Còn đối với đất nền dự án thì giá cũng sẽ ổn định, việc tăng giá sẽ phụ thuộc lớn vào chất lượng của dự án. Để phân biệt giá đất tăng thật hay tăng ảo, theo ông Phúc, khách hàng phải tìm hiểu kỹ pháp lý, quy hoạch, kết nối hạ tầng, lượng cung - cầu... Khách hàng có thể kiểm chứng thông tin giao dịch trên thị trường tại các phòng tài nguyên - môi trường, cục thuế. Nếu tất cả các yếu tố trên được đáp ứng thì việc tăng giá là thật. Còn nếu các yếu tố trên không đảm bảo thì việc tăng giá chỉ do tin đồn, chỉ có 1 chiều giá tăng mà không có giao dịch thì chắc chắn giá trị đấy không phải là thật, là sốt ảo.
Chính vì thế, những động thái mạnh mẽ của chính quyền nhằm minh bạch hóa thị trường, đặc biệt là các khu vực đang phát triển mạnh về hạ tầng là điều rất cần thiết.
Tuy nhiên, mong rằng những sửa đổi trong thời gian tới, nhất là việc sửa đổi Quyết định 33, sẽ vừa bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân, vừa đảm bảo đúng quy hoạch chung của TP, tạo động lực cho những doanh nghiệp bất động sản uy tín phát triển những khu dân cư bài bản, đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, phục vụ nhu cầu an cư cho một bộ phận không nhỏ người dân có thu nhập thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.