Phạt nặng đối với doanh nghiệp chây ì tiền bảo hiểm xã hội

22/03/2016 11:37 GMT+7

Trung bình mỗi năm, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khoảng trên dưới 20 tỉ đồng, chiếm khoảng 2% tổng số tiền BHXH của tỉnh này.

Trung bình mỗi năm, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khoảng trên dưới 20 tỉ đồng, chiếm khoảng 2% tổng số tiền BHXH của tỉnh này.

BHXH hướng đến mục tiêu nhân văn, bảo vệ người lao động - Ảnh: Nguyễn PhúcBHXH hướng đến mục tiêu nhân văn, bảo vệ người lao động - Ảnh: Nguyễn Phúc
Tuy nhiên, theo ông Phạm Chí Hiếu, quyền Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh Quảng Trị) thì trong năm 2016 các chỉ số này sẽ giảm vì sẽ có nhiều quy định mới được áp dụng trên toàn quốc.
* Thưa ông, vì sao việc thu nợ BHXH nhiều năm qua gặp khó khăn?
- Thực tế, ngoài một số đơn vị thực sự gặp khó khăn về tài chính nên chưa thể nộp BHXH thì có không ít đơn vị lợi dụng các quy định về BHXH để chây ì, lãng tránh trách nhiệm. Nguyên nhân, thứ nhất là trước đây cách tính lãi nợ BHXH thấp hơn lãi suất ngân hàng nên doanh nghiệp ráo riết trả nợ ngân hàng còn ì ạch trả nợ BHXH. Thứ hai là hành vi nợ BHXH chỉ được giải quyết tại tòa án dân sự nên tính răn đe chưa cao.
* Vậy năm 2016 này có những thay đổi gì về mặt chính sách để việc thu nợ sẽ tốt hơn như ông kỳ vọng?
- Có 2 thay đổi chính. Đó là việc lãi suất nợ BHXH đã được điều chỉnh, tính ở thời điểm này đã cao hơn lãi suất ngân hàng nên người ta chẳng dại gì dây dưa lâu với nợ BHXH. Quan trọng hơn, từ 1.7.2016, khi Bộ luật Hình sự (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, lần đầu tiên nhóm tội danh về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đã được đưa vào phạm vi chịu trách nhiệm hình sự. Mức phạt dành cho các tội danh này cũng được xây dựng ở mức đảm bảo hiệu quả răn đe với số tiền phạt tối đa lên tới 3 tỉ đồng, phạt tù đến 10 năm...
Cụ thể, Bộ luật Hình sự (sửa đổi) này quy định nhóm tội danh vi phạm BHXH, BHYT, BHTN trong 3 điều. Các tội danh này thuộc mục B “Các tội phạm trong lĩnh vự thuế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm” của Chương 18 - Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Cụ thể, điều 214 - Tội gian lận BHXH, BHTN. Điều 215 - Tội gian lận BHYT. Điều 216 - Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Trong các điều đều có các khung hình phạt rõ ràng cho từng trường hợp để cơ quan chức năng chiếu vào phạt tiền hoặc phạt tù các đối tượng liên quan. Và với những nội dung mới này, Bộ luật Hình sự (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ đảm bảo sự nghiêm minh trong chính sách an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.