Quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng đồng đôla Mỹ của tổ chức, cá nhân tại TCTD

09/04/2011 10:43 GMT+7

Ngày 9/4/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 09/2011/TT-NHNN quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng đồng đôla Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng (TCTD).

Theo đó, NHNN quy mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng đồng đôla Mỹ của tổ chức, cá nhân tại TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) như sau:

TCTD ấn định lãi suất huy động vốn tối đa bằng đồng đôla Mỹ của tổ chức, cá nhân là người cư trú và tổ chức, cá nhân là người không cư trú, dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo quy định tại khoản 13 Điều 4 Luật Các TCTD:

Đối với lãi suất huy động tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức là người cư trú, tổ chức là người không cư trú (trừ TCTD): 1,0%/năm.

Đối với lãi suất huy động vốn tối đa bằng đô la Mỹ của cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú: 3,0%/năm.

Mức lãi suất huy động vốn tối đa quy định tại Điều này bao gồm cả khoản chi khuyến mãi dưới mọi hình thức và áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ; đối với các phương thức trả lãi khác, phải được quy đổi theo phương thức trả lãi cuối kỳ tương ứng với mức lãi suất huy động vốn  tối đa.

Ngoài ra, NHNN yêu cầu: Các TCTD phải niêm yết công khai lãi suất huy động vốn bằng đô la Mỹ tại các địa điểm huy động vốn (Hội sở chính, sở giao dịch, chi nhánh, phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm) theo quy định của NHNN. Nghiêm cấm TCTD thực hiện khuyến mại huy động vốn  bằng tiền, lãi suất và các hình thức khác không đúng với quy định của pháp luật và Thông tư này.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/4/2011. 

Đối với lãi suất huy động vốn có kỳ hạn bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại TCTD phát sinh trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì được thực hiện cho đến hết thời hạn đã  thỏa thuận giữa TCTD và tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động vốn bằng đô la Mỹ; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với TCTD vi phạm quy định tại Thông tư này.

Theo Ngân hàng nhà nước Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.