Quỹ hưu trí lớn nhất thế giới thắng lớn nhờ ông Donald Trump

28/11/2016 09:07 GMT+7

Một trong những nhà đầu tư bảo thủ nhất thế giới vừa tìm thấy đồng minh mới khó tin trong hàng chính trị gia: ông Donald Trump.

Theo Bloomberg, chiến thắng bất ngờ của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump giúp quỹ hưu trí lớn của Nhật Bản theo hai cách chính. Trước hết, sự kiện này kéo thị trường chứng khoán tăng điểm cả ở trong nước lẫn nước ngoài, đây là tin tốt cho các nhà đầu tư chứng khoán thụ động. Tiếp theo, sự kiện này thúc đẩy yen Nhật giảm giá, làm tăng giá trị các khoản đầu tư của quỹ ở nước ngoài.
Sau khi Quỹ Đầu tư Hưu trí Chính phủ Nhật Bản (GPIF), tổ chức nắm giữ 1.200 tỉ USD, báo cáo đợt tăng đầu tiên trong bốn quý, giới phân tích giờ đây cho rằng ông Trump đồng nghĩa với việc quỹ này sẽ đón nhiều tin hay hơn trong thời gian tới.
“Thị trường ông Trump sẽ là tin tích cực cho Abenomics trong tương lai gần. GPIF sẽ hưởng lợi lớn nhất trong số các nhà đầu tư Nhật Bản”, chuyên gia kinh tế Nhật Bản Kazuhiko Ogata thuộc hãng Credit Agricole cho hay.
Dù hầu hết giới chuyên gia từng lo ngại việc ông Trump thắng sẽ gây thiệt hại cho cổ phiếu và khiến đồng yen tăng giá, trường hợp ngược lại đã xảy ra. Chỉ số chứng khoán chuẩn của Nhật Bản Topix đi vào thị trường tăng điểm hồi tuần trước, đi lên trong 11 ngày liên tiếp. Đợt sụt giảm 4,6% hôm 9.11 giờ đây chỉ là quá khứ. Nội tệ Nhật Bản thì đang tiến đến mức hạ hằng tháng lớn nhất so với đô la Mỹ kể từ năm 2009.
GPIF có lợi nhuận đầu tư tăng 2.400 tỉ yen, tương đương 21 tỉ USD, trong ba tháng kết thúc vào ngày 30.9, sau khi lỗ 15.000 tỉ yen trong ba quý trước đó. Mức lỗ trên xóa sạch toàn bộ lợi nhuận đầu tư kể từ khi quỹ đại tu chiến lược vào năm 2014 bằng cách thúc đẩy lượng cổ phần nắm giữ và giảm nợ. GPIF nắm giữ hơn 40% tài sản là cổ phiếu và gần 80% những khoản đầu tư này thụ động ở thời điểm cuối tháng 3.
Chứng khoán Tokyo đang gặt hái nhiều phần thưởng lớn từ ông Donald Trump, vì yen Nhật yếu tăng triển vọng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu. Chỉ số Topix diễn biến tốt thứ năm kể từ ngày 9.11 trong hàng 94 chỉ số chứng khoán chuẩn được Bloomberg theo dõi.
Song GPIF không là quỹ đầu tư duy nhất hái quả ngọt. Hơn 640 tỉ USD được thêm vào thị trường chứng khoán thế giới từ ngày 10.11, khi nhiều thị trường trên thế giới bắt đầu tăng khoản cược rằng ông Trump sẽ áp dụng kích thích tài khóa và thúc đẩy lạm phát. Điều này khiến giá trị USD và nội tệ Nhật Bản đi ngược chiều. Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giao dịch ngày 23.11 ở mức cao kỷ lục.
Dù vậy, sự lạc quan về tổng thống Mỹ đắc cử đang đi trước cách chính sách của ông. Một số nhà đầu tư đang tự vấn về việc lợi ích dành cho Nhật Bản và quỹ GPIF sẽ kéo dài trong bao lâu. Ông Trump vừa tuyên bố sẽ đưa Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong ngày đầu vào Nhà Trắng. TPP vốn là chính sách quan trọng của chính phủ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.