Rẽ trái làm nông

02/06/2017 14:04 GMT+7

Người trải nhiều nghề, người không thèm 'bon chen' để kiếm một chân công chức..., nhưng dù xuất phát điểm khác nhau nhưng họ có chung quyết định thú vị: rẽ trái để làm nông và trở nên khấm khá.

Trại heo gắn điều hòa nhiệt độ
Ở H.Bố Trạch (Quảng Bình), “tên tuổi” của nông dân Mai Xuân Hải (50 tuổi) sớm lan xa và khiến nhiều người nể phục. Ngôi biệt thự của gia đình ông Hải ở thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch tọa lạc trên khuôn viên khá rộng ở mặt tiền QL1, chưa kể sở hữu ô tô đời mới “cáu cạnh”... Ít ai biết, gia sản “khủng” ấy được tích góp từ nhiều nghề khác nhau, trong đó có giai đoạn chăn nuôi lợn. Gia sản ấy không hoàn toàn gầy dựng từ tiền nuôi lợn, bởi trước đó ông đã làm nhiều nghề khác nhau. Qua đó mới thấy sáng tạo, ý chí, nỗ lực làm kinh tế cũng như niềm tin đặt vào nông nghiệp của vợ chồng ông rất lớn.

tin liên quan

Làm giàu từ nuôi gà thương phẩm
Ông Lê Văn Trinh, cựu thanh niên xung phong H.Tây Hòa (Phú Yên) đã làm giàu bằng mô hình nuôi gà thương phẩm. Hiện trại gà của ông có quy mô hơn 10.000 con, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Năm 1998, sau 5 năm đi lao động ở Đức, ông Hải trở về quê. Với một ít vốn liếng dành dụm được, ông mua đất ven QL1 để mở quán cơm bán cho xe khách đường dài. Việc kinh doanh ăn uống chỉ thuận lợi trong thời gian đầu, càng về sau càng ế ẩm do các nhà xe phục vụ khép kín. Tình thế buộc vợ chồng ông Hải bàn bạc, chuyển hướng làm ăn. Năm 2010, ông Hải tìm mua được 3 ha đất nằm sâu trong núi, thuê người cải tạo đất, đào kênh bao vành đai dẫn nước và thoát nước mùa lũ... rồi đào hồ thả cá, trồng cây ăn quả. Mô hình trang trại tổng hợp dần hình thành sau những ngày tháng lao động vất vả. Ban đầu, ông còn chăn thả 200 con lợn rừng, sau 4 năm xuất bán hết để chuyển sang nuôi lợn thịt...


Không làm nhà nước thì ra làm ngoài thôi. Mô hình chỉ mới bắt đầu, nhưng thấy rất hưng phấn và đây sẽ là con đường lập nghiệp lâu dài của mình


Kỹ sư nông nghiệp Cao Thanh Chiến


Thật ngạc nhiên khi ý tưởng nuôi lợn được ông Hải “tiếp thu” qua báo chí, khi đọc thấy ở đó nhiều mô hình hay và thú vị, kết hợp với các chuyến tham quan các trang trại khác ở địa phương. Nhưng ông không làm liều. Vì là “tay ngang”, nên khi chuyển sang công việc mới (nuôi lợn thịt), ông đã phải tìm thuê các công nhân lành nghề quê gốc miền Trung đang làm ở các trại lợn ở miền Nam về đầu quân. Từ đó, ông đầu tư xây chuồng trại quy mô theo từng phân khu riêng. Riêng phân khu nuôi lợn nái, khi con giống sinh ra chuyển sang nuôi thành lợn thịt và xuất bán. Hiện trại lợn của ông Hải có 60 con nái, mỗi tháng lại xuất bán đều đặn 8 tấn lợn thịt với mức giá 50 triệu đồng/tấn. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng hiệu suất sinh sản, ông Hải vừa đầu tư gần 5 tỉ đồng xây 2 “chuồng lạnh”, tức chuồng heo có gắn... điều hòa nhiệt độ, để nuôi lợn nái, chuẩn bị tăng quy mô tổng đàn lên 150 con.
Công việc điều hành trại lợn được ông Hải “chuyển giao” cho vợ, vì quãng thời gian này ông bận rộn với chuyện họp hành, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con nông dân trong vùng. Năm ngoái, ông đã được vinh danh với danh hiệu Nông dân VN xuất sắc, cùng với nhiều bằng khen khác do các cấp, ngành ở trung ương và địa phương trao tặng.
Không “bon chen” chân công chức
Tại huyện miền núi Minh Hóa, kỹ sư nông nghiệp Cao Thanh Chiến (35 tuổi, ở TT.Quy Đạt) có 5 năm công tác ở xã biên giới Hóa Sơn theo chương trình tri thức trẻ giúp các xã nghèo. Thay vì sử dụng tấm bằng để “bon chen” một chân vào công chức nhà nước, ngay từ khi làm đội viên ở xã nghèo, anh đã xác định sẽ phát triển kinh tế gia đình theo con đường nông nghiệp. Từ năm 2014, tranh thủ những ngày nghỉ, anh cải tạo hơn 4.000 m2 đất vườn nhà, thay thế những cây bình thường bằng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn như mít thái, ổi, chuối.
Rẽ trái làm nông 1
Anh Chiến chăm sóc vườn ổi chuẩn bị thu hoạch Ảnh: Thùy Linh
Hết thời hạn 5 năm theo chương trình tri thức trẻ, anh trở về chăm sóc vườn cây đã tạo dựng, đầu tư làm hàng rào, mua cây giống, phân bón... Vườn cây phát triển tốt, hiện anh có trong tay trên 100 cây mít thái gần 3 năm tuổi; trong đó, 40 cây là loại mít không hạt, 200 gốc ổi bắt đầu ra hoa kết quả, trên 150 gốc chuối đang cho thu hoạch hằng ngày. Tại vườn mít, anh còn thả nuôi đàn gà 100 con, vừa tạo thu nhập “ngắn hạn” vừa lấy phân bón cho cây trồng. Còn ở vườn ổi, anh xen canh các loại rau củ quả ngắn ngày (cà chua, bầu, bí, mướp đắng...) để tạo nguồn thực phẩm cho gia đình cùng với các khoản thu tăng thêm.
Gia đình nhỏ của kỹ sư nông nghiệp Cao Thanh Chiến đang dồn sức và đặt nhiều kỳ vọng vào đợt thu hoạch mít sắp tới. Đây là thành quả mới nhất sau kế hoạch đầu tư “dài hạn” và sẽ tạo thêm động lực để anh gắn bó với nghề nông. “Không làm nhà nước thì ra làm ngoài thôi. Mô hình chỉ mới bắt đầu, nhưng thấy rất hưng phấn và đây sẽ là con đường lập nghiệp lâu dài của mình”, anh tâm sự.

tin liên quan

Trồng ổi thu nhập 15 - 20 triệu đồng/tháng
Chị Phạm Thị Phượng, ngụ TP.Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết, mấy tháng trước, mỗi tháng chị bán trái thu nhập 10 - 15 triệu đồng, riêng tháng 4 vừa qua bán được 1,7 tấn trái với giá 15.000 đồng/kg, thu nhập hơn 25 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.