Sacombank không có thiệt hại nào từ khoản cho vay liên quan đến ông Phạm Công Danh

01/08/2017 19:45 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Dương Công Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vào chiều 1.8.

Cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê - nguyên Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Sacombank và ông Phan Huy Khang - nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sacombank vào ngày 1.8. Theo đó ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang có liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây Dựng, Sacombank cho 6 công ty liên quan đến ông Phạm Công Danh vay.
Ông Dương Công Minh cho biết: “Sacombank hoàn toàn không ảnh hưởng từ sự việc này bởi Sacombank đã thu hồi vốn và lãi của các khoản vay này từ tháng 4.2014. Đồng thời ông Trầm Bê đã không còn đảm nhiệm bất cứ chức vụ quản trị, điều hành nào tại Sacombank từ ngày 23.2.2017, còn ông Phan Huy Khang là từ ngày 3.7.2017. Đại hội đồng cổ đông Sacombank cuối tháng 6 đã bầu ra HĐQT mới và hiện nay cùng với ban điều hành đang đưa hoạt động Sacombank vào ổn định”.
Cũng trong chiều 1.8, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho hay: “Ngay sau khi có thông tin bắt ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang, chúng tôi đã có mặt tại Sacombank, mọi hoạt động tại nhà băng này vẫn diễn ra bình thường, số tiền gửi vào vẫn tăng. Nhất là trong chiều 1.8, các giao dịch tại Sacombank vẫn diễn ra bình thường, không có sự cố nào, ngân hàng vẫn có tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã yêu cầu ngân hàng có những phương án xử lý sự cố khi cần thiết”.
Sau 1 tháng Sacombank có HĐQT và Ban kiểm soát mới, ông Nguyễn Hoàng Minh đánh giá Sacombank đã có bước đột phá, lợi nhuận cao và đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động. Mặc dù đang trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu nhưng Sacombank thực hiện hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp, tiểu thương.
Liên quan đến các khoản vay của ông Trầm Bê và các công ty có liên quan tại ngân hàng, ông Dương Công Minh cho hay các khoản nợ liên quan đến bất động sản khoảng 33.000 tỉ đồng, còn chứng khoán khoảng 10.000 tỉ đồng. Những khoản nợ này đều có tài sản đảm bảo và có giá trị đảm bảo được các khoản nợ. Ông Trầm Bê đã để lại “di sản” nặng nề nhưng không phải không xử lý được, ngân hàng có thể thu hồi vốn và một phần lãi dự kiến mất khoảng 3 năm. Với số nợ xấu tại Sacombank hiện nay vào khoảng 60.000 tỉ đồng, ông Dương Công Minh nhấn mạnh: “Chúng tôi đang quyết liệt xử lý số nợ xấu, phân công, phân cấp cho các đơn vị phấn đấu từ nay đến cuối năm xử lý được 20.000 tỉ đồng nợ xấu. Trong 5 năm sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu ngân hàng”.
Tính đến ngày 31.7, tổng huy động vốn tại Sacombank đạt 326.633 tỉ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; cho vay đạt 218.572 tỉ đồng, tăng 12,2% so với đầu năm; dịch vụ tăng 28% so với cùng kỳ và lợi nhuận lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 586 tỉ đồng (lợi nhuận hợp nhất là 753 tỉ đồng), đạt 129% kế hoạch. Theo Đề án tái cơ cấu Sacombank đã được NHNN phê duyệt với một số định hướng trọng yếu gồm tái cấu trúc bộ máy và tái cấu trúc nhân sự, quyết liệt đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, quyết liệt xử lý và thu hồi nợ xấu, quản trị chi phí và cải cách quy trình kinh doanh, bảo đảm tuân thủ các tỷ lệ an toàn theo quy định và phát triển bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.