Tên tuổi lớn ngành dược bắt tay, người dân có lợi

17/11/2017 08:00 GMT+7

Cái 'bắt tay' giữa một công ty hiểu biết thị trường và một tập đoàn đa quốc gia nắm trong tay công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới và bề dày nghiên cứu trong ngành dược.

Sự kiện này dự báo sẽ mang đến cho người dân cơ hội tiếp cận với những loại thuốc tốt chất lượng cao.
      
Thuốc tốt sẽ vào nội địa nhanh hơn
Đó là cái bắt tay giữa Sanofi Việt Nam và Tổng công ty dược Việt Nam (Vinapharm) bên lề Hội nghị APEC với sự chứng kiến của TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế và ông Olivier Charmeil, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Sanofi. Theo ông Cyril Grandchamp-Desraux (ảnh), Giám đốc cấp cao khu vực châu Á của Sanofi: “Ngành dược đang có những sự thay đổi tích cực. Gần đây nhất, luật Dược mới đã tháo dỡ quy định thuốc mới lưu hành ở nước ngoài chưa đủ 5 năm phải thử lâm sàng tại Việt Nam. Điều này tạo thuận lợi cho việc đưa những sản phẩm tiên tiến vào thị trường nội địa một cách nhanh chóng hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân và người dân trong nước”.
Thực tế, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang gia tăng với nhiều lý do. Thứ nhất, Chính phủ ngày càng chú trọng nâng cao sức khỏe cho người dân và cam kết dành nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Thứ hai, dự báo đến năm 2030, tỷ trọng người cao tuổi nước ta sẽ chiếm 17% và 20 năm sau sẽ là 25% nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng lên. Thứ ba, thu nhập bình quân đầu người được cải thiện nên người dân ngày càng quan tâm chăm sóc sức khỏe và có yêu cầu cao hơn về chất lượng. Vì vậy, việc mở rộng hợp tác, nâng cao năng lực cung cấp các sản phẩm phòng và điều trị bệnh, tăng cơ hội tiếp cận các sản phẩm thuốc tiên tiến cho người dân Việt Nam là những bước chuyển mình cần thiết trong ngành dược.
Cơ hội tiếp cận thuốc chất lượng cao cho người dân
Việc hợp tác chiến lược giữa Sanofi Việt Nam và Vinapharm được đánh giá sẽ mang lại cơ hội tiếp cận thuốc chất lượng cao cho người dân. Bởi đây là sự hợp tác, bổ sung thế mạnh cho nhau. Vinapharm có thế mạnh về hiểu biết về thị trường nội địa còn Sanofi với kinh nghiệm quốc tế, trình độ nghiên cứu, công nghệ tiên tiến hàng đầu.
Quan trọng hơn, việc mở rộng hợp tác chiến lược đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của Sanofi đối với bệnh nhân Việt Nam. Cam kết này không chỉ dừng lại ở việc đầu tư nguồn vốn, mà còn thông qua những hoạt động khác như các chương trình cập nhật và nâng cao kiến thức về bệnh học dành cho các cán bộ nhân viên y tế, các chương trình hỗ trợ bệnh nhân, các nghiên cứu đầu tư sản xuất thuốc chất lượng cao tại nhà máy Việt Nam, nỗ lực tìm tòi giới thiệu sản phẩm mới, bao gồm cả các nguồn sản xuất từ nước ngoài, để bệnh nhân có cơ hội tiếp cận những giải pháp chữa bệnh tiên tiến nhất. Những hoạt động này được thực hiện trên các lĩnh vực điều trị khác nhau, như đái tháo đường, ung thư, tim mạch... vốn là mối quan tâm lớn của ngành y tế Việt Nam.
“Việt Nam là một trong ba thị trường lớn nhất của Sanofi trong khu vực. Chính phủ Việt Nam có cam kết tạo điều kiện phát triển lĩnh vực y tế, nâng cao sức khỏe cho người dân. Việc mở rộng hợp tác với Vinapharm lần này đã thể hiện sự ủng hộ và cam kết cao hơn nữa của Sanofi đối với những nỗ lực chung của Việt Nam nhằm mang đến những giải pháp y tế tiến bộ vì sức khỏe của người dân”, ông Cyril Grandchamp-Desraux cho biết thêm.
Có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 50 năm qua, Sanofi Việt Nam là tập đoàn dược phẩm đa quốc gia duy nhất sở hữu 3 nhà máy đạt tiêu chuẩn WHO-GMP tại TP.HCM, cung ứng 80% sản lượng của Sanofi tại Việt Nam. Từ năm 1993, Sanofi Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược cùng với Vinapharm. Việc ký kết hoàn thành hợp đồng hợp tác chiến lược tạo điều kiện cho Vinapharm đầu tư vào nhà máy Sanofi mới xây dựng tại Khu công nghệ cao Sài Gòn (Q.9, TP.HCM) với năng suất ban đầu 90 triệu hộp/năm, và sẽ đạt năng suất tối đa 150 triệu hộp/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.