Thái Lan ế khách Trung Quốc vì mạnh tay với tour du lịch '0 đồng'

07/10/2016 21:18 GMT+7

Việc Thái Lan mạnh tay với gói tour du lịch giá rẻ của người Trung Quốc ảnh hưởng đến số du khách đến nước này trong đợt cao điểm “Tuần lễ vàng”.

Theo Reuters, động thái này cũng làm mờ nhạt triển vọng của ngành công nghiệp quan trọng trong nền kinh tế đang tăng trưởng chậm Thái Lan. “Tuần lễ vàng” nghỉ lễ quốc khánh của người Hoa bắt đầu từ tuần trước, đẩy hàng triệu du khách Đại lục tới nhiều điểm đến nghỉ mát ở nước ngoài, trong đó có Thái Lan.
Song chính phủ Thái Lan cho hay các gói tour được biết đến với cái tên “tour 0 đồng” nhằm vào du khách tiết kiệm đang làm xấu hình ảnh Thái Lan. Cảnh sát du lịch nước này đã và đang mạnh tay chặn các loại tour như trên.
Các đoàn lữ hành có khách Trung Quốc mua kỳ nghỉ trọn gói từ nhiều hãng dịch vụ lữ hành Thái Lan với chi phí thấp. Song một khi du khách đến Thái Lan, họ bị ép mua thức ăn, quà tặng và thuê mướn chỗ nghỉ với giá đắt đỏ. Thiếu tướng Surachate Hakparn thuộc sư đoàn cảnh sát du lịch Thái Lan cho hay giới chức đóng cửa ba công ty mở “tour 0 đồng”, thu giữ 2.155 xe chở khách. Tính đến ngày 6.10, có 9 người liên quan đến các gói tour này chịu lệnh bắt giữ.
Chủ sở hữu Ruengdet Amorndetphakdee của hãng D Land Holiday phục vụ khách Trung Quốc cho biết đợt đàn áp khiến du lịch Thái Lan đắt đỏ hơn với khách Đại lục. Ông Ruengdet nói: “Các hãng lữ hành Đại lục không giới thiệu Thái Lan vì giá cả đến nước này đột ngột đắt hơn. Bán tour trọn gói giá rẻ đến Hàn Quốc thì dễ dàng hơn với họ”.
Tổng cục Du lịch Thái Lan dự kiến có 220.000 du khách Trung Quốc đến thăm nước này trong “Tuần lễ vàng”, tăng 30% so với năm trước. Song giới chức thuộc ngành du lịch cho hay con số trên có thể còn lớn hơn nếu các hãng khai thác “tour 0 đồng” không bị hạn chế.
“Có ít lượt đặt tour hơn kể từ đợt đàn áp. Chúng ta chỉ thấy có 10.000 đến 20.000 lượt đặt từ du khách Trung Quốc từ ngày 1 đến 10.10. Thường thì chúng ta có 100.000 du khách trong dịp này”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Trung Quốc - Thái Lan Ronnarong Chewinsiriamnuai nói. Ông này cho biết thêm có từ 30 đến 40 hãng lữ hành đã ngưng kinh doanh vì động thái mạnh tay của chính phủ.
Mới đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan cho hay lượng khách Trung Quốc đến nước này có thể giảm từ 10 triệu khách xuống còn 9,6 triệu khách trong năm nay. Du lịch chiếm khoảng 10% GDP Thái Lan. Đây là điểm sáng hiếm hoi trong nền kinh tế lớn thứ nhì khu vực Đông Nam Á, vốn chật vật từ cuộc đảo chính tháng 5.2014. Thái Lan dự báo số lượng du khách đạt kỷ lục 33 triệu lượt trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.