Thế giới bị ảnh hưởng vì Trung Quốc cố làm sạch không khí

14/12/2017 09:07 GMT+7

Theo giới phân tích thuộc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và ngân hàng Goldman Sachs, cuộc chiến chống khí thải gây ô nhiễm của Trung Quốc đang đẩy giá năng lượng toàn cầu đi lên.

Theo Bloomberg, các chính sách thúc đẩy việc sử dụng khí tự nhiên giúp tiêu thụ của Trung Quốc tăng 19% trong năm nay, giúp nước này trở thành nhà nhập khẩu năng lượng hóa lỏng lớn thứ nhì thế giới. Giá khí đốt lên cao cũng thúc đẩy nhu cầu than, vốn đã và đang tăng vì nhiều chính sách hạn chế sản xuất mỏ của Trung Quốc, chuyên gia Christian Lelong thuộc ngân hàng Goldman Sachs cho hay.
Giá năng lượng toàn cầu đi lên là một trong những hiệu ứng lan tỏa từ chiến dịch làm sạch bầu không khí của Đại lục. Động thái này cải thiện chất lượng không khí tại thủ đô Bắc Kinh và nhiều thành phố nổi tiếng khác, song cũng khiến khí tự nhiên trở nên khan hiếm ở nước này và gây ra sức nóng tại một số khu vực khác.
“Việc Trung Quốc sử dụng khí đốt có thể khiến giá khí đốt toàn cầu tăng lên. Giá tăng vì nguồn cung thiếu khiến một số người tiêu dùng Trung Quốc quay lại dùng than hoặc vì Trung Quốc thu hút các lô hàng khí đốt tự nhiên lẽ ra phải được giao đến các nước khác chảy về nước này. Điều này sẽ khiến nỗ lực làm sạch không khí của Trung Quốc trở thành cái giá mà người tiêu dùng quốc tế phải trả thêm”, ông Lelong nói.
Giá khí đốt hóa lỏng ở khu vực Đông Bắc Á tăng đến 10,5 USD trên mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh trong tuần này. Đây là mức giá cao nhất từ tháng 1.2015, theo World Gas Intelligence.
Nhu cầu gia tăng của Trung Quốc đồng nghĩa với việc đến năm 2020, nước này cần nhập khẩu khoảng 15 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng. Các nhà sản xuất khí đốt Mỹ có thể sẽ hưởng lợi nhiều hơn các nhà sản xuất châu Âu, trở thành nhà cung ứng lớn cho châu Á hơn các nhà sản xuất châu Âu.
Giảm phụ thuộc vào than là chìa khóa trong nỗ lực làm giảm bớt khói trong không khí Trung Quốc, vốn ở tình trạng đặc biệt tệ tại các đô thị như Bắc Kinh, Thiên Tân. Ngân hàng Goldman Sachs ước tính chất lượng không khí ở Bắc Kinh đã cải thiện 41% so với xu hướng trong lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.