Thêm trường hợp tiền trong thẻ ATM 'bốc hơi'

19/10/2016 21:20 GMT+7

Ngày 19.10, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho biết theo thông tin điều tra ban đầu, thẻ ATM của bà Đặng Nguyễn Thùy Trang đã bị kẻ gian đánh cắp thông tin sau đó làm thẻ giả và đem đi rút tiền tại máy ATM của BIDV.

Thông tin thẻ bị đánh cắp
Lúc 20 giờ 32 phút ngày 16.10, bà Đặng Nguyễn Thùy Trang nhận được tin nhắn báo thẻ ATM của mình vừa phát sinh 4 giao dịch với số tiền rút là 9 triệu đồng từ máy ATM của Ngân hàng BIDV. Lúc này bà Trang đang ở nhà với gia đình tại phường Vạn Thắng, TP.Nha Trang, Khánh Hòa. Sau đó bà Trang đã gọi điện đến tổng đài Sacombank khóa thẻ và khiếu nại (Chi nhánh Sacombank ở quận Bình Thạnh, TP.HCM).
Sau khi rà soát và nhận thấy thông tin thẻ của bà Đặng Nguyễn Thùy Trang bị đánh cắp thông tin, ngày 19.10, Sacombank đã tiến hành hoàn tiền cho bà Trang nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng, đồng thời hỗ trợ thay thế thẻ mới miễn phí cũng như tư vấn cho khách hàng về sử dụng thẻ an toàn.
Cũng trong ngày 19.10, đại diện Sacombank cho biết vẫn đang tiếp tục phối hợp với bà Trang cùng cơ quan điều tra và các ngân hàng có ATM mà khách hàng đã từng rút tiền bằng thẻ trên để rà soát, kiểm tra, tìm ra nguyên nhân thẻ bị đánh cắp thông tin và có giải pháp ngăn chặn gian lận.
Mới đây Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an (C50) đã đưa ra khuyến cáo về hình thức lấy cắp thông tin thẻ qua các máy ATM. Theo đó, tội phạm sử dụng một bảng nhựa trong đó chứa thiết bị lấy cắp thông tin thẻ (thiết bị skimming) ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Khi người dùng đưa thẻ vào khe cắm, đầu tiên thẻ sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Bằng hình thức này, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ.
Cũng theo C50, để ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền, tội phạm sẽ lắp đặt một camera nhỏ, được ngụy trang trong một thanh nhựa hoặc bảng quảng cáo ốp ngay phía trên bàn phím của máy ATM. Sau khi lấy được thông tin thẻ ngân hàng và mã PIN, các đối tượng sẽ sử dụng thiết bị làm giả thẻ ngân hàng thông qua phần mềm chuyên dụng và thiết bị đọc, in dữ liệu thẻ từ bán trên mạng internet và rút tiền tại các máy ATM.
C50 đã phát hiện và cảnh báo các ngân hàng từ năm 2014, đồng thời kiến nghị các ngân hàng kiểm tra, lắp đặt phần mềm và thiết bị anti-skimming tại cây ATM, tuy nhiên tội phạm này vẫn tiếp tục hoạt động với những thủ đoạn tinh vi hơn. Hoạt động của các nhóm đối tượng người nước ngoài chuyên nghiệp hơn, chia thành nhiều nhóm nhỏ, phân công chức năng, nhiệm vụ rõ ràng: trong đó có nhóm gắn thiết bị, nhóm lấy thiết bị, thu thập thông tin thẻ sau đó gửi cho nhóm phụ trách công nghệ thông tin để làm thẻ giả, nhóm đi rút tiền.
Theo C50, địa bàn hoạt động của tội phạm skimming thường tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn. Ở khu vực phía Bắc, đối tượng phạm tội thường là người người Trung Quốc, Indonesia, Malaysia; phía Nam và miền Trung các đối tượng thường đến từ các nước như Bulgaria, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Anh…
Phải quan sát kỹ máy ATM trước khi rút tiền
C50 đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai lắp thiết bị và phần mềm anti-skimming cho các máy ATM, nhưng vẫn còn nhiều trụ ATM chưa được cài đặt thiết bị anti-skimming hoặc nếu có lắp thiết bị anti-skimming nhưng để ở chế độ không chống được việc trộm cắp thông tin thẻ.
Sacombank cũng khuyến cáo khách hàng cần lưu ý để tránh rủi ro bị lộ thông tin thẻ khi rút tiền tại máy ATM, giao dịch trực tuyến... Mặc dù Sacombank đã trang bị hộp che bàn phím, lắp đặt hệ thống giám sát bảo mật tại ATM nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp tội phạm công nghệ cao gắn thiết bị đánh cắp thông tin, bố trí nhân sự thường xuyên kiểm tra máy ATM… nhưng khi rút tiền tại ATM, khách hàng kiểm tra máy ATM có bị gắn thiết bị lạ như đầu đọc cắm bên ngoài khe đọc thẻ hay không để tránh bị lấy cắp thông tin thẻ. Đồng thời, khi nhập mã PIN, khách hàng cần dùng tay che chắn để tránh lộ PIN. Kết thúc việc rút tiền, khách hàng nên kiểm tra đã lấy thẻ/tiền chưa và chờ thông báo kết quả giao dịch hoàn tất trên màn hình ATM rồi hãy rời đi.
Nhược điểm của thẻ ATM hiện nay là công nghệ chưa cao nên dễ bị làm giả, Sacombank đã tiến hành thực hiện các dự án chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip thông minh. Tuy nhiên, để tự bảo vệ tài chính, khách hàng vẫn phải cẩn trọng trong việc sử dụng thẻ, đặc biệt là những khách hàng thường xuyên thanh toán trực tuyến cần cảnh giác vì thủ đoạn ăn cắp thông tin thẻ qua lây virus là rất phổ biến…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.