Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh việc thanh tra doanh nghiệp 6-7 lần trong năm

16/05/2017 22:23 GMT+7

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN) và giải quyết trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Yêu cầu này nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với DN; giải quyết việc chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020.
Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN để kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị của DN về việc vẫn còn quá nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra trong cùng một năm, tạo điều kiện hỗ trợ, phát triển và bảo vệc quyền lợi chính đáng của DN...
Thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước rà soát để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, kiểm toán; không để xảy ra sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, gây phiền hà, khó khăn cho DN, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong quý 2 này.
Trước đó, báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) về kết quả thực hiện Nghị quyết số 35, cho thấy có 37% số DN thuộc diện khảo sát được thanh tra, kiểm tra trong năm 2016. Có khoảng 13,8% DN bị kiểm tra từ 4 lần trở lên trong năm 2016. Cá biệt có những trường hợp DN bị kiểm tra 9 lần trong một năm, cho dù nội dung không giống nhau nhưng đã gây áp lực rất lớn tới DN.
Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, chi phí kinh doanh ở VN về cơ bản ở mức cao so với các nước trong cùng khu vực. Đặc biệt, chi phí tiếp cận điện năng của VN cao gấp gần 49 lần so với Philippines. Chi phí nộp thuế cao nhất so với ASEAN, ở mức 39,1% lợi nhuận, cao hơn 2 lần so với Singapore. Tương tự như vậy, chi phí tuân thủ chứng từ xuất khẩu cũng ở mức cao nhất, gấp gần 4 lần so với Singapore và hơn 3 lần so với Philippines. “Đây thực sự là một vấn đề rất đáng quan ngại bởi nó làm giảm năng lực cạnh tranh của DN VN”, VCCI đánh giá.

tin liên quan

Phát hiện vi phạm 816,3 tỉ đồng qua 3 cuộc thanh tra
Trong quý 1/2013, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận 3 cuộc thanh tra: thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai và quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Định từ năm 2004-2011; thanh tra dự án Trường bắn Quốc gia khu vực 1; công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.