Thương vụ mua lại công ty Mỹ của Trung Quốc giảm do căng thẳng thương mại

30/07/2017 14:39 GMT+7

Các vụ mua lại doanh nghiệp Mỹ của Trung Quốc đã sụt xuống mức thấp nhất trong vòng 14 năm qua, vì căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nước và sự không chắc chắn trong các quy định của Bắc Kinh.

Theo Reuters, tính đến nửa đầu năm nay, giá trị các hợp đồng sáp nhập và mua lại công ty Mỹ của Trung Quốc đã giảm xuống còn 523 triệu USD, tương đương khoảng 32%, so với mức 771 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng và luật sư có liên quan đến các thương vụ trên nói rằng sự căng thẳng thương mại ngày càng tăng giữa Washington và Bắc Kinh là yếu tố ngăn chặn lớn nhất, đặc biệt kể từ sau khi hai cường quốc kinh tế thế giới không đạt được tiếng nói chung trong cuộc đàm phán thương mại mới đây.
Về phía các công ty Mỹ, họ cũng không muốn được mua lại trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai chính phủ đang có những dấu hiệu không chắc chắn. Ví dụ như những lời đe dọa áp đặt thuế quan từ chính quyền Tổng thống Donald Trump và tuyên bố trả đũa bằng cách gây khó dễ cho hàng hóa Mỹ từ phía Đại lục. Nếu hợp tác thương mại trong thời điểm này, nhiều nguy cơ các công ty Mỹ sẽ không thể tận dụng được tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
“Tiêu chuẩn mới về thương mại của Trung Quốc và Mỹ trái ngược nhau. Hiện nay, họ đang có những khác biệt rất lớn trong ngành thép và các giải quyết thâm hụt thương mại. Do đó, tôi thấy rằng sẽ không có nhiều sự đầu tư của Mỹ vào thị trường Trung Quốc trong thời gian sắp tới”, Roy Zou, một đối tác ở Bắc Kinh của công ty luật Hogan Lovells, nói.
Song không chỉ Mỹ mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác cũng than phiền về việc không có một sân chơi bình đẳng tại quốc gia châu Á. So với các công ty trong nước, doanh nghiệp nước ngoài vẫn còn gặp nhiều hạn chế trong những lĩnh vực then chốt như tài chính và công nghệ.
“Nhà đầu tư nước ngoài phải đối mặt với khó khăn về các quy định sở hữu. Họ cũng không thể tham gia vào việc tái cấu trúc cũng như hợp nhất các ngành công nghiệp ốm yếu”, Thilo Hanemann, nhà kinh tế học thuộc Tập đoàn Rhodium, cho hay.
Bức tranh thương mại thiếu ổn định này được dự đoán sẽ còn tiếp tục rối rắm cho đến khi Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra vào mùa thu năm nay. Ông Brock Silvers, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Kaiyuan Capital tại Thượng Hải, cho biết tuần trước công ty của ông đã phải hoãn tư vấn cho một công ty Mỹ về kế hoạch đầu tư tại Đại lục vì hiện vẫn chưa thấy có bất kỳ dấu hiệu hoặc chính sách cải cách nào dự kiến sẽ được thông qua sau khi Đại hội trên kết thúc.
Trong lĩnh vực tài chính nói riêng cũng đã xuất hiện một số hợp tác lớn giữa các doanh nghiệp hai nước, bao gồm đàm phán thành lập liên doanh với một đối tác địa phương ở Trung Quốc của hãng dịch vụ tài chính JP Morgan, trong khi công ty tài chính - chứng khoán Morgan Stanley cũng đang tìm kiếm cơ hội để tăng thêm cổ phần trong các hoạt động ngân hàng đầu tư tại Đại lục trong năm nay. Tuy nhiên, những thỏa thuận và mong muốn cải cách trên có thể sẽ đi trật bánh nếu quan hệ thương mại Trung - Mỹ tiếp tục diễn biến xấu đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.