Tỉ phú... khoai lang tím

28/10/2017 09:24 GMT+7

Ông Trần Văn Bảy (58 tuổi, ngụ ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Thuận, H.Bình Tân) là người trồng khoai lang tím nổi tiếng ở Vĩnh Long, với thu nhập mỗi năm hàng tỉ đồng.

Gắn bó với ruộng khoai
Trước đây, gia đình ông Bảy rất nghèo, chỉ có vài công ruộng. Sau 15 năm gắn bó với cây khoai lang, đến nay ông đã sở hữu 5,2 ha đất cộng thêm 1 ha đất mướn. Trong khi nhiều nông dân ở quê ông lao đao vì khoai lang, thậm chí phải bỏ nghề, thì ông vẫn quyết tâm theo đuổi. Ông Bảy cho biết người trồng khoai lang rất vất vả, nhiều lúc ăn không ngon, ngủ không yên vì giá cả thị trường bấp bênh. Đó là chưa kể thời tiết thất thường, năm trúng năm thất, có khi mất cả vốn lẫn lời. “Tuy nhiên, nếu người trồng có kinh nghiệm, dám đầu tư giống tốt, phân thuốc chất lượng và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn thất bại”, ông Bảy nói.
Có nhiều năm lăn lộn với nghề trồng khoai lang tím Nhật nên ông Bảy đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Thêm vào đó, ông còn là người cần mẫn, chịu khó mày mò học hỏi và có nhiều ý tưởng sáng tạo. Ông đã đề ra sáng kiến tưới khoai, phun thuốc bằng hệ thống phun xịt rất tiện lợi và đỡ tốn nhân công. Trong sản xuất kinh doanh, để tránh cảnh “hàng nhiều dội chợ”, ông thường né những lúc địa phương trồng khoai ồ ạt. Nếu nhiều người cùng xuống giống, ông sẽ chọn thời điểm khác. Ngoài ra, ông còn nghiên cứu, áp dụng nguyên tắc “4 đúng” theo khuyến cáo của ngành khuyến nông trong việc sử dụng phân thuốc để sản xuất an toàn, không gây ảnh hưởng đến môi trường.
Thường xuyên giúp đỡ người nghèo
Nhờ biết chọn thời điểm xuống giống và áp dụng khoa học kỹ thuật nên 2 năm gần đây, khoai lang của ông Bảy vừa trúng mùa lại được giá. Các vụ khoai đã mang lại cho gia đình ông nguồn lợi nhuận cao. Năm 2016, ông thu lời trên 1 tỉ đồng. Theo tính toán của ông, nếu người trồng khoai đạt năng suất chất lượng cao, sau khi trừ hết chi phí sẽ còn lời khoảng 30 triệu đồng/công. Với diện tích 6,2 ha, nếu thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định như hiện nay (600.000 - 700.000 đồng/tạ) thì năm 2017, ông sẽ thu lời khoảng 2 tỉ đồng.
Từng trải qua quãng thời gian túng thiếu nên khi có của ăn của để, ông Bảy luôn nghĩ đến việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ông sẵn sàng chia sẻ dây khoai giống cho bà con nông dân để giúp họ tăng thu nhập. Hiện ông đang giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động và hàng trăm lao động thời vụ tại địa phương. Sau mỗi đợt bán khoai, ông đều xuất tiền mua gạo ủng hộ người nghèo trong ấp; đóng góp vào quỹ từ thiện nấu cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, ông còn hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ vốn cho bà con nông dân để cùng nhau sản xuất, vươn lên khá giả.
Ông Nguyễn Hữu Minh, cán bộ Hội Nông dân xã Mỹ Thuận, cho biết ông Bảy rất cần cù, chịu khó lại biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng khoai lang nên năng suất năm nào cũng cao, lợi nhuận tăng, đáng để nhiều người học hỏi. Ông là một trong những nông dân tiêu biểu của tỉnh, đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của địa phương và UBND tỉnh Vĩnh Long. Mới đây, ông vinh dự được Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.