Tỉ phú số một Thái Lan tính mua Vinamilk, cạnh tranh với Coca-Cola, Pepsi

17/08/2016 15:21 GMT+7

Công ty Fraser & Neave của tỉ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đang 'rủng rỉnh' và tìm kiếm cơ hội thâu tóm để tăng thị phần ở khu vực Đông Nam Á.

Bloomberg trích lời ông Lee Meng Tat, Giám đốc điều hành mảng đồ uống không cồn của Fraser & Neave (F&N) cho hay mục tiêu tiềm năng của hãng là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam là ví dụ về những gì F&N muốn có trong một thương vụ mua lại: độ hiện diện lớn, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng và mạng lưới phân phối mạnh.
“Trường hợp lý tưởng nhất tất nhiên là thâu tóm. Điều đó sẽ giúp chúng tôi tiến vào thị trường nhanh hơn”, ông Lee nói, đề cập đến những nỗ lực của F&N trong việc mở rộng tại Đông Nam Á, nơi mà doanh nghiệp đứng thứ ba sau hai hãng nước ngọt khổng lồ đến từ Mỹ là Coca-Cola và Pepsi Co.
F&N có trụ sở ở Singapore, sở hữu 971,8 triệu USD tiền mặt và tài sản tương đương tiền mặt tính đến cuối tháng 6, sau khi bán cổ phần của họ trong hãng Myanmar Brewery tháng 8 năm ngoái, ba năm sau khi thoái vốn khỏi Asia Pacific Breweries. Ở Đông Nam Á, nơi 600 triệu dân đang sinh sống và là một trong những vùng kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, F&N có kế hoạch gây dựng sự hiện diện từ đầu tại một số thị trường nếu cơ hội thâu tóm không có.
Vinamilk là doanh nghiệp có giá trị thị trường lớn nhất Việt Nam. Cổ phiếu Vinamilk tăng 1,2% hôm 16.8, đang tiến đến mức cao kỷ lục mới. Cổ phiếu F&N ngược lại giảm 1% ở Singapore.

tin liên quan

Vinamilk thâu tóm công ty sữa Mỹ
Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk) vừa được Bộ KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài, phê duyệt việc tăng vốn đầu tư của Vinamilk vào Driftwood Dairy Holding Corporation.
Giám đốc điều hành mảng đồ uống không cồn của Fraser & Neave nói thêm nếu sở hữu thêm cổ phần ở Vinamilk là khả thi và hợp lý về mặt tài chính, hãng sẽ luôn xem xét điều đó. F&N là cổ đông lớn thứ nhì ở Vinamilk, giữ 11% cổ phần, xếp sau Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), đơn vị nắm 45% cổ phần.
Các thương hiệu chính của F&N bao gồm thức uống thể thao 100Plus và nước đóng chai Ice Mountain. Công ty cũng phân phối các sản phẩm giải khát khác sản xuất bởi nhiều doanh nghiệp thuộc sở hữu của tỉ phú giàu nhất Thái Lan, như trà xanh của Oishi Group và bia Chang của Thai Beverage.
F&N thuộc top 3 nhà sản xuất nước ngọt hàng đầu ở Singapore, Thái Lan và Malaysia, song hãng không lọt vào top 5 tại thị trường Việt Nam, Indonesia, Philippines, theo Euromonitor International. Công ty đang tìm kiếm nghiên cứu phát triển tại những thị trường này.
Tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đưa ra chiến lược mở rộng trên toàn Đông Nam Á sau khi ông hoàn tất thương vụ mua lại F&N hồi tháng 2.2013. Charoen muốn mảng kinh doanh thức ăn, đồ uống của F&N và nhiều công ty khác của ông, gồm Thai Beverage, Sermsuk Pcl và Oishi, lọt top ba thương hiệu hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.