Tổng thống Donald Trump hay Hillary Clinton ảnh hưởng ra sao đến Trung Quốc?

08/10/2016 10:10 GMT+7

Hãng tin CNBC có bài viết tổng hợp ý kiến của nhiều chuyên gia về việc kinh tế Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu ông Donald Trump hoặc bà Hillary Clinton lên làm tổng thống Mỹ.

Dù ứng cử viên đảng Dân chủ hay đối thủ đảng Cộng hòa đắc cử trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng tới, người chủ tiếp theo của Nhà Trắng có thể tiếp cận nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới với “quan điểm diều hâu” hơn, giới phân tích nhận định.
Nhà phân tích Kevin Lai và Olivia Xia thuộc hãng Daiwa Capital Markets cho hay: “So với ông Barack Obama, cả bà Hillary Clinton lẫn ông Donald Trump đều có quan điểm cứng rắn hơn trong một loạt vấn đề về Trung Quốc. Bà Clinton được xem là có cái nhìn cứng rắn về Trung Quốc, đặc biệt là với một loạt vấn đề ngoài thương mại. Về mặt thương mại Mỹ - Trung, bà ấy cũng có hướng đối đầu nhiều hơn so với ông Obama nhưng khá ôn hòa hơn so với ông Trump”.
Chỉ còn một tháng nữa là đến ngày cử tri Mỹ đi bỏ phiếu. Lúc này, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đến hồi nước rút.
Với Donald Trump, ông có lực lượng ủng hộ lớn, đông đảo và quan điểm chủ nghĩa dân túy của ông được nhiều cử tri Mỹ bất mãn ủng hộ. Trong khi đó, bà Clinton ít nổi danh hơn dù được xem là người giàu kinh nghiệm, có tiếng nói trong chính sách của chính phủ. Giới phân tích thuộc hãng Daiwa cho biết dù ai lên làm tổng thống, thái độ của chính phủ Mỹ đối với Trung Quốc cũng sẽ thay đổi.
“Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Obama hay Bush cố gắng khiến mọi việc trôi chảy với Trung Quốc… nhưng chúng tôi cho rằng các cuộc tranh luận về thao túng tiền tệ, việc làm Mỹ biến mất, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và tạo sân chơi thiếu lành mạnh sẽ là những chủ đề tiếp tục thu hút sự thảo luận sôi nổi bên trong và ngoài Washington. Dù ai đắc cử, người đó cũng chịu áp lực giải quyết các vấn đề trên một cách thuyết phục hơn”.
Yếu tố thay đổi trong thái độ của Mỹ với kinh tế Trung Quốc sẽ đặc biệt thể hiện trong phương diện thuế nhập khẩu. Giới chuyên gia cảnh báo thuế tăng có thể gây thiệt hại cho kinh tế Đại lục, có thể làm giảm GDP nước này đến 1,75%.
“Ngay cả khi bà Clinton thắng cử, chúng tôi cũng không nghĩ là bà sẽ duy trì nguyên trạng chính sách thương mại hiện nay với Trung Quốc. Trên thang điểm từ 1 đến 10, nếu ông Obama được đánh giá ở mức 1, ông Trump được đặt ở mức 10 thì chúng tôi sẽ để bà Clinton cùng quan điểm của bà về chính sách thương mại Mỹ - Trung ở mức 4”, các nhà phân tích cho hay.
Ông Trump đã cam kết áp thuế 45% vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu đắc cử. Đây là động thái được cho là “đáng kể”, dù bà Clinton có thể cũng sẽ cứng rắn khi nhắc đến chuyện thương mại với quốc gia Đông Á.
“Tác động của việc đánh thuế 45% sẽ là sâu sắc. Trung Quốc có khả năng trả đũa bằng cách áp thuế tương tự với hàng nhập khẩu từ Mỹ. Song hàng xuất khẩu của Mỹ đến Đại lục chỉ bằng khoảng 1/4 kích thước hàng hóa đi theo hướng ngược lại, và kinh tế Mỹ lại lớn gần gấp đôi so với Trung Quốc. Thiệt hại lên kinh tế Mỹ có thể ít hơn nhiều. Chúng tôi cũng không thể loại trừ khả năng có biện pháp tương tự dưới thời Tổng thống Clinton nếu bà ấy có cái nhìn khắt khe hơn về Trung Quốc, song viễn cảnh thuế 30 - 45% là rất khó xảy ra và mức thuế thấp hơn có thể thực tế hơn”, chuyên gia thuộc hãng Daiwa nói.
Ngay cả khi thuế nhập khẩu được nâng lên 15% từ mức 4,2% hiện hành, tác động lên kinh tế Trung Quốc cũng đã đáng kể: “Chúng tôi cho rằng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm 31% và GDP Trung Quốc có thể suy giảm 0,95% lúc đầu, và 1,75% sau đó”, chuyên gia Lai và Xia lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.