Trung Quốc mạnh tay với các quỹ đầu tư

11/12/2017 16:38 GMT+7

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đang mạnh tay kiềm chế ngành quỹ phòng hộ đang phát triển nhanh, điều tra 10 trường hợp bị cáo buộc sai phạm.

Theo Bloomberg, giới chức Đại lục đang điều tra hoạt động của các quỹ tư nhân về hành vi thao túng thị trường, chiếm dụng quỹ của khách hàng, giao dịch nội gián và giao dịch thực hiện bởi tài khoản cá nhân của các nhà quản lý quỹ.
Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho hay một số quỹ đầu tư sử dụng liên kết chứng khoán Hồng Kông - Thượng Hải để thao túng giá, một số nhân viên kiếm lợi riêng bằng cách khai thác cơ chế phòng hộ dành cho các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán.
Ngành công nghiệp quản lý tài sản đang bùng nổ của Trung Quốc bao gồm các quỹ đầu tư chứng khoán tư nhân, vốn lấy tiền từ các nhà đầu tư giàu có và sử dụng quỹ phòng hộ làm chiến lược. Quỹ loại này khác với quỹ đầu tư tương hỗ, vốn được mở cho công chúng, hoặc các phương tiện đầu tư vào công ty tư nhân.
Theo CSRC, nhìn chung, nhiều quỹ đầu tư Trung Quốc đăng ký với thông tin sai lệch, gọi vốn bất hợp pháp... Một số quỹ khác thao túng thị trường hoặc giao dịch nội gián.
Động thái mới nhất của Đại lục là nỗ lực hạn chế xu hướng vi phạm pháp luật gia tăng trong ngành công nghiệp quỹ đầu tư tư nhân. CSRC cho hay họ đang mạnh tay trong việc này.
Theo số liệu của Hiệp hội Quản lý Tài sản Trung Quốc, nước này có tổng cộng 8.294 công ty quản lý quỹ phòng hộ, quản lý khoảng 2.300 tỉ nhân dân tệ, tương đương 348 tỉ USD, tính đến ngày 30.11. Ngành này tăng trưởng mạnh từ năm 2004 đến nay.
Hồi tháng 3, CSRC phạt một cá nhân về nhiều sai phạm, trong đó có việc sử dụng liên kết chứng khoán Hồng Kông - Thượng Hải để thao túng chứng khoán Thượng Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.