Trung Quốc sắp có nhà sản xuất thép lớn thứ nhì thế giới

22/09/2016 16:41 GMT+7

Hai trong số những nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc vừa công bố kế hoạch sáp nhập để tạo thành nhà sản xuất thép lớn thứ nhì thế giới.

Theo Russia Today, đây là động thái được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả ở một trong những lĩnh vực đang chật vật với tình trạng dư cung. Cụ thể, Baosteel Group cho hay họ chuẩn bị sáp nhập mảng kinh doanh của Wuhan Iron và Steel Group. Hai công ty trên được cho là sẽ tạo ra hơn 60 triệu tấn thép mỗi năm.
Vụ sáp nhập lần đầu được công bố hồi tháng 6, là một phần trong động thái đầy tham vọng của chính quyền Trung Quốc nhằm củng cố ngành công nghiệp thép đang đối mặt tình trạng dư công suất. Thương vụ vẫn đang chờ nhận sự phê duyệt của Bắc Kinh.
“Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy việc cải cách ở phía cung, trở thành hình mẫu cho các thương vụ sáp nhập và mua bán mới”, nhà phân tích Hy Yanping thuộc trang web ngành công nghiệp théo custeel.com cho hay. Theo giới chuyên gia, Baosteel - nhà sản xuất lớn thứ nhì Đại lục nếu xét theo sản lượng - sẽ đối mặt với nhiệm vụ đầy tháchh thức khi về chung nhà với công ty làm ăn thua lỗ là Wuhan.
“Baosteel là công ty kinh doanh có lời và Wuhan thì nợ nần nhiều, cần được cứu”, nhà phân tích Richard Lu thuộc hãng phân tích CRU ở Bắc Kinh cho biết. Thỏa thuận trên không nhất thiết dẫn đến chuyện đặt mức trần cho sản xuất vì cả hai doanh nghiệp mới đây đều xây nhà máy mới, đóng cửa các cơ sở làm việc không hiệu quả. Hơn nữa, việc sáp nhập hai nhà sản xuất có thể là quá trình lâu dài, phức tạp.
“Hai doanh nghiệp có rất nhiều công ty nhỏ, sẽ mất thời gian dài để quyết định công ty nào được bán hoặc đóng cửa. Đây có thể là quá trình tốn kém”, nhà phân tích Xu Zhongbo thuộc Beijing Metals Consulting nói. Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh bị chỉ trích vì chưa làm đủ nhiều để giải quyết vấn đề dư thừa trong ngành công nghiệp thép, khiến giá cả trên thế giới lao dốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.