Trung Quốc sẽ hành động ra sao trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

06/03/2017 17:06 GMT+7

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ ngày càng dễ bị tổn hại từ sự trả đũa của chính phủ Trung Quốc nếu quan hệ thương mại Mỹ - Trung trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Theo South China Morning Post, chính phủ Trung Quốc đã lựa chọn các chính sách được xem như “ăn miếng trả miếng” để đáp trả lại bất kỳ động thái kinh tế mang tính “thù địch” nào của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
“Chính quyền trung ương đang chuẩn bị cho các chính sách kinh tế từ ông Trump. Điều quan trọng không phải là những gì ông Trump nói mà là ý kiến từ các quan chức trong chính quyền của ông Trump. Bất kỳ biện pháp bảo hộ kinh tế hay biện pháp trừng phạt thương mại nào từ Mỹ đều sẽ được Trung Quốc đáp trả lại thích đáng”, ông Li Daokui, nhà kinh tế nổi tiếng và là cựu thành viên trong Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho hay.
Trung Quốc cũng cảnh báo rằng nước này có thể gây áp lực tới nền kinh tế Mỹ bằng cách gia tăng các hình thức trả đũa lên các doanh nghiệp Mỹ đặt tại Trung Quốc. Sự kiện công ty liên doanh General Motors, hãng sản xuất ô tô của Mỹ, bị phạt 201 triệu nhân dân tệ, tương đương 29 triệu USD, vào tháng 12.2016 là một ví dụ điển hình.
Tuy số tiền phạt này không gây ra thiệt hại quá nặng nề trong kinh doanh của General Motors nhưng nó cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền Bắc Kinh trong việc sử dụng các chiến thuật kinh tế cho mục đích chính trị.
Song Trung Quốc còn có thể làm hơn thế bằng cách ngăn chặn các công ty nhà nước của họ làm ăn với các công ty Mỹ, cụ thể như việc ngừng đơn đặt hàng với Boeing (Mỹ) để thay thế bằng Airbus (Pháp). Nước này còn làm gián đoạn chuỗi cung ứng khi nhiều nhà sản xuất tại Mỹ đang phụ thuộc vào nguyên liệu, sản phẩm từ Trung Quốc và coi đây là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp có doanh số bán hàng và tăng trưởng toàn cầu phụ thuộc vào thị trường đông dân nhất thế giới này như Apple, Starbuck được dự đoán cũng sẽ gặp khó khăn bởi cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Hầu hết iPhone của Apple được lắp ráp tại Trung Quốc nhưng chi phí lắp ráp chỉ chiếm chưa đầy 4% giá trị gia tăng của sản phẩm. Trung Quốc có thể cho dừng tất cả dây chuyền lắp ráp iPhone của hãng này mà không bị thiệt thòi quá lớn. Trong khi đó, Apple sẽ phải đối mặt với sự tốn kém nếu phải chuyển ngay các cơ sở lắp ráp iPhone về Mỹ.
Về mặt ngoại giao kinh tế, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong báo cáo hằng năm tại Quốc hội đã đưa ra cam kết rằng nước này sẽ gia tăng vai trò của mình trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế trên toàn thế giới và bảo vệ thương mại toàn cầu trước các chính sách kinh tế căng thẳng từ phía Mỹ gây ra. Đồng thời Trung Quốc có thể hạn chế các doanh nghiệp Mỹ vào thị trường nước này.
Trung Quốc sẽ “tối ưu hóa mạnh mẽ môi trường kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài”, hạ thấp rào cản gia nhập và cho phép các công ty nước ngoài huy động vốn trong thị trường cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc, giao nhiệm vụ cho chính quyền địa phương cung cấp các chính sách ưu đãi, trợ cấp để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
“Cánh cửa Trung Quốc sẽ mở rộng hơn và Trung Quốc sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài”, ông Lý Khắc Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.