Tự tạo cơ hội: Dễ như trồng cỏ Nhật

27/08/2016 07:47 GMT+7

Từ khi chuyển nghề đi bạn trên các tàu cá sang trồng cỏ Nhật cung cấp cho các sân golf, resort... đời sống gia đình anh Nguyễn Minh Quang được nâng cao nhờ thu nhập ổn định.

Nghề biển ngày một khó khăn, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống gia đình anh Quang (35 tuổi, trú tại P.Cẩm An, Hội An, Quảng Nam) hết sức chật vật. Cách đây khoảng 5 - 7 năm, dọc bờ biển Hội An phát triển rầm rộ các khu nghỉ dưỡng, kéo theo đó là nhu cầu về trang trí sân, vườn... có sử dụng các loại cỏ. “Tôi không nhớ ai đã mang giống cỏ Nhật về Hội An, chỉ biết rằng vì thấy dễ trồng lại cho thu nhập không tệ nên người dân địa phương bắt đầu học hỏi nhau rồi dần nhân rộng ra. Từ đây, tôi chính thức chuyển nghề và dành thời gian trồng cỏ trên mảnh vườn của gia đình”, anh Quang nói.
Nói đến nghề, anh Quang dí dỏm bảo “trồng cỏ thì có gì mà khó” bởi trong tự nhiên cỏ vốn đã mọc đầy. Cỏ Nhật cũng không là ngoại lệ, vì khi đúng thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp thì cỏ sẽ sinh trưởng rất nhanh. Theo anh, loại cỏ này chỉ thích sống trên vùng đất cát pha ven biển nên dọc bờ biển các địa phương đều thích hợp để xuống giống. Cũng nhờ cỏ Nhật rất ưa đất cát nên công việc của người nông dân cũng nhẹ nhàng hơn so với việc canh tác trên đất thịt. Anh cho biết sau khi làm đất, đánh luống, làm rãnh thoát nước, người trồng chỉ việc tách từng nhánh cỏ giâm xuống đất với khoảng cách từ 3 - 5 cm. Để cỏ nhanh phát triển chỉ cần bỏ thêm ít phân. Ngày nắng phải tưới nước 2 lần, ngày mát trời thì chỉ cần tưới 1 lần là cỏ có thể sinh trưởng tự nhiên. “Có lẽ công đoạn vất vả nhất chính là làm cỏ dại. Trong quá trình phát triển của cỏ Nhật, để cỏ đồng đều và không bị hút mất chất dinh dưỡng, người nông dân phải thường xuyên nhổ bỏ cỏ dại. Tuy nhiên, cỏ Nhật cho thu hoạch sớm nên thường thì chỉ làm cỏ dại trong vòng 2 - 3 tháng mà thôi”, anh Quang nói.
Điều làm anh Quang gắn bó với nghề trồng cỏ Nhật đến hôm nay chính là đầu ra luôn ổn định. So với các loại cỏ khác, cỏ Nhật thường có tuổi thọ cao hơn và đặc biệt dùng để trang trí, làm sân golf là số một. Loại cỏ này cũng không cao quá mức để người ta phải cắt liên tục và cùng với đặc tính chịu được gió biển nên các khu resort, sân golf rất ưa chuộng. Hiện khách hàng chủ yếu của anh là các resort lớn ven biển từ Đà Nẵng vào Hội An. Không chỉ vậy, thông qua giới thiệu, nhiều đơn vị từ Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM... cũng tìm về tận nhà anh để đặt mua, cắt từng khoảnh tùy theo nhu cầu rồi chở đi. Người trồng cỏ Nhật hoàn toàn có thể yên tâm chờ bạn hàng đến mua mà không lo bị ế. Bởi khi chưa có khách thì cỏ vẫn mọc bình thường mà không hề giảm giá trị. “Nếu bán hết sớm thì nhanh trồng lại lứa mới, còn chậm thì chờ chứ mình cũng không sợ cỏ bị già”, anh Quang nói thêm.
Nhận định nhu cầu về cỏ Nhật sẽ ngày càng cao nên từ chỗ chỉ trồng vài trăm mét vuông, đến nay anh Quang cùng bố mẹ mở rộng khu vườn lên 4 sào (2.000 m2) trở thành một trong những người có diện tích trồng cỏ Nhật lớn ở địa phương. Mỗi năm có thể trồng được 2 - 3 vụ, tùy theo giá thị trường mà nghề cho anh thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Sau khi trừ các chi phí, 1 m2 cỏ, anh Quang lãi 10.000 đồng. “Nghề này rất hợp với người già vì nhẹ nhàng mà thu nhập lại không hề ít. Tôi cùng với bố mẹ mình cũng nhờ trồng cỏ Nhật nhiều năm qua mà đời sống kinh tế ổn hơn trước rất nhiều”, anh Quang chia sẻ.
Bạn đọc quan tâm đến nghề trồng cỏ Nhật của gia đình anh Quang có thể đến địa chỉ: khối phố An Tân, P.Cẩm An, TP.Hội An, Quảng Nam. Điện thoại liên hệ: 01262715144.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.