Tự tạo cơ hội: 'Nâng cấp' gà nòi

19/08/2016 08:36 GMT+7

Vốn là kỹ sư tự động hóa làm việc tại cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) nhưng anh Hồ Xuân Dân (42 tuổi) đã bỏ công việc của mình, về lập trại nuôi gà nòi cho thu nhập khoảng 40 - 50 triệu đồng/tháng.

Anh Dân (quê ở TT.Diêu Trì, H.Tuy Phước, Bình Định), kể mình là con thứ 7 trong gia đình rất khó khăn. Năm 12 tuổi, muốn học hành tử tế, phải tự thân kiếm tiền mua sách, vở, viết và anh chọn cách nuôi gà nòi. Cứ thế, mỗi lần nuôi vài con, khi gà lớn lên thì bán lấy tiền. “Có khi bán con gà mua 2 - 3 phuy lúa. Hồi đó, cứ có lúa là cái bụng no thôi”, anh nhớ lại. Thế rồi, như cái nghiệp với gà nòi, lớn lên đi học hay đi làm, anh đều mang theo gà để nuôi. Ngày còn học sinh nuôi là để trang trải học hành; khi lớn lên, nuôi gà còn là tâm huyết, đam mê và mang cả tính thượng võ nữa.
Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư tự động hóa, anh Dân ra cảng Dung Quất làm việc nhưng không quên mang theo mấy con gà bên mình để khi rảnh rỗi lại mang ra vuốt ve cho đỡ ghiền. Đến năm 2006 - 2007, nhìn thấy tiềm năng nghề nuôi gà nòi vừa chơi vừa kiếm tiền được, anh bắt đầu chú trọng hơn. Năm 2008, anh quyết định về với 2.000 m2 đất ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) để đầu tư nuôi gà nòi theo hướng kinh doanh, với thương hiệu “Gà nòi Dân Kiều”.
Hôm đến thăm trang trại, chúng tôi như lạc vào “thế giới gà nòi”. Từ gà nòi tía, ngũ sắc đến gà ô, gà hoàng… nhìn con nào cũng hừng hực sức sống. Anh Dân bảo, nếu là tháng chạp, giêng và tháng 2, 3, cơ sở của anh còn nhiều gà hơn nữa. Hiện anh nuôi tại đây 200 con gà chiến, 30 con gà mái đúc giống, 400 gà nhỡ và gà con. Đây là cơ sở chính, còn anh em, họ hàng, bè bạn nuôi “vệ tinh” cho anh Dân xung quanh nữa, diện tích khoảng 1 ha, trong đó đáng kể nhất là 200 gà mái nòi, chuyên đúc ra những gà chiến có thương hiệu.
Nghề chơi cũng lắm công phu, anh Dân bảo để tạo ra trại gà có thương hiệu thì phải có những con giống thiện chiến và các gà mái chịu đựng giỏi. Có khi con này đạt 7 điểm, thì tìm con khác lai tạo lại miễn sao khi sinh ra đàn con đạt điểm 10. Nhưng quan trọng nhất là kỹ thuật nuôi. Hằng ngày anh và 4 người trong trại phải huấn luyện kỹ thuật cho gà 2 buổi. Nhờ vậy mà trại gà của anh đã cho ra nhiều con gà chiến lừng danh, xuất bán cho thị trường miền Trung, miền Nam, miền Bắc và cả Campuchia, Lào, Thái Lan…
Khi đã tạo dựng thương hiệu uy tín, việc bán gà nòi ra thị trường rất thuận lợi. Anh Dân tính toán, cứ một con gà con 1 tuần tuổi là 100.000 đồng; gà nhỏ 2 tháng tuổi là 300.000 đồng/con; gà 11 tháng tuổi đã qua huấn luyện từ 3 - 7 triệu đồng/con. Trong trại của anh cũng có nhiều con gà nòi giá đến 40 - 50 triệu đồng. Mới đây, dân nuôi gà Thái Lan còn bỏ ra 6.000 USD để mua một con gà nòi của anh. “Mỗi năm, cơ sở mình bán 200 - 300 con gà các loại kiểu đó. Cứ mỗi tháng kiếm 40 - 50 triệu đồng. Thời điểm tiêu thụ mạnh, có tháng kiếm cả trăm triệu đồng”, anh Dân tiết lộ.
Nuôi gà nòi là nghề chơi, nhưng được thị trường chấp nhận và duy trì lâu dài mới là khó. Anh Dân đã làm được điều này và đến nay thương hiệu "Gà nòi Dân Kiều" đã có tiếng cả trong và ngoài nước. Năm 2015, trại gà nòi của anh được Phòng Thương mại - Công nghiệp VN biểu dương bằng cúp và giấy chứng nhận là “Thương hiệu nổi tiếng đất Việt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.