Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống mức thấp nhất một thập niên

08/04/2017 17:33 GMT+7

Thị trường lao động Mỹ thể hiện tích cực trong tháng thứ hai ở Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, Bộ Lao động Mỹ vừa công bố báo cáo tháng 3 cho hay tỷ lệ thất nghiệp hạ xuống 4,5%, thấp nhất kể từ tháng 5.2007. Dù vậy, hoạt động tuyển dụng chậm lại đáng kể. Nước này chỉ có thêm 98.000 việc làm.
Đây là điểm gây thất vọng khi Mỹ từng có thêm 219.000 việc làm trong tháng 2 và thêm được trung bình 187.000 việc làm mỗi tháng hồi năm ngoái. Song giới chuyên gia kinh tế cho rằng đây chỉ là tình hình nhất thời. Tình hình tuyển dụng thường có một tháng yếu trong suốt mùa đông song tăng trưởng việc làm sẽ sớm hồi phục.
Tỷ lệ thất nghiệp 4,5% là con số mà nhiều nước “thèm thuồng”. Mức này rất thấp và cho thấy rằng kinh tế Mỹ hầu như đã phục hồi về mức trước khủng hoảng. Trên thực tế, nó đang cận mức mà hầu hết giới chuyên gia cho là “ai cũng có việc làm”. Điều này khiến giới doanh nghiệp cảm thấy khó tuyển thêm nhân viên mới.
Bên cạnh đó, lương bổng ở Mỹ cũng tăng, đi lên 2,7% trong tháng 3 so với cách đây một năm. Lao động Mỹ đang hưởng tiền lương cao hơn vì doanh nghiệp muốn giữ chân nhân sự tốt nhất họ có. Dù vậy, đây không phải là tin vui cho toàn bộ người lao động vì những người được tăng lương hầu hết thuộc giới quản lý.
Tuyển dụng ở Mỹ tiếp tục mạnh trong ngành chăm sóc sức khỏe và sản xuất. Ông Trump từng xây dựng chiến dịch vận động tranh cử bằng lời hứa đưa công việc ngành sản xuất về lại Mỹ. 37.000 việc làm ngành này được thêm vào trong hai tháng đầu tiên ông Trump tại nhiệm tổng thống và tin tốt là việc làm ngành sản xuất đi kèm với lương bổng và lợi ích tốt.
Điểm yếu trong kinh tế Mỹ hiện ở khu vực bán lẻ. Nhiều cửa hàng truyền thống đang chật vật trong cuộc đua với Amazon. Họ phải đóng bớt cửa hàng hoặc lao đao trên bờ vực phá sản. Mỹ mất 39.000 việc làm ngành bán lẻ chỉ trong tháng 3. Từ tháng 10.2016, các nhà bán lẻ đã sa thải 89.000 nhân viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.