Venezuela phải nhập khẩu năng lượng dù có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới

23/05/2017 11:44 GMT+7

Trong báo cáo mới nhất, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) phản ánh sự sụt giảm mạnh trong sản xuất dầu thô Venezuela.

Cụ thể, báo cáo OPEC công bố ngày 11.5 cho thấy Venezuela giảm sản xuất khoảng 450 ngàn thùng dầu mỗi ngày kể từ năm 2015. Hiện nước này sản xuất 2,194 triệu thùng dầu/ngày. Trong 17 năm qua, sản xuất dầu của Venezuela hạ 1,135 triệu thùng dầu/ngày, tương đương giảm 34%.
Venezuela hiện thiếu hụt xăng dù là nước có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, theo trang Business Insider. Nhiều nhà máy lọc dầu ở quốc gia Nam Mỹ hoạt động dưới công suất đáng kể vì phải đối mặt với nhiều vấn đề vận hành, xuất phát từ việc giảm tiền đầu tư và bảo trì. Sản xuất đi xuống tại các nhà máy lọc dầu đồng nghĩa với việc đất nước phải tăng nhập khẩu xăng, làm cạn thêm ngân sách.
Hiện các nhà máy lọc dầu Venezuela đang hoạt động dưới 30% so với công suất trung bình năm 2016. Hãng dầu quốc doanh PDVSA nhập khẩu từ 100.000 đến 150.000 thùng xăng mỗi ngày. Hiện một số tàu chở dầu đang chờ ngoài khơi Venezuela để giao hàng vì Caracas gặp khó trong việc chi trả tiền hàng hóa. Việc này khiến quốc gia Nam Mỹ gánh thêm khoản phí 26.000 USD cho mỗi tàu chở dầu mỗi ngày.
Dân Venezuela đang sống từng ngày trong hỗn loạn, đối mặt với tình trạng thiếu thốn thực phẩm, thuốc men, tỷ lệ tội phạm và tham nhũng gia tăng. Người Venezuela không có nhiều vật dụng y khoa cơ bản nhất như thuốc kháng sinh thông thường. Tình hình hiện tại được đánh giá là khó giải quyết vì hầu hết hàng hóa Venezuela phải nhập khẩu do sản lượng công nghiệp thấp. 40 ngày qua, hàng trăm ngàn người Venezuela xuống đường biểu tình, khiến 42 người thiệt mạng, 2.371 người bị bắt và hàng ngàn người bị thương.

tin liên quan

Bác sĩ biểu tình tại Venezuela

Các nhân viên y tế và bác sĩ đã biểu tình tại  Venezuela đòi giải quyết tình trạng thiếu thuốc men trầm trọng gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.