Vụ sáp nhập hai sàn chứng khoán lớn châu Âu gặp khó

27/02/2017 16:07 GMT+7

Thương vụ sáp nhập khủng để hình thành sàn giao dịch chứng khoán châu Âu đủ lớn để cạnh tranh với Mỹ đang trong tình thế khó khăn.

Theo CNN, các kế hoạch sáp nhập Sàn giao dịch Chứng khoán London (London Stock Exchange) và Deutsche Boerse - hãng vận hành sàn chứng khoán chính của Đức - đã và đang được tiến hành trong hơn một năm trở lại đây. Song đến cuối ngày 26.2, Sàn giao dịch Chứng khoán London cho hay thỏa thuận trên đang gặp rắc rối với giới quản lý châu Âu.
Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan giám sát chống độc quyền hàng đầu Liên minh châu Âu (EU), trong tháng này cho hay công ty quản lý sàn chứng khoán London sẽ cần bán nền tảng giao dịch trái phiếu của mình để thương vụ sáp nhập với Deutsche Boerse nhận được sự đồng thuận.
Song phía sàn London cho hay việc này sẽ gây ra nhiều vấn đề, trong đó có việc tổn hại cho hoạt động kinh doanh ở Ý, nơi nền tảng giao dịch là “quan trọng về mặt hệ thống”. Sàn London cho hay EC cũng bác bỏ giải pháp thay thế mà sàn đưa ra.
Do đó, Sàn giao dịch Chứng khoán London cho hay họ sẽ không nộp kế hoạch bán nền tảng giao dịch trái phiếu cho EC vào hôm nay 27.2, đồng nghĩa với việc giới chức châu Âu khó có khả năng thông qua thương vụ này. EC và Deutsche Boerse hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Dù vậy, sàn London không từ bỏ hoàn toàn thương vụ này, cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa hai sàn giao dịch chứng khoán về một nhà. Thương vụ này được tuyên bố là “vụ sáp nhập bình đẳng” khi cổ đông của Deutsche Boerse sẽ sở hữu hơn 54% công ty mới sáp nhập còn giám đốc điều hành hãng, ông Carsten Kengeter, sẽ là CEO công ty mới.
Việc sáp nhập hai sàn chứng khoán lớn châu Âu là nhằm tạo ra liên kết mạnh mẽ giữa các trung tâm tài chính hàng đầu lục địa già. London là trung tâm ngân hàng, bảo hiểm toàn cầu trong khi Frankfurt là nhà của Ngân hàng Trung ương châu Âu và là trung tâm tài chính Đức, nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.