Du lịch và ẩm thực Việt Nam

26/10/2004 11:24 GMT+7

Cùng với lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, nghệ thuật ẩm thực Việt Nam cũng ngày càng được quan tâm và đánh giá cao. Các nhà hàng Việt Nam, festival ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài thu hút nhiều thực khách; ngày càng nhiều du khách có nhu cầu đến Việt Nam đi du lịch kết hợp tìm hiểu ẩm thực, đặc biệt để học nấu món ăn Việt Nam. Có người học để biết, làm quen với một khẩu vị mới, có người học nấu ăn như một nghề để mưu sinh.

Trước đây, Fiditourist, công ty lữ hành Saigontourist đã tổ chức những tour du lịch kết hợp tìm hiểu ẩm thực Việt Nam cho du khách nước ngoài vào dịp tết Nguyên đán. Tham gia tour này, du khách có thể tham gia chuẩn bị bữa ăn cùng với các gia đình và thưởng thức tại chỗ món ăn mình vừa chế biến. Nắm bắt nhu cầu muốn tìm hiểu, học nấu ăn của du khách ngày càng tăng, mới đây, Saigontourist đã chính thức đưa vào khai thác tour xuyên Việt kết hợp tìm hiểu ẩm thực Việt Nam. Tour đầu tiên dành cho nhóm du khách Australia tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua đã rất thành công. Chương trình kéo dài nửa tháng. Bên cạnh việc tham quan các thắng cảnh, nghỉ ngơi, du khách được học nấu các món ăn đặc trưng của ba miền Việt Nam.

Ông Trương Hoàng Phương, Phó phòng Kế hoạch - Nghiên cứu và Phát triển của Saigontourist, cũng là người thiết kế tour cho biết: "Thiết kế tour du lịch kết hợp học nấu ăn phải chú ý tìm hiểu những nét đặc trưng của từng món ăn. Đây cũng là cách quảng bá nghệ thuật ẩm thực Việt Nam rất hiệu quả. Du khách phải được hòa mình trong môi trường sinh hoạt của người Việt Nam, ở chung với gia đình người Việt, được đi chợ lựa chọn thực phẩm và nấu theo phong cách truyền thống Việt Nam thì mới có thể cảm nhận được nét văn hóa Việt Nam qua từng cách nấu và hương vị các món ăn. Chương trình không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, tạo cơ hội đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà còn có thể kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách tại Việt Nam".

Từ năm 2002 đến nay, Saigontourist đã tổ chức tour kết hợp tìm hiểu ẩm thực cho khoảng 20 đoàn khách nước ngoài, đối tượng là du khách muốn tìm hiểu văn hóa Việt Nam và đầu bếp hoặc chủ nhà hàng muốn biết thêm món ăn để bổ sung thực đơn cho nhà hàng của mình. Du khách được học nấu những món dễ làm như ốc hấp, chả giò, canh chua, thịt kho, bánh ướt...; khách được đi chợ Bến Thành, chợ Cũ, Phạm Văn Hai để chọn mua thực phẩm, được chỉ cách lựa thịt cá ngon, rau tươi, trả giá...; học nấu ăn tại nhà dân hoặc Trường Nghiệp vụ du lịch Sài Gòn. Tour kết hợp học nấu ăn thường từ một buổi đến hai ngày (một, hai món). Tour chuyên đề nấu ăn dài ngày hơn, với 15 đến 20 món, học xong có giấy chứng nhận của trường, giá khoảng 80 USD/nhóm 4 khách.

Tour học nấu ăn tại gia

Chị Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân - một đầu bếp nổi tiếng, người hướng dẫn nấu ăn trên truyền hình TP Hồ Chí Minh đã có hơn mười năm dạy nấu ăn cho du khách nước ngoài. Căn nhà của chị (số 344/493 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, Tân Bình) như một studio với 25 bếp và nhiều "đạo cụ", có thể dạy nấu ăn cùng lúc cho 35 người. Trung bình mỗi tháng, chị Vân dạy nấu ăn cho 10-25 đoàn khách, có đoàn hai người, đoàn 30 người. Chị Vân dẫn khách đi chợ Bến Thành - nơi có đầy đủ các loại thực phẩm, đến chợ Bình Tây, chợ An Đông chị không chỉ hướng dẫn khách mua thực phẩm mà còn giới thiệu với họ nét văn hóa chợ sỉ Việt Nam. Tích lũy nhiều kiến thức, ưu thế vốn là một giáo viên dạy văn, giỏi tiếng Anh... đã giúp những bài học nấu ăn của chị phong phú, có hồn hơn.

Theo chị Vân, hiện nay ẩm thực Việt Nam được nhiều thực khách quốc tế ưa thích, được xếp loại "ẩm thực sức khỏe" do món ăn Việt Nam nhẹ, ít béo, nhiều rau, gia vị không tạp. Cách ăn, món nào ăn với rau nào, nước chấm gì, mấy chục loại rau, củ đều có thể làm gỏi, mấy chục loại nước chấm, cách trình bày món ăn... với du khách là cả một sự khám phá.

(Theo Báo Nhân Dân)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.