Không được 'đẻ' thêm thủ tục gây khó doanh nghiệp

28/05/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Quan điểm của UBND TP.HCM là không gây khó cho doanh nghiệp. Do đó, các sở ngành, đơn vị liên quan không được 'đẻ' thêm thủ tục hành chính để đảm bảo thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài.

(TNO) Quan điểm của UBND TP.HCM là không gây khó cho doanh nghiệp. Do đó, các sở ngành, đơn vị liên quan không được “đẻ” thêm thủ tục hành chính để đảm bảo thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài.


Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà: “Quan điểm của UBND TP.HCM là không gây khó cho doanh nghiệp” - Ảnh: Đình Phú

Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà tại buổi làm việc sáng nay 28.5 với các sở ngành chức năng về biện pháp tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào TP.HCM trong bối cảnh hiện nay.

Hồ sơ bị ngâm ở các sở ngành đến hai năm

Là đầu tàu kinh tế của cả nước trong rất nhiều năm qua, tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài vào TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả rất khả quan. Trên địa bàn TP.HCM hiện nay có 5.029 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 34 tỉ USD.

Trong những tháng đầu năm 2014, có 120 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 724 triệu USD (so cùng kỳ giảm 7,7% về số dự án nhưng tăng 356,4% về tổng vốn).

Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, thủ tục thẩm định hồ sơ xin cấp phép dự án vẫn còn mất rất nhiều thời gian. Nhiều doanh nghiệp “than trời” vì một hồ sơ xin cấp phép kéo dài đến mấy tháng. Thậm chí có hồ sơ bị ngâm ở các sở ngành đến một hoặc hai năm.

Các nhà đầu tư khi đã có giấy phép rồi vẫn “chưa hết khổ” vì thủ tục hành chính các lĩnh vực xây dựng, môi trường, lao động, tiền lương… vẫn còn rườm rà và chậm trễ.

Một trong những lý do hồ sơ bị ngâm, theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, là do khâu lấy ý kiến thẩm tra của các bộ ngành, và các đơn vị liên quan mất nhiều thời gian, thường xuyên trả lời chậm trễ.

Cũng theo bà Mai, có những nội dung khi hỏi, bộ ngành này trả lời rồi nhưng vẫn còn “gợi ý” phải hỏi thêm bộ ngành khác. Quá trình lòng vòng đó khiến doanh nghiệp phải chờ đợi lâu.

Môi trường đầu tư phải được cải thiện không chỉ trong thời điểm này

Trước những vấn đề còn tồn tại, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan tích cực cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho công tác xúc tiến đầu tư cũng như giải quyết nhanh gọn thủ tục cấp phép.


Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), nơi có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến tham gia đầu tư - Ảnh: Đình Phú
 

“Môi trường đầu tư phải được cải thiện không chỉ trong thời điểm này mà phải đảm bảo lâu dài”, ông Hà lưu ý.

Ông nói thêm: “Quan điểm của UBND TP.HCM là không gây khó cho doanh nghiệp. Do đó, các sở ngành, đơn vị liên quan không được “đẻ” thêm thủ tục hành chính”.

Tại buổi làm việc, ông Hà thống nhất nguyên tắc cơ bản để xây dựng quy trình xử lý đối với các ngành nghề kinh doanh khác nhau trong việc thẩm tra hồ sơ đăng ký đầu tư nước ngoài.

Theo đó, không lấy ý kiến thẩm tra đối với các lĩnh vực Biểu mẫu cam kết về dịch vụ khi Việt Nam gia nhập WTO đã có quy định rõ ràng; không lấy ý kiến thẩm tra đối với các lĩnh vực Biểu mẫu cam kết chưa có quy định cụ thể nhưng các bộ ngành đã có hướng dẫn rõ ràng.

Ngoài ra, đối với các trường hợp phải hỏi ý kiến quận, huyện, sở ngành thì sau 15 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư phát hành văn bản hỏi ý kiến mà quận, huyện, sở ngành không có ý kiến phản hồi, thì xem như đã đồng ý với các đề nghị của doanh nghiệp và việc cấp phép phải được tiến hành ngay theo quy định.

Để thu hút đầu tư trong điều kiện tình hình kinh tế vẫn còn gặp khó khăn, lãnh đạo thành phố chỉ đạo Ban quản lý các Khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giảm giá cho thuê đất đối với các nhà đầu tư.

Đình Phú

>> VN vào top 10 về thu hút đầu tư nước ngoài
>> Thu hút đầu tư nước ngoài theo hình thức PPP
>> TP.HCM cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư nước ngoài
>> Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
>> Vốn đầu tư nước ngoài vào TTCK đạt hơn 4.500 tỉ đồng
>> Ôm nợ với nhà đầu tư nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.