Kính viễn vọng của NASA khám phá 2 hành tinh mới

Thu Thảo
21/09/2018 19:48 GMT+7

Kính viễn vọng quỹ đạo thăm dò hành tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) được thiết kế để phát hiện những thế giới bên ngoài hệ mặt trời.

Theo Reuters, 5 tháng sau ngày được khởi động tại Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ), kính viễn vọng có tên Transiting Exoplanet Survey Satellite (TESS) khám phá sớm hành tinh “siêu trái đất” và “trái đất nóng” cách trái đất ít nhất 49 năm ánh sáng. Đây là phát hiện đầu tiên của TESS từ tháng 4.
Với bốn camera đặc biệt, kính viễn vọng TESS sử dụng phương pháp phát hiện gọi là trắc quang chuyển tiếp. TESS đang trong nhiệm vụ kéo dài 2 năm, trị giá 337 triệu USD để mở rộng danh mục được gọi là “hành tinh ngoại lai” của các nhà thiên văn học.
Đây là thế giới của những ngôi sao cách rất xa trái đất. Dù hai hành tinh mới phát hiện quá nóng để hỗ trợ sự sống, Phó giám đốc khoa học TESS Sara Seager kỳ vọng kính sẽ phát hiện thêm nhiều hành tinh hơn nữa.
“Chúng ta vẫn phải chờ đợi xem TESS sẽ phát hiện thêm điều gì. Chúng ta biết rằng các hành tinh ở ngoài kia, rải rác trên bầu trời đêm và chờ được khám phá”, bà Seager cho hay.
TESS được thiết kế dựa trên công trình của chiếc kính viễn vọng tiền nhiệm Kepler, kính phát hiện ra 3.700 hành tinh ngoại lai trong 20 năm. Hiện Kepler đang dần cạn nhiên liệu. NASA kỳ vọng sẽ xác định được hàng ngàn “thế giới mới” chưa được biết đến trước đó, có lẽ hàng trăm hành tinh với kích thước ngang hoặc lớn gấp đôi so với trái đất.
Những hành tinh được cho là có thể có sự sống thường có bề mặt đá hoặc đại dương. Giới khoa học cho biết họ kỳ vọng TESS cuối cùng có thể phát hiện ít nhất 100 hành tinh có đá, để nghiên cứu sâu hơn về một trong các lĩnh vực thăm dò mới nhất của thiên văn học.
Hôm 19.9, các nhà khoa học thuộc Đại học MIT công bố phát hiện Pi Mensae c, “siêu trái đất” cách chúng ta 60 năm ánh sáng và xoay một vòng quanh mặt trời của nó mất 6,3 ngày. LHS 3844 b, “trái đất nóng” thì cách chúng ta 49 năm ánh sáng, xoay một vòng quanh mặt trời của nó mỗi 11 giờ. Hai hành tinh mới nhất vẫn cần được các nhà nghiên cứu khác xem xét, theo dõi.