Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội) bày tỏ: “Kết quả thật tuyệt, tôi đã nhìn thấy rõ điều đó ngay sau khi kết thúc kỳ thi và tôi rất lo lắng với cách thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay”.
Điều đáng buồn, theo PGS Cương: “Lãnh đạo Bộ GD-ĐT chỉ nhìn vào các con số để nói rằng, kỳ thi an toàn, nghiêm túc, việc dạy và học tốt hơn... nhưng tôi xin thưa rằng: nếu tôi muốn có một kết quả tốt nghiệp THPT hơn 90% thì không cần căn cứ vào chất lượng của học sinh mà ngay từ khi kỳ thi chưa tổ chức, tôi đã có thể “thiết kế” được kết quả đó bằng cách: đề thi dễ, coi thi dễ và chấm thi dễ”.
Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT qua các năm - Đồ họa: Phúc Hải |
Kết thúc kỳ thi năm nay, Bộ GD-ĐT phấn khởi cho rằng, đây là một kỳ thi nghiêm túc, tốt đẹp nhất trong những năm gần đây. Bằng chứng là số thí sinh vi phạm quy chế giảm chỉ còn chưa tới 1/3 so với năm trước, toàn quốc cũng chỉ có 1 giám thị bị đình chỉ công tác coi thi do sơ ý làm rách bài thi của thí sinh - một con số thấp kỷ lục từ trước đến nay.
Tuy nhiên, “đó là sự bình yên đáng lo hơn là đáng mừng” - PGS Cương nhận định, và cho biết: “Vi phạm giảm, mà giảm tới một mức xuống dốc không phanh ấy thì phải đặt câu hỏi: phải chăng có hiện tượng coi thi lơi lỏng, thấy vi phạm mà không xử lý chứ không phải không có vi phạm để xử lý”.
Đỗ cao do buông lỏng kỷ luật?
Theo PGS Cương, trước kỳ thi, Bộ GD-ĐT quyết định giảm tới... 15 lần số thanh tra ủy quyền của bộ so với năm trước, không còn thanh tra của Bộ cắm chốt tại các hội đồng thi, lực lượng thanh tra từ 9.000 người của năm 2009 giảm xuống chỉ còn 600 người. Lý do Bộ đưa ra là công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT đã đi vào nền nếp, kỷ cương 3 năm rồi, không cần thanh tra Bộ cắm chốt nữa.
“Phao” thi vương vãi khắp nơi tại HĐT trường THCS Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sau giờ thi - Ảnh: Đ.Phú |
Trên thực tế, trong suốt 3 ngày thi diễn ra, ở rất nhiều hội đồng coi thi mà PV Thanh Niên có mặt, đã thấy có dấu hiệu kỷ luật phòng thi bị buông lỏng, xem nhẹ, những biểu hiện tiêu cực như học sinh chép bài nhau, sử dụng tài liệu... không hề ít, cũng không khó để phát hiện, kể cả những hội đồng coi thi mà Thứ trưởng, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT đến kiểm tra (Thanh Niên đã phản ánh trong các số báo sau mỗi buổi thi tốt nghiệp).
Và... đề thi dễ, đáp án “lỏng”
Đề thi tốt nghiệp ở hầu hết các môn năm nay dễ đến... giật mình. “Đề thi như vậy là để học sinh có học lực trung bình yếu cũng dễ dàng đậu tốt nghiệp chứ không thể phân hóa được học sinh”, bà Bạch Yến, giáo viên dạy Văn trường THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội) nhận định.
Cũng chung ý kiến trên, PGS Văn Như Cương tỏ ra rất bức xúc về một số câu hỏi dễ đến mức... ngớ ngẩn của đề thi môn Toán. Ông nói: “Đề thi không có câu hỏi nào khó đã đành, còn có câu dễ ngoài sức tưởng tượng. Đó là câu hỏi về số phức, mà có thể diễn giải nôm na như sau: Nhà ông A có 3 con lợn và 5 con bò, nhà ông B có 2 con lợn và 4 con bò. Hỏi nếu gộp cả hai nhà lại thì có bao nhiêu con lợn và bao nhiêu con bò?. Học sinh lớp 1 cũng làm được, vì chỉ cần biết tính cộng”.
Còn một giáo viên chủ nhiệm của trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) thì cho hay: “Hầu hết học sinh của lớp tôi đều thi khối D, môn Hóa là môn thi mà các em sợ nhất. Thế mà ngay sau khi thi xong, nhiều em đã gọi điện kêu lên với tôi: lần đầu tiên em làm hết bài Hóa dễ dàng đến thế”.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, không ít thí sinh học ban Khoa học tự nhiên chỉ làm bài thi môn Hóa trong vòng vỏn vẹn có 10 phút. Đáp án và hướng dẫn chấm thi năm nay cũng được đánh giá là dễ đến không ngờ.
Một giám khảo chấm Văn nói: “Ba-rem điểm chi tiết đến 0,25, tưởng như rất chặt chẽ nhưng hướng dẫn chấm lại “lỏng”. Ví dụ, để đạt được mức 0,25 điểm thì theo đáp án phải nêu được 3 ý, thế nhưng theo hướng dẫn chấm thì chỉ cần nêu được 1, 2 ý là đã phải cho điểm, mà mức điểm 0,25 là thấp nhất rồi nên dù thí sinh làm được 1 ý hay 3 ý thì đều có điểm bằng nhau”.
Con số gợi suy nghĩ Ngày 15.6, khi một vài tỉnh thành đầu tiên chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2010, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã gửi cho tòa soạn báo điện tử Vietnamnet một bài viết về những con số sau 4 năm đổi mới giáo dục. Thùy Ngân |
Tuệ Nguyễn
Bình luận (0)