Lại hoãn xử vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh

15/09/2014 17:46 GMT+7

(TNO) Do còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, sau một ngày xét xử, chiều 15.9, TAND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) khiến 2 người chết và hàng chục người bị thương vào ngày 6.2.2011 (nhằm ngày mùng 4 tết Tân Mão).

(TNO) Do còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, sau một ngày xét xử, chiều 15.9, TAND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) khiến 2 người chết và hàng chục người bị thương vào ngày 6.2.2011 (nhằm ngày mùng 4 tết Tân Mão).

 
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15.9 - Ảnh: Lê Lâm

Tám bị cáo được đưa ra xét xử sơ thẩm, gồm: Nguyễn Văn Túy (46 tuổi, lái tàu SE2), Nguyễn Xuân Phú (50 tuổi, phụ lái tàu SE2) bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

Trần Văn Thời (30 tuổi), Bùi Văn Thuấn (43 tuổi), Nguyễn Văn Lương (57 tuổi),Trần Viết Hải (23 tuổi), cùng là nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa (thuộc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn) và Tô Quang Toán (43 tuổi, nhân viên Tổ thông tin tín hiệu Ga Biên Hòa) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Minh Châu (54 tuổi, lái xe ô tô) bị truy tố về tội cản trở giao thông đường sắt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, sau phần xét hỏi, đại diện Viện KSND đã đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ điều tra bổ sung vì lời khai của bị cáo và nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn.

Cụ thể, bị cáo Thời và Thuấn khai rằng không bấm nút tín hiệu đèn xanh đồng ý cho tàu vào cầu Ghềnh.

Các nhân chứng thuộc Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn và Công ty thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn khai sau khi tai nạn xảy ra, họ đến kiểm tra hiện trường thì phát hiện đèn phòng vệ và đèn báo trước của cầu Ghềnh tối thui, không hoạt động.

Trong khi đó, bị cáo Túy và Phú lại khai nhận lúc đó có thấy đèn tín hiệu báo trước màu xanh, tức là được phép vào cầu nên mới cho tàu chạy vào. Các nhân chứng là quản lý và nhân viên trên tàu cũng đồng loạt khai khi tại nạn xảy ra, họ bước xuống quan sát thấy đèn báo trước đang là màu xanh.

Vì những mâu thuẫn trên, đại diện Viện KSND cho rằng cần dựng lại hiện trường và cho các nhân chứng đối chứng.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 14 - 22 giờ ngày 6.2.2011, Lương và Hải được giao nhiệm vụ trực tại chắn số 3. Thuấn và Thời trực tại chắn số 4 (cầu Ghềnh).

Khoảng 19 giờ 10, Thời tự ý bỏ trực vào trạm ngồi ăn cháo. Lúc này, tàu SE2 điện thoại xin đường. Biết tàu sắp đến nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo không ra làm nhiệm vụ nên các ô tô chạy vào lòng cầu Ghềnh. Ở đầu chắn số 4, dù không nhận được tín hiệu đồng ý từ phía chắn số 3 nhưng Lương vẫn cho 5 ô tô đi vào lòng cầu dẫn đến đoàn xe này bị kẹt lại.

Lúc 19 giờ 29, khi điện thoại tàu SE2 xin đường lần thứ 2 thì Thuấn cầm đèn tín hiệu ra đầu cầu, Thời ấn nút chuông và đèn tín hiệu, đồng thời hạ chắn barie không cho ô tô vào trong lòng cầu.

Lúc này, Thuấn yêu cầu Châu (người điều khiển ô tô) lùi xe nhưng Châu không đồng ý. Sau một hồi cãi nhau, Châu đồng ý lùi xe thì tàu SE2 cũng vừa đến, gây ra vụ tai nạn.

Túy và Phú, mặc dù không nhận được tín hiệu đèn báo cầu an toàn, nhưng vẫn cho tàu vào cầu dẫn đến vụ tai nạn.

Toán là nhân viên bảo trì đèn tín hiệu nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc để đèn tín hiệu hư không sửa chữa. Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên đường sắt đã bắt quả tang Toán đang thay bóng đèn trên cột đèn phía nam cầu Ghềnh.

Trước đó, vào ngày 27.8, TAND TP.Biên Hòa cũng đã hoãn phiên xử do vắng một số nhân chứng quan trọng.

Lê Lâm - Hoàng Tuấn

>> Vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại cầu Ghềnh: Hoãn xét xử do thiếu nhân chứng
>> Truy tố 8 bị can gây tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh
>> Tàu lửa đứt toa trên cầu Ghềnh
>> Xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu Ghềnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.