Làm từ thiện đúng cách

0 Thanh Niên

Những lùm xùm trên truyền thông về nghệ sĩ kêu gọi tiền từ thiện trong suốt 2 năm 2020 và 2021 để lại bài học đủ thấm thía, để những cá nhân muốn tổ chức các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người dân vùng bão lụt cần đặc biệt chú trọng việc kêu gọi tiền từ thiện và tổ chức hoạt động hỗ trợ cho đúng cách.

Đúng cách, trước hết là đúng quy định của pháp luật. Nghị định 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành tháng 10.2021 đã quy định rõ đối tượng và nội dung cần điều chỉnh cho hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Nghe như thể một mâu thuẫn kỳ lạ rằng tại sao những người làm từ thiện giúp đỡ cho cộng đồng lại phải chịu sự kiểm soát này nọ khá phức tạp, dễ gây tự ái. Nhưng thực ra, đó là trình tự giúp bảo vệ uy tín và danh dự của chính những người làm từ thiện. Lòng tin có khi rất dễ dàng được xác lập, chẳng hạn nhiều người tin vào uy tín cá nhân của một ai đó mà chỉ xuất phát từ tình bạn hoặc từ danh tiếng của người đó, thế là sẵn sàng chuyển tiền hỗ trợ từ thiện vào tài khoản cá nhân của họ mà không có một chút bận tâm nào về lòng tin.

Nhưng lòng tin cũng dễ bị tổn thương hơn rất nhiều so với chúng ta tưởng. Nhiều khi chỉ cần một vài tin đồn vô căn cứ, một vài bình luận thiếu thiện chí, một vài ý kiến phản ánh đậm tính chất ích kỷ của những người thụ hưởng, thế là uy tín và sự minh bạch của những người làm từ thiện bỗng dưng phải đối mặt với những suy diễn không dễ gì giãi bày. Nhất là với bối cảnh rối loạn thông tin trên môi trường mạng xã hội hiện nay thì các suy diễn thiếu thiện chí có thể được khuếch đại đến mức khó lường.

Đúng cách, còn phải được hiểu là đề cập đến tính chuyên nghiệp trong cách tổ chức phân phối và sử dụng tiền từ thiện. Kêu gọi tiền từ thiện với quan niệm càng nhiều càng tốt mà không quan tâm đến nguồn lực để tổ chức phân phối đến đúng đối tượng thụ hưởng liệu có là một cách làm chuyên nghiệp? Làm từ thiện mà không phối hợp với chính quyền và cộng đồng sở tại để nắm danh sách những người thật sự cần giúp đỡ thì khả năng tiền từ thiện trao không đúng người là rất cao. Hoặc tiền quyên góp được nhiều mà lực lượng làm từ thiện không đủ người để phân phối cũng chẳng phải chuyện lạ.

Đó chỉ mới là những phân tích chung nhất về việc kêu gọi từ thiện, làm từ thiện không chuyên nghiệp, không đúng cách. Xã hội luôn cổ vũ và ghi nhận tấm lòng, công sức của những người tổ chức hoặc tham gia công tác từ thiện. Nhưng xin hãy tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý liên quan. Xin đừng để tấm lòng thiện nguyện giúp người của mình lại lâm cảnh “tình ngay lý gian”.

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nước xa khó cứu lửa gần

Nước xa khó cứu lửa gần

Liên tiếp các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ cho thấy, Chính phủ đang quyết liệt tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) tiếp tục hoạt động kinh doanh, giữ lao động và đóng góp cho nền kinh tế.

Nghịch lý giáo dục

Nghịch lý giáo dục

Tiến sĩ trẻ đi học nước ngoài về, giảng dạy ở một trường ĐH công có mức lương 6 triệu đồng/tháng muốn tìm việc khác thu nhập cao hơn. Trong khi đó có trường đưa mức thu nhập 55 triệu đồng/tháng nhưng không tuyển được người.

Chuyện biết rồi, khổ lắm!

Chuyện biết rồi, khổ lắm!

Đó là chuyện ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay tiền. Cực chẳng đã, các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn TP.HCM phải lên tiếng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng chấn chỉnh tình trạng này.

Đưa giáo dục mầm non về đúng vị trí

Đưa giáo dục mầm non về đúng vị trí

Đổi mới giáo dục lẽ ra phải bắt đầu từ gốc, từ bậc học mầm non, thì ngành GD-ĐT lại đang làm ngược lại: đổi mới giáo dục đại học, giáo dục phổ thông rồi mới quay lại bàn đổi mới giáo dục mầm non và “chợt nhận ra” bậc học này đang chiếm nhiều cái “nhất” vô cùng đáng lo ngại.

'Rác quảng cáo' đô thị

'Rác quảng cáo' đô thị

Suốt nhiều năm qua, trong khi các địa phương nỗ lực phát triển đô thị văn minh, văn hóa thì tình trạng 'rác quảng cáo' ở một số thành phố lớn vẫn 'sống cùng năm tháng'.