Lăng kính bạn đọc: CSGT 'bảo kê' xe vi phạm, sao còn giữ trong ngành ?

10/05/2020 05:50 GMT+7

Nhiều bạn đọc cho rằng với hành vi 'bảo kê' xe vi phạm, hai CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cần phải bị loại khỏi ngành chứ không chỉ kỷ luật giáng chức, cảnh cáo.

Như Thanh Niên đã thông tin, Công an tỉnh Đồng Nai đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với hai CSGT bị tố bảo kê xe vi phạm. Cụ thể, trung tá Phạm Hải Cảng bị kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời giáng chức Đội trưởng Đội CSGT số 2; trung tá Phan Cẩm Tú, nguyên Đội phó Đội CSGT số 1, bị kỷ luật cảnh cáo cả về Đảng lẫn chính quyền.
Trước đó, vào cuối năm 2019, hai CSGT này bị các chiến sĩ khác cũng thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai tố cáo "bảo kê" xe vi phạm; không chi trả tiền trực đêm, lễ, tết... Sau đó, Thanh tra Bộ Công an đã vào Đồng Nai phối hợp xác minh và xác định việc tố cáo là có cơ sở. Theo đó, Thanh tra Bộ Công an xác định trung tá Phạm Hải Cảng gọi điện can thiệp cho 10 phương tiện vi phạm, trung tá Phan Cẩm Tú can thiệp cho 6 phương tiện vi phạm… Đối với số tiền trực đêm, lễ, tết..., Thanh tra Bộ Công an cho biết “có việc này” nhưng đơn vị giữ lại để sử dụng chung chứ không phải vì mục đích cá nhân.

Mức kỷ luật quá nhẹ

Bạn đọc (BĐ) cho rằng hình thức kỷ luật đối với hai CSGT bị tố bảo kê xe vi phạm này là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. "Chỉ giáng chức thì quá nhẹ. Biết luật mà phạm luật thì càng phải tăng nặng hình phạt. Tốt nhất là cho ra khỏi ngành, vì không còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ công an nhân dân", BĐ Trọng Nhân ý kiến. Tương tự, BĐ Võ Thành Trọng ý kiến: "Lợi dụng chức vụ của mình để tư lợi. Đây là hành vi tham nhũng. Xử lý như vậy là quá nhẹ".
Trong khi đó, BĐ Kim Mai nêu quan điểm: “Cần làm rõ mục đích bảo kê cho xe vi phạm. Nếu nhận tiền mãi lộ thì kỷ luật như vậy là không tương xứng với hành vi”. “Trả lời” vấn đề này, BĐ Robin cho rằng: “Bảo kê xe tải vi phạm thì chắc chắn phải ăn tiền hối lộ, chứ đâu có làm không công”, đồng thời đặt vấn đề: “Vậy sao chỉ bị kỷ luật và giáng chức?”.

Cần phải loại khỏi ngành

Không chỉ cho rằng mức kỷ luật cho hành vi xấu xí của hai CSGT này là quá nhẹ, nhiều BĐ đề nghị phải tước quân tịch và loại khỏi ngành vì họ không còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ công an nhân dân. "Bảo kê xe vi phạm thì phải tước danh hiệu công an nhân dân, thậm chí truy tố, truy thu các tài sản từ bảo kê mà có chứ?", BĐ Mai Thanh Hà ý kiến. Tương tự, BĐ Le Hoang Lam viết: "Vi phạm như vầy mà chỉ cảnh cáo và giáng chức thôi sao? Là người của cơ quan bảo vệ luật pháp, giữ chức vụ cao mà vi phạm pháp luật thì phải xử thật nặng, nếu xác định có nhận tiền để bảo kê thì phải xử lý về tội nhận hối lộ chứ".
Trong khi đó, BĐ Thanh Quýt cho rằng: "Xử lý quá nhẹ, nên tước danh hiệu công an nhân dân, khai trừ Đảng mới đủ sức răn đe những người khác". Đồng tình, BĐ Hương Phạm viết: “Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo thì quá nhẹ, bởi họ không còn xứng đáng là công an nhân dân”.
Xử lý nhẹ quá, không đủ sức răn đe.
Luyến
Phải cho ra khỏi ngành mới đúng.
Thanh Tran
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.