Lên rừng, xuống biển cùng ‘chiến binh’ Land Rover Discovery Sport

Gán mác “xế sang”, Land Rover Discovery Sport không chỉ để dạo phố, mà còn được xem như một chiến binh sẳn sàng chinh phục mọi hành trình khám phá, đúng bản chất tên gọi của nó “Discovery Sport”.

Gán mác “xế sang”, Land Rover Discovery Sport không chỉ để dạo phố, mà còn được xem như một chiến binh sẳn sàng chinh phục mọi hành trình khám phá, đúng bản chất tên gọi của nó “Discovery Sport”.

Sau một thời gian Land Rover Discovery Sport “chân ướt chân ráo” chào thị trường Việt, một hành trình hơn 300 km được nhóm PV Thanh Niên vạch ra! Và có lẻ, hơi liều lĩnh khi mang xe sang trị giá hàng tỉ đồng thử sức ở những cung đường lên rừng, xuống biển… để kiểm chứng khả năng thực tế của mẫu xe này.
Hành trình hơn 300 km lên rừng, xuống biển được vạch ra để thử khả năng thực tế Discovery Sport
Tân binh định vị thương hiệu
Sắm vai “tân binh”, Discovery Sport không chỉ lạ lẫm với người Việt vốn đã quen với những chiếc Range Rover cứng cáp hay Evoque nhỏ gọn, linh hoạt… mà ngay cả với giới truyền thông. Bởi, có rất ít thông tin về Discovery Sport, một mẫu xe mới của hãng xe đến từ Anh quốc.
“Tân binh” đến từ Anh quốc Discovery Sport còn khá xa lạ với người Việt
Giống như mẫu xe Freelander, Discovery Sport được thiết kế bởi Gerry McGovern, dựa trên nền tảng của Discovery Vision Concept từng được giới thiệu vào năm 2014. Tuy nhiên, Discovery Sport không được phát triển từ Freelander như cách mà Land Rover tạo ra Range Rover làm tiền đề cơ bản cho sự lột xác với Range Rover Sport. Mà Discovery Sport được sinh ra để thay thế cho chính Freelander, trong việc định vị thương hiệu Discovery.
Với những đặc tính linh hoạt, năng động và thừa hưởng “gen” off-road từ đàn anh, Discovery Sport - mẫu xe thứ hai trong series Discovery còn giúp Land Rover tạo ra thế chân vạc: “Defender chuyên đường trường, Range Rover hạng sang và Discovery đa dụng” để hiện thực hóa tham vọng thống thị phân khúc SUV hạng sang trên thị trường.
Discovery Sport được sinh ra để thay thế cho chính người anh em Freelander
Hấp dẫn từ lần đầu gặp gỡ
Cảm giác rộng thoáng và sang trọng là điều mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được khi bước vào khoang nội thất Discovery Sport. Điều này phần nào nhờ vào kích thước của xe dài hơn 91 mm so với Freelander 2, cửa sổ trời toàn cảnh và khoảng cách hợp lý giữa 3 hàng ghế bố trí 5+2.
Kích thước tổng thể xe được cơi nới cho không gian nội thất rộng thoáng hơn phiên bản trước
Việc chịu ảnh hưởng thiết kế từ các mẫu xe đàn anh, khiến khoang cabin Discovery Sport thiếu đột phá. Bởi không có gì lạ lẫm, tất cả đều được sắp xếp theo lối cân đối, hài hòa và đường nét cứng cáp. Màn hình cảm ứng TFT-LCD 8 hiển thị toàn bộ thông tin giải trí, âm thanh phát ra từ 17 loa Meridian đủ sức khiến dân sành nhạc phải mê mẩn.
Ghế lái bọc da, chỉnh điện. Đặt mình vào hàng ghế thứ hai, góc quan sát cũng khá rộng nhờ vào ghế bồi cao hơn 50 mm so với hàng ghế trước. Khi hàng ghế 2 và 3 được gập sát sàn, thể tích khoang chứa đồ tăng lên tới 1.698 lít.
Thể tích khoang chứa hành lý rộng rãi, lên tới 1.698 lít nhờ kích thước xe mở rộng
Vận hành mạnh mẽ
Hãm chân phanh và nhấn nút khởi động Start/Stop trên bảng táp lô, chỉ cần một thao tác vặn nhẹ núm xoay ở bệ tì tay trung tâm, người lái dễ dàng chọn các chế độ sang số. Khi bảng đồng hồ hiển thị các thông số đặt sau vô lăng bật sáng, người lái bao quát toàn bộ thông tin về xe, rất khó cảm nhận được âm thanh động cơ và độ rung khẻ của thân xe khi khởi động. Với 4 chế độ lái: đường bình thường, đường cát, đường bùn lầy và đường đá sỏi, chỉ cần nhấn nút tùy chọn trên bảng điều khiển, sang số cho xe vận hành, mọi việc còn lại đã được chiếc xe tính toán mang lại trải nghiệm phù hợp với các địa hình.
Ở chế độ lái đường bình thường, Discovery Sport vận hành rất êm ái, linh hoạt và thanh thoát trong từng chuyển động. Chân ga không quá nhạy như Evoque nên người lái có cảm giá khá ì trong những thao tác đầu, nhưng khi đã tạo đà và chân ga được hãm nhẹ, chiếc xe vút lên rất nhanh.
Discovery Sport có 4 chế độ lái: đường bình thường, đường cát, đường bùn lầy và đường đá sỏi
Từ ngoại ô TP.HCM, chúng tôi theo tuyến đường cao tốc rồi rẻ vào quốc lộ 51 thẳng tiến Bà Rịa - Vũng Tàu. Xoay cần số chuyển sang chế độ lái thể thao S, với hai lẫy chuyển số nằm dưới vô lăng người lái có dịp kiểm nghiệm khả năng phản ứng của động cơ xăng tăng áp, dung tích 2.0 lít kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp (ZF 9-HP). Sức mạnh như được đánh thức khiến Discovery Sport trở nên mạnh mẽ hơn, cứ mỗi lần gia tăng lực lên chân ga và sang số, động cơ có sức mạnh 237 mã lực và mô men xoắn 340 Nm ngay lập tức đáp trả bằng thứ âm thanh khá bốc, trong chốc lát chiếc xe đạt ngưỡng tốc độ 100 rồi 120 km/giờ. Theo tính toán của chúng tôi, mất khoảng 9,2 giây để chiếc SUV này tăng tốc từ 0-100 km/giờ. Vô lăng lúc này cho cảm giác nặng hơn và rất chính xác trong từng thao tác đánh lái, chuyển làn. 
Động cơ xăng tăng áp, dung tích 2.0 lít kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp sản sinh công suất 237 mã lực
Men theo cung đường quanh co nằm dưới những tán rừng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, chúng tôi tiếp tục tiến ra khu vực biển Hồ Cốc. Dù liên tục duy trì tốc độ 80-100 km/giờ và không thiếu những khúc cua gắt, nhưng chiếc xe vẫn vận hành rất ổn định, không hề có cảm giác bồng bềnh, trong khi khoang lái vẫn rất yên tĩnh, rất khó cảm nhận được tiếng ồn vọng vào cabin. Điều này nhờ vào việc Discovery Sport được trang bị hệ thống treo sau loại đa liên kết Integral Link hoàn toàn mới và hệ thống khung xe nguyên khối monocoque. Bộ khung này được làm chủ yếu từ vật liệu thép boron cường lực.
Chế độ lái đường bình thường mang đến khả năng vận hành êm ái, linh hoạt trong từng chuyển động
Vượt rừng ra biển, lần lượt chuyển sang chế độ đi đường sỏi đá rồi đường cát, chiếc xe bắt đầu phát huy thế mạnh off-road của mình. Những địa hình ghồ ghề, sỏi đá dường như không phải là thử thách quá lớn cho Discovery Sport. Kết hợp sức mạnh động cơ, tính năng Active Driveline chuyển đổi liên tục giữa dẫn động hai bánh và bốn bánh, hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response, và thiết kế góc tới 25 độ, góc thoát 31 độ cũng như khả năng lội nước lên tới 600 mm… giúp tăng khả năng off-road, cải thiện độ bám đường cho xe.
Thế mạnh off-road trên Discovery Sport thể hiện rõ qua chế độ lái đường sỏi đá và đường cát
Điểm mạnh khiến chúng tôi ấn tượng về khả năng vận hành của Discovery Sport chính là hộp số tự động 9 cấp. Độ mượt mà, linh hoạt, tính toán phù hợp mỗi thời điểm sang số không chỉ giúp chiếc xe tận dụng tối đa hiệu suất động cơ, cải thiện khả năng tăng tốc mà còn duy trì vòng tua máy ở mức trung bình, giúp gia tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Gắn camera hành trình trên xe giúp người lái tự tin, yên tâm hơn trong chuyến đi trải nghiệm
Trong suốt chuyến đi này, sẽ không trọn vẹn nếu không trang bị camera hành trình “2 cam” Polaroid S205W. Không chỉ đóng vai trò ghi lại hành trình với độ phân giải 4K chỉ bằng một thao tác đơn giản giúp người lái yên tâm hơn trong suốt hành trình mà còn “kiêm nhiệm” camera thể thao (Action cam) ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên những cung đường đẹp, lên rừng, xuống biển cùng ‘chiến binh’ Land Rover Discovery Sport.
Camera hành trình “2 cam” không chỉ ghi lại hành trình chuyến đi mà còn "bắt" những khoảnh khắc đáng nhớ trên cung đường trải nghiệm
Thiết kế năng động
Discovery Sport dường như hội tụ đầy đủ ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Land Rover. Bởi kiểu dáng của chiếc SUV 5+2 này không hoàn toàn góc cạnh, cứng cáp, có phần thô ráp như Range Rover, cũng không chấm phá điệu đà như Evoque nhỏ gọn mà đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa hai phong cách thiết kế này.
Mẫu SUV 5+2 Discovery Sport hội tụ đầy đủ ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Land Rover
Dù vẫn còn đó phảng phất phong cách của Freelander với những đường cắt táo bạo tạo thêm phần cửa kính nhỏ ở phía sau. Thay vì thiết kế 5 chỗ, Discovery Sport đã cải thiện về kích thước để tạo thêm không gian cho hàng ghế thứ 3, khá đa dụng và hiện đại. Điểm nhấn ở phần đầu xe chính là cụm đèn pha với đèn Projector kết hợp đèn LED dạng đường viền tạo hiệu ứng ánh sáng khá ấn tượng. Thân xe liền lạc, phá cách khi trụ C-pillar, cột B phủ màu sơn đen bóng tương đồng màu kính cửa. Xe trang bị bộ mâm hợp kim 20 inch thể thao.
Discovery Sport vẫn còn đó phảng phất phong cách của Freelander với những đường cắt táo bạo
Đánh giá
Với đặc tính trong thiết kế, công nghệ và khả năng vận hành. Land Rover Discovery Sport chính là chiếc SUV hạng sang đa dụng hàng đầu phân khúc nếu so với BMW X3, Lexus NX hay Audi Q5. Sự linh hoạt trên các địa hình khác nhau Discovery Sport là “người bạn đường” đáng tin cậy với những ai thích khám phá.
Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn mẫu xe này, Land Rover cần có bước đột phá về thiết kế, thêm trang bị nội thất cho Discovery Sport.
Thông số kỹ thuật Land Rover Discovery Sport tại VN:
Dài x Rộng x Cao        : (4.599 x 2.173 x 1.724) mm
Chiều dài cơ sở           : 2.741 mm
Khoảng sáng gầm xe  : 212 mm
Khả năng lội nước      : 600 mm
Động cơ                      : Xăng 2.0L Si4
Công suất cực đại      : 237 mã lực
Mô men xoắn cực đại : 340Nm
Hộp số                        : tự động 9 cấp (ZF 9-HP)
Hệ dẫn động               : 2 cầu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.