Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết, ngày 27.10, những bộ phận của máy TBM đầu tiên của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng).
Sau khoảng 5 ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193 km để tới ga ngầm S9 - Kim Mã (Hà Nội). Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng, hoàn thành vào đầu tháng 1.2021.
Máy đào hầm TBM có nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB Hà Nội, các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ, rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP.Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn, với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.
Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12 tới. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía tây Hà Nội.
Dưới đây là những hình ảnh về máy đào hầm vừa cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng):
|
|
|
Bình luận (0)