Lý do Apple 'vắng bóng' trong cuộc đua điện thoại gập

15/09/2020 21:45 GMT+7

Với điện thoại gập, Apple dường như đang muốn áp dụng chiến lược mà họ từng làm và thành công với các sản phẩm đồng hồ thông minh.

Theo tác giả Lisa Eadicicco của bài viết đăng tải trên Business Insider, trong khi Samsung, Huawei, Microsoft và Motorola đang tất bật đua tài để tung ra những chiếc điện thoại màn hình gập, thì người ta vẫn chưa thấy Apple “lên tiếng”. Cô Lisa cho rằng có một số lý do chính đáng khiến "táo khuyết" chưa vội tham gia vào cuộc đua này.
Điện thoại gập chỉ vừa xuất hiện trên thị trường trong khoảng một năm và rõ ràng các nhà sản xuất điện thoại vẫn còn đang khắc phục những vấn đề và khó khăn khi sản xuất loại thiết bị này. Surface Duo, có hai màn hình được ghép lại với nhau bằng một bản lề gập của Microsoft là một ví dụ, hiện nó đối mặt với các phàn nàn về lỗi phần mềm và chất lượng camera.
Samsung thì tung ra sản phẩm điện thoại gập thứ ba của họ sau khi bán ra Galaxy Fold vào tháng 9.2019. Và chính Galaxy Fold cũng bị trì hoãn trong nhiều tháng vì vấn đề với màn hình. Điện thoại gập Razr của Motorola chỉ mới ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, nhưng hãng đã chính thức tung ra phiên bản nâng cấp vào ngày 10.9 vừa qua.
Các chu kỳ ra mắt không cố định trên ngầm gợi ý rằng khoảng thời gian này chỉ đang là giai đoạn thử nghiệm của thiết bị di động màn hình gập. Người tiêu dùng có thể chưa cảm thấy an tâm để chi tiền (trừ trường hợp muốn trải nghiệm công nghệ mới) vì họ biết một phiên bản tốt hơn gần như sẽ xuất hiện trong chưa đầy 1 năm.
Tiếp theo, Eadicicco đoán rằng một trong những lý do lớn nhất của Apple là: Chưa có bằng chứng cho thấy mọi người thực sự muốn sở hữu điện thoại gập.
Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán điện thoại gập sẽ chiếm ít hơn 5% trên tổng các điện thoại cao cấp vào năm 2023, còn Strategy Analytics nói rằng các lô hàng cung cấp điện thoại gập sẽ chỉ đạt 100 triệu đơn vị trong năm 2025.
Thậm chí Mario Queiroz, từng ở vị trí giám sát bộ phận Pixel của Google, còn nhận định điện thoại gập đúng là rất thú vị, nhưng vẫn chưa đủ để tạo ra sự khác biệt thu hút lượng lớn khách hàng.
Apple đã làm tốt trong việc chờ đợi, sau đó cải tiến những sản phẩm, công nghệ có sẵn và khiến chúng phổ biến. Và nhiều khả năng là công ty sẽ tiếp tục áp dụng điều tương tự cho điện thoại gập.
Hãy nhìn vào Apple Watch như một ví dụ. Apple không phải là công ty đầu tiên ra mắt sản phẩm đồng hồ thông minh, nhưng giờ họ đang dẫn đầu thị trường này, theo ước tính của Canalys và Counterpoint Research.
Apple cũng không phải là đơn vị đầu tiên bán ra điện thoại có kích thước màn hình lớn. Họ chậm hơn các nhà sản xuất smartphone Android, nhưng iPhone màn hình lớn đầu tiên - iPhone 6 và 6 Plus lại được đánh giá là một trong những sản phẩm iPhone thành công nhất của Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.