Sự nghiệp tưởng chừng đã hoàn toàn chấm dứt của người đàn ông Hàn Quốc này bỗng dưng thay đổi khi một ngày vợ ông nói chúng ta nên ra nước ngoài, nhất là khu vực Đông Nam Á.

>> LÊ MINH KHOA

Trong một bài phỏng vấn, ông Park Hang-seo cho biết chính vợ ông đã đưa cho ông số điện thoại của một trong những người đại diện và nói ông hãy liên lạc. Đúng lúc đó thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đang cần tìm một HLV, sau khi 1 - 2 ứng cử viên trước đó đều từ chối.

Ông Park sang Việt Nam với một tâm trạng mơ hồ, ông cũng chỉ sang Việt Nam một vài lần trước đó và hoàn toàn không biết gì về bóng đá Đông Nam Á hay bóng đá Việt Nam. Những chuyến đi của ông là một thử thách mới, và có lẽ cũng là thử thách cuối cùng của cuộc đời ông. Ngày ra đi, con trai ông chỉ nói một câu: “Cha sang Việt Nam và hãy làm thứ bóng đá cha khao khát xưa nay”. Có lẽ ở Hàn Quốc, ông đã không được trọng dụng và tưởng chừng đã hết thời.

Ông Park đã gặp bóng đá Việt Nam như rồng gặp nước. Với những triết lý bóng đá đơn giản nhưng thực dụng, đề cao tính đồng đội và kỷ luật, thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả lớn, sử dụng những liệu pháp tâm lý, bóng đá Việt Nam đã tạo nên những tiếng vang liên tục với những thành tích ở tầm châu lục. Cuộc sống của ông Park cũng vì vậy mà trở nên đảo lộn, khi phóng viên báo đài đề nghị phỏng vấn hằng ngày, tên tuổi của ông nổi tiếng đến mức ở đâu ai ai cũng biết Park Hang-seo, từ già đến trẻ. Bất cứ nơi đâu, báo chí đều đưa tin hàng loạt, viết chi tiết về ông và ông cũng bận rộn rất nhiều với hàng loạt công việc khác, từ đại sứ quảng bá cho đến quảng cáo, từ thiện.

Mặc dù thế, ông Park luôn mang trong mình một tư thế vô cùng nghiêm túc khi làm việc. Với ông, công việc là ưu tiên hàng đầu và tập trung mọi thứ cho công việc. Trong thời gian tập trung đội tuyển quốc gia, ông ăn uống, sinh hoạt chung với cầu thủ và từ chối tất cả các cuộc gặp, cuộc phỏng vấn hay tiếp xúc, viếng thăm của bạn bè, mọi công việc cá nhân đều để sang một bên cho đến khi xong việc.

Ở đội tuyển, công việc hằng ngày của ông Park không chỉ là của một HLV, ông là một nhà quản lý người Hàn Quốc đúng nghĩa: Tận tụy với công việc và với kinh nghiệm 40 năm của mình, ông là người hết sức tinh tường. Ông có thể nhìn và biết cầu bị thủ chấn thương ở tình trạng nào và bao giờ sẽ khỏi. Nhìn ánh mắt cầu thủ, ông hiểu rằng cầu thủ ấy đang nghĩ gì, nhìn cách giao tiếp của cả đội, ông hiểu tâm tư của tất cả mọi người đang nghĩ gì và cần phải làm gì lúc này. Nếu thấy cầu thủ đang xuống tinh thần ông sẽ tìm cách động viên, nếu thấy cầu thủ đang quá lâng lâng vì một chiến thắng ông sẽ cảnh báo và kéo tất cả xuống mặt đất. Công việc của ông hằng ngày sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng đến khoảng 10 giờ đêm vì mỗi tối, ông đều ghé phòng y tế để gặp gỡ cầu thủ, tám chuyện trên trời dưới đất, nô đùa cùng những chàng trai tuổi đôi mươi.

Ông Park không thay đổi con người của đội bóng, ông thay đổi tổ chức của đội bóng Việt Nam. Mọi hành động, bước di chuyển đều phải có sự kết hợp rất chặt chẽ và có tính đồng đội. Ông cho rằng với những đội bóng có thể hình như Việt Nam thì chỉ có phát huy sức mạnh của tập thể mới có thể chiến thắng được các đối thủ.

Mọi người vẫn nói ông Park lắm chiêu trên sân bóng, có lẽ nói chính xác phải là ông ấy rất tinh tường khi đọc trận đấu, mọi tình huống đều được chuẩn bị sẵn với kịch bản sẵn có, ông luôn thay đủ 3 cầu thủ để đảm bảo cho cả đội một lối chơi đầy sức sống và đảm bảo về mặt chiến thuật, các cầu thủ luôn phải ở trạng thái chuẩn bị cao nhất và sẽ không hoàn toàn biết ông có tung mình vào trận hay vào phút nào trong sân. Và nếu vào sân không đạt được mục đích, yêu cầu đề ra thì sẽ khó có cơ hội để vào trận tiếp theo, vì thế các cầu thủ luôn đá hết sức để thể hiện mình và đạt yêu cầu đặt ra cho cả đội.

Sau những giải đấu, khi có thời gian rảnh rỗi hơn ông thường đi ăn bún chả Việt Nam vì đây là món ông rất thích, vẫn sử dụng nước mắm hằng ngày trong mọi bữa ăn, ưa thích trái cây nhiệt đới ở các vùng miền và điện thoại hỏi thăm những người đã cùng ông gắn bó trong quãng thời gian vừa qua.

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, ông Park cho biết rằng: “Nếu được lựa chọn lại, tôi cũng sẽ lựa chọn Việt Nam để làm việc”. Sau hơn một năm gắn bó và gặt hái những thành quả với bóng đá Việt Nam, ông Park đã lựa chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai của mình. Với ông, ngày đầu đến với bóng đá Việt Nam là miếng cơm manh áo, nhưng bây giờ thì mảnh đất hình chữ S đã là một nhân duyên, mang lại cho ông nhiều thứ, và ông cũng đã mang lại cho người dân ở đây nhiều niềm vui chưa từng có. Ông tâm sự với tôi: “Giải nghệ rồi bây giờ tôi sẽ ở Việt Nam, vì nơi đó tôi có tình yêu của mọi người” và để chứng minh điều đó, ông nói thêm: “Tôi cũng đã có nhà ở Việt Nam rồi đấy nhé”.

Năm 2018 khép lại với những chiến tích đáng tự hào của bóng đá Việt Nam dưới tài lèo lái của thuyền trưởng Park Hang-seo.

Đồ họa: Duy Quang | Ảnh: Độc Lập

Báo Thanh Niên
29.01.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.