>> BÁ HÙNG - THÁI NGUYỄN

Khi các nhà sản xuất ô tô hạng sang trên thế giới vẫn đang dồn toàn lực vào cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe Sedan, Crossover hay SUV - vốn đang được xem là sản phẩm chủ lực về doanh số, BMW vẫn không ngừng thay đổi, tìm kiếm cái mới. Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trên thế giới, bên cạnh việc cải tiến mẫu mã thuộc dòng sedan, SUV… hãng xe sang xứ Bavaria còn phát triển dòng sản phẩm mới ở phân khúc MPV đa dụng.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016, BMW 2 Series với phiên bản 218i Gran Tourer là mẫu MPV 7 chỗ đầu tiên của thương hiệu BMW tại thị trường Việt Nam. Sự góp mặt của 218i Gran Tourer không chỉ mang đến lựa chọn mới cho người tiêu dùng, mà còn định hình nên một phong cách mới, xu hướng mới trong danh mục sản phẩm của BMW.

So với phần còn lại của BMW, 218i Gran Tourer mang đến cảm giác mới mẻ… Một chiếc xe MPV 7 chỗ sang trọng, tập trung vào sự tiện ích thoải mái dành cho tất cả các thành viên trong gia đình chứ không đơn thuần chỉ có sự mạnh mẽ, thể thao như dòng 3 Series, 5 Series hay dòng X-Series…

Với một mẫu xe theo phong cách MPV đa dụng, việc làm sao để dung hoà giữa lối phong cách thời trang, sự rộng rãi nhưng vẫn không làm mất đi nét đặc trưng thương hiệu chính là yếu tố quan trọng, đồng thời cũng là bài toán hốc búa dành cho các nhà sản xuất ô tô.

BMW từ trước đến nay vốn nổi tiếng với các dòng Sedan, SUV… đậm chất thể thao. Vì vậy, ban đầu khi dự án phát triển một chiếc MPV 7 chỗ được hãng xe Đức công bố, không ít người bất ngờ, trố mắt, đan xen chút hoài nghi. Bởi đơn giản, việc đem yếu tố thể thao vào một chiếc MPV đa dụng chưa bao giờ dễ dàng, đồng thời có thể làm mất đi cái chất BMW. Hơn nữa, một chiếc BMW theo phong cách MPV, thực sự vẫn còn là khái niệm khá xa lạ với các Bimmer.

Tuy nhiên, với 218i Gran Tourer, BMW đã chứng minh với truyền thống trong thiết kế cũng như phát triển những công nghệ hàng đầu… họ có thể làm rất tốt những cái mới, vốn chưa được xem như một sở trường.

218i Gran Tourer được BMW tạo ra với một diện mạo không quá cầu kỳ, hoa mỹ nhưng lại cân bằng hoàn hảo giữa sự rộng rãi, thời trang với những đường nét mang đậm phong cách BMW. Điều này được thể hiện trong việc kéo dài thân xe lên mức 4.556 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.608 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.780 mm. So với bản 218i Active Tourer trước đây, BMW 218i Gran Tourer dài hơn 210mm và cao hơn 50mm nhưng nhìn tổng thể thân xe rất gọn gàng.

Việc kết hợp giữa lưới tản nhiệt kép đặc trưng BMW, cụm đèn pha LED cỡ lớn, đèn hậu LED, ống xả đơn đặt một bên, bộ mâm 16 inch thiết kế đa chấu cùng những đường gân nổi trên nắp ca pô, thân xe hay đuôi xe… không những góp phần tăng thêm vẻ mạnh mẽ chắc chắn, một phong cách rất BMW cho chiếc xe, mà còn tạo cảm giác xe rất liền lạc, thanh thoát cho một chiếc MPV mà nhiều người vốn vẫn nghĩ rằng nó cồng kềnh, thô cạnh.

Với dòng xe MPV dành cho gia đình, bên cạnh kiểu dáng thiết kế bên ngoài, sự rộng rãi tiện nghi của khoang nội thất là một trong những tiêu chí quan trọng để có thể thuyết phục người tiêu dùng. BMW với đẳng cấp của một hãng xe sang đã dung hòa rất tốt giữa yếu tố sang trọng, tiện ích cho dòng sản phẩm 218i Gran Tourer.

Trong nhóm trải nghiệm xe lần này, nhà báo Tuấn Anh là người đầu tiên mở cửa chiếc BMW 218i Gran Tourer. Theo Tuấn Anh: “Cảm nhận đầu tiên khi bước vào khoang lái chiếc BMW 218i Gran Tourer là sự cao cấp, rộng rãi và thoải mái. Các chi tiết như ghế ngồi bọc da, bệ cần số, vô lăng, bẳng điều khiển trung tâm… được sắp xếp rất gọn gàng, khoa học, mang lại không gian khá rộng rãi cho người lái. Còn về cảm giác, có thể nói nhìn đến đâu, sờ đến đâu là thích đến đó”.

Với khoang nội thất 218i Gran Tourer, BMW chủ yếu sử dụng da cao cấp kết hợp các mảng ốp nhôm tráng bạc để trang trí… mang đến một phong cách rất sang trọng. Ngoài ra, BMW 218i Gran Tourer còn được trang bị vô lăng bọc da 3 chấu tích hợp các nút điều khiển chức năng. Xe có hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập màn hình giải trí 6,5 inch, điều khiển qua hệ thống iDrive thế hệ mới.Gương chiếu hậu hai bên cùng hàng ghế trước chỉnh điện, tích hợp chức năng nhớ vị trí.

Việc gia tăng kích thước mang lại cho BMW 218i Gran Tourer không gian rộng rãi, thông thoáng ở hai hàng ghế hành khách phía sau. Hàng ghế thứ 2 được thiết kế cho phép người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh góc ngã tựa lưng hay dịch chuyển trước, sau khoảng 130 mm. Bên cạnh đó, còn có bệ tì tay trung tâm tích hợp khay để ly, cửa gió điều hào và cổng sạc các thiết bị di động.

Riêng hàng ghế thứ 3 với 2 chỗ ngồi có không gian khá hạn chế, đặc biệt với những người cao trên 1,7 mét. Tuy nhiên lại khá phù hợp khi sử dụng cho những gia đình có con nhỏ. Trong trường hợp không cần sử dụng, hàng ghế 3 trên BMW 218i Gran Tourer có thể dễ dàng gập phẳng thông qua nút điều chỉnh. Đặc biệt, khi gập phẳng hai hàng ghế sau không gian chứa đồ có thể tăng lên tới 1.820 lít cho bạn thoải mái để đồ đạc hàng hóa khi đi siêu thị, mua sắm.

Ban đầu, nếu chỉ nhìn vào thông số động cơ, có lẻ nhiều người sẽ “té ngửa” khi một chiếc xe hạng sang giá gần 1,7 tỉ đồng chỉ được trang bị động cơ 3 xi lanh như một số dòng xe cỡ nhỏ hạng A. Tuy nhiên khi tận tay cầm lái mới thấy hết sự khác biệt và giá trị của nó.

Động cơ 3 xi lanh dung tích 1.5 lít trên BMW 218i Gran Tourer kết hợp gói công nghệ tiên tiến BMW Efficient Dynamics cho công suất tối đa lên tới 140 mã lực ở dải tua máy từ 4.500 đến 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 220 Nm tại từ 1.480 đến 4.200 vòng/phút.

Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu trước mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng cũng rất mượt mà. Chân ga phản ứng nhanh nhạy, tăng tốc rất tốt vì vậy không hề có cảm giác ì ạch của một chiếc xe có dung tích 1.5 lít thông thường.

Đồng hành cùng nhóm trải nghiệm xe của Báo Thanh Niên trong những ngày đầu tiên, chiếc BMW 218i Gran Tourer chủ yếu được sử dụng để đi lại trong khu vực nội đô thành phố.

Ở vị trí ghế lái, BMW 218i Gran Tourer mang lại tầm quan sát rất rộng nhờ phần đầu xe phía trước được vuốt thấp kết hợp với của sổ hai bên khá rộng thoáng. Việc cột A thiết kế lớn làm cản trở tầm quan sát nay đã được BMW khắc phục rất tinh tế bằng cách bố trí thêm cửa sổ ngay bên dưới cột A.

Sang trọng, tiện nghi nhưng không vì thế mà mất đi “chất” BMW trong cảm giác lái. 218i Gran Tourer được BMW trang bị 3 chế độ vận hành gồm: Sport, Comfort và EcoPro. Trên các tuyến đường đông đúc nội đô TP.HCM, 218i Gran Tourer vận hành mạnh mẽ, linh hoạt và không khó để xoay trở. Vô lăng rất nhạy và cảm giác đánh lái rất nhẹ nhàng và chính xác. Ở chế độ Comfort hoặc EcoPro phản ứng chân ga có chút độ trễ nhưng không hề có cảm giác ì ạch của một chiếc xe có dung tích 1.5 lít thông thường.

Với nhiều người, việc điều khiển chiếc MPV di chuyển trong nội đô đông đúc thực sự là thử thách. Tuy nhiên, với BMW 218i Gran Tourer, việc này khá dễ dàng. Thiết kế thân xe gọn gàng kết hợp cảm biến va chạm, camera lùi cùng hệ thống hỗ trợ đỗ xe Parking Assistant giúp người lái dễ dàng đỗ, đậu xe hay xử lý khi qua các tuyến đường đông phương tiện.

BMW 218i Gran Tourer còn được trang bị tính năng tạm ngắt động cơ Auto Start/Stop.Khi tính năng này được kích hoạt, nếu người lái đạp phanh để dừng đèn đỏ, động cơ sẽ tự ngắt để tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường. Xe sẽ tự khởi động lại khi người lái nhả chân phanh. Di chuyển trong thành phố ở chế độ Eco đồng thời kích hoạt các tính năng như Auto Start/Stop, mức tiêu hao nhiên liệu của xe chỉ chưa tới 6 - 7 lít/100 km.

Đồ họa : Duy Quang | Ảnh: Trần Hoàng | Video: Đình Tuyên

Báo Thanh Niên
09.08.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.