Trong thế giới xe sang, BMW đang khẳng định được phong cách riêng với những dòng xe danh tiếng mang lại trải nghiệm lái đầy phấn khích. Đây cũng chính là yếu tố được xem như chất kích thích khiến không ít tín đồ đam mê xe sẵn sàng chi tiền tỉ để biến mình trở thành những Bimmer, cho dù thế giới xe sang hiện vẫn có không ít lựa chọn.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng mỗi mẫu xe của BMW luôn cho thấy sự thuyết phục về triết lý thiết kế với một phong cách sang trọng không thể nhầm lẫn, vẫn giữ được nét truyền thống nhưng không hề lỗi thời. Tuy nhiên, với bản nâng cấp mới nhất của dòng 7-Series, BMW còn cho thấy sự dung hòa hoàn hảo chất thể thao vào chiếc sedan vốn nổi tiếng bởi sự sang trọng bậc nhất của hang xe Đức.

Thông qua Trường Hải (THACO), BMW 7-Series lãnh nhận trọng trách chinh phục khách hàng VIP đồng thời cạnh tranh cùng Mercedes S-Class, Audi A8… Áp dụng xu hướng thiết kế mới, cùng với những tinh hoa công nghệ đẳng cấp của BMW, 7-Series đang góp phần định hình nên những chuẩn mực mới trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn.

Thông thường, những bước chuyển giao giữa các vòng đời hay nâng cấp sản phẩm mới có giá trị như xe hơi thường tạo nên những tranh cãi về tính thẩm mỹ. Thế nhưng, với BMW 730Li, thật khó để ai đó có thể bao biện cho những ý kiến chủ quan khi bàn về thiết kế ngoại thất của xe. Bởi đơn giản, kiểu dáng BMW 730Li và dòng xe 7-Series nói chung vẫn cho thấy sự hài hòa giữa giá trị truyền thống và tính hiện đại, giữa yếu tố sang trọng nhưng không kém phần thể thao… góp phần tạo nên mẫu sedan có vẻ ngoài đầy mạnh mẽ, lịch lãm.

Không chỉ lưu giữ những chi tiết thiết kế đã trở thành dấu ấn đặc trưng, BMW còn cải tiến nổi bật hơn so với phiên bản trước. Trong đó, lưới tản nhiệt kép hình quả thận (Dual-Kidney) được mở rộng, tạo dáng góc cạnh hơn, đồng thời tích hợp công nghệ tự động đóng mở Active Air Stream. Cụ thể, trong quá trình vận hành hệ thống sẽ tự động mở hoặc đóng các cánh gió bên trong khe tản nhiệt để đạt hiệu quả làm mát cho động cơ.

Bên cạnh đó, cụm đèn pha cũng được cải tiến, ứng dụng công nghệ đèn chiếu sáng thông minh BMW Adaptive LED có khả năng tự động điều hướng theo góc cua. Đèn xi nhan, đèn hậu dùng công nghệ đèn LED. Trong khu trục cơ sở kéo dài kết hợp đường viền mạ crôm bao quanh thân xe… tạo cảm giác sang trọng, đẳng cấp hơn cho BMW 730Li.

Ngay từ cái chạm tay đầu tiên vào chiếc chìa khóa thông minh BMW Display Key của BMW 730Li, người dùng sẽ phần nào cảm nhận được sự sang trong, hiện đại, đầy tinh tế của mẫu sedan đẳng cấp này. Không chỉ dừng lại ở việc đóng, mở cửa xe hay điều chỉnh hệ thống thông gió trong xe ngay cả khi bạn đang ở cách chiếc xe 30 mét… BMW Display Key tích hợp màn hình cảm ứng 2,2 inch còn cho phép người dùng tùy chỉnh các chức năng cơ bản, kích hoạt tính năng đỗ xe tự động từ xa… và hơn hết nó như thứ phụ kiện thể hiện đẳng cấp của chủ nhân chiếc xe.

Với BMW Display Key trong tay, chỉ cần đẩy nhẹ cửa xe có tính năng tự động “hít” để đóng kín… người dùng được hòa mình vào “thế giới BMW” - nơi sự tĩnh lặng, sang trọng làm nền cho những tính năng, công nghệ đẳng hàng đầu lên tiếng.

Điều này được thể hiện qua ghế ngồi bọc da Dakota, các mảng trang trí bằng vật liệu gỗ Fineline, nhôm cao cấp trên bảng táp lô, bệ cửa và hệ thống đèn nội thất, gói trang bị nước hoa gồm ít nhất 3 lựa chọn mùi hương… Trung tâm bảng táp lô lắp đặt màn hình DVD 10.25 inch tiêu chuẩn cảm ứng đi kèm tính năng iDrive, tích hợp hệ thống dẫn đường thông minh Navigation Professional System.

Hướng đến khác biệt đẳng cấp bằng những trải nghiệm tiện ích nhất cho người lái, BMW trang bị cho 730Li hệ thống điều khiển bằng cử chỉ (BMW Gesture Control). Người lái có thể dùng 6 động tác, cử chỉ của tay để xem hình ảnh từ camera bao quát xung quanh xe, chỉnh âm lượng, chuyển nhạc, kênh radio… thưởng thức âm nhạc thông qua dàn âm thanh vòm Harman Kardon cao cấp 16 loa nghe rất “đã tai”.

Bên cạnh vị trí lái, những tính năng tiện ích đẳng cấp nhất còn hội tụ ở hàng ghế thứ hai vốn dành cho những ông chủ hay khách VIP.

Ngoài sự rộng rãi, êm ái… mà ghế ngồi bọc da Dakota mang lại, gần như mọi giác quan đều được đánh thức qua mỗi cái chạm tay trên chiếc máy tính bảng Samsung 7 inch gắn trên bệ tì tay trung tâm hoặc có thể tháo rời để sử dụng.

Với tính năng BMW Touch Command, thông qua máy tính bảng, hành khách ngồi ở hàng ghế sau có thể tự do điều khiển các tính năng giải trí, tiện ích mà họ mong muốn, bao gồm: chỉnh điều hòa, massage, sưởi ghế, thay đổi màu đèn trang trí nội thất, đóng mở cửa sổ trời, rèm che nắng và ngay cả hệ thống giải trí cho hàng ghế sau.

Thú thật! Tôi chẳng một chút phân vân khi anh bạn đồng nghiệp rủ rê trải nghiệm chiếc BMW 730Li. Bởi đơn giản, xe BMW nói chung vốn luôn hấp dẫn về cảm giác lái, còn với riêng chiếc 730Li chỉ nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, có lẻ bất cứ tín đồ tốc độ nào cũng bị cuốn hút.

BMW 730Li trang bị động cơ 4 xi lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít kết hợp bộ tăng áp cuộn đôi Twin-Scroll Turbo sản sinh công suất tối đa 258 mã lực tại tua máy 5.000 - 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 400 Nm ngay từ tua máy 1.550 - 4.400 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. So với phiên bản tiền nhiệm, BMW 730Li mới tại Việt Nam sử dụng động cơ nhỏ hơn nhưng lại có công suất tương đương, trong khi mô men xoắn tang gần 30%. Chính điều này kết hợp với sự thay đổi ở hệ thống khung gầm, cảm giác lái… mang đến trải nghiệm đầy thú vị.

Mẫu sedan sang trọng hàng đầu nước Đức có 4 chế độ vận hành, tùy nhu cầu người lái gồm: Sport, Comfort, EcoPro và Adaptive Mode. Với các tuyến đường nội đô, EcoPro hoặc Comfort là hai chế độ lái phù hợp nhất để tạo thoải mái cho người lái khi di chuyển đồng thời mang lại hiệu quả về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ở chế độ EcoPro với tốc độ từ 40 - 50 km/giờ xe vận hành rất êm ái, vô lăng cho cảm giác nhẹ nhàng. Tuy nhiên, việc thân xe dài cùng với kính chiếu hậu khá nhỏ không hề dễ dàng với tay lái mới làm quen xe BMW 730Li khi vận hành trên các đoạn đường hẹp, trong giờ tan tầm.

Men theo đại lộ ra ngoại ô thành phố, ở tốc độ 60 km/giờ đồng hồ vòng tua hiển thị 1.000 - 1.200 vòng/phút. Tìm cảm giác lạ, tôi nhấn nút điều khiển lần lượt chuyển sang chế độ lái thể thao Sport rồi Sport Plus. Vẫn khoang lái quen thuộc nhưng chiếc BMW 730Li dường như đã hóa thành mãnh thú. Động cơ mạnh mẽ, mô men xoắn cực đại đạt được ngay ở dải vòng tua thấp kết hợp với trọng lượng xe nhẹ hơn 130 kg so với phiên bản trước giúp BMW 730Li vút lên khá nhanh, động cơ hộp số phản ứng nhanh nhạy ngay sau mỗi nhịp chân ga và chỉ mất khoảng 6,5 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ.

Ở tốc độ cao, hệ thống treo khí nén kết hợp khung gầm khung xe CFRP (Carbon fibre reinforced plastic) đảm bảo độ êm ái, ổn định đáng kinh ngạc. BMW 7-Series là dòng xe đầu tiên trong phân khúc xe hạng sang áp dụng công nghệ Carbon Core vào sản xuất. Với công nghệ này, không chỉ góp phần giảm trọng lượng mà còn tăng cường độ an toàn, mang lại cảm giác linh hoạt hơn khi vận hành.

Ngoài ra, BMW 730Li còn sử dụng hệ thống treo khí nén ở cầu trước và sau có thể tự nâng hạ xe 10 mm khi tốc độ vượt quá 120 km/giờ, giúp giảm đáng kể lực cản không khí. Bên cạnh đó, dù thân xe dài hơn 5,2 m nhưng việc bánh xe sau cũng có thể thay đổi góc đánh lái giúp người lái dễ dàng điều khiển xe khi di chuyển trong phố thị. Hệ thống này cũng giúp xe vào cua đầm chắc hơn.

Bài viết: Bá Hùng, Thái Nguyễn
Đồ họa: Lâm Nhựt | Ảnh: Gia Linh

Báo Thanh Niên
30.07.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.