Sống trong thành phố chỉ thấy nhà và người, bạn có từng mơ về một chuyến đi xa? Bạn có từng tưởng tượng, sáng tinh mơ thức giấc, trước mắt mình là biển? Con sóng hiền lành như cô gái ban mai tung lớp bọt trắng tinh vỗ về vách đá.

Đợi bình minh dâng cao, bạn lại muốn thả mình lang thang bên rặng san hô nghìn năm tuổi. Nhìn những lớp rêu xanh - hồng - tím - đỏ khoe sắc lung linh, bạn sẽ ghen tị với cả sắc màu đen tuyền, điểm xuyết vân đỏ, đôi mắt lại xanh lơ của chú cá con đang vờn lượn trêu đùa trong những ô nước nhỏ trong vắt. Bạn sẽ ghen, vì sao chúng lại yên bình nhường đó!

Đừng buồn, đừng sợ vì giấc mơ có thể tan như bọt biển bởi có một nơi thỏa mãn giấc mơ không tì vết ấy. Đó là Hang Rái ở Vườn quốc gia Núi Chúa, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Bình minh Hang Rái luôn là một bài toán khó cho bất kỳ tay máy chuyên nghiệp nào. Chụp ảnh đẹp không khó, nhưng kiềm chế sự tham lam muốn hứng trọn mọi góc máy, lưu hết những khoảnh khắc không mới song luôn ẩn chứa những diệu kỳ mới khiến họ nhọc lòng.

Khi đã “no nê” vị mặn mòi của biển tinh sương, bạn có quyền thả mình trên ghế phụ để người bạn đường bật một bản nhạc du dương. Tôi thích nghe bài hát “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ” của tác giả Phạm Minh Tuấn. Nhắm mắt lim dim, tôi vẫn nhận ra những dãy núi hiền từ cứ ôm ấp cả cung đường xe đang bon bon. Hướng ánh mắt sang mé bên, lại gặp biển rồi. Biển cứ xanh biếc mà miên man. Núi đi đến đâu, biển đuổi theo tới đó!

Qua 105 km đường ven biển của Ninh Thuận, xe chúng tôi dừng bên thảo nguyên An Hòa, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải với những tán cây thấp tầng xanh non, những đồng cỏ mấp mô trong ánh hoàng hôn. Đàn cừu hiền như trong tranh vẫn mải miết gặm cỏ. Anh nông dân đứng dưới chiều tà chênh chếch kể, gia đình nhỏ của mình với 6 con trai và gái sống nương nhờ đồng ruộng và những lứa cừu nối tiếp được sinh ra.

Cừu trước đây chỉ bán làm thịt. Nhưng những đàn cừu hôm nay khoác lên mình một tấm áo mới. Chúng có sứ mệnh níu chân những đoàn khách xa, tây có, ta đủ. Cừu của anh nông dân từ vài năm nay không còn nhát người nữa. Những chú cừu non nhởn nhơ gặm cỏ, vẫn dịu dàng để cô gái ôm vào lòng tạo dáng trước ống kính… “Mỗi ngày có dăm bảy đoàn khách đến chụp ảnh với cừu. Cừu nhà tôi lúc nào cũng sạch”, anh nông dân vui vẻ kể. Ngày sắp về phía cuối, anh nông dân lại chờ ngày mai. Ngày mai lại có nhiều đoàn khách đến chụp ảnh với cừu…

Đi chẵn một ngày, tôi lại nhớ tới câu nói của một chuyên gia, Nha Trang không phải là trung tâm của điểm đến mà đó là Sân bay quốc tế Cam Ranh. Trong bán kính di chuyển hơn 2 giờ từ sân bay, bất cứ bãi biển cát trắng nào đều có thể xây dựng thành điểm đến cho nhiều triệu khách du lịch đang và sẽ đến.

Đi chẵn một ngày bạn cũng sẽ đồng ý với tôi Ninh Thuận không chỉ đẹp mà còn tiềm ẩn những kỳ thú. Vậy nhưng trong năm 2017, dù khách quốc tế đến Ninh Thuận tăng 24% nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong khi đó cũng trong năm 2017, khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng 2 lần nhiều hơn trung bình cả Việt Nam. Khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng 4 lần trong vòng 5 năm.

Thiếu cơ sở lưu trú là nguyên nhân chính mà các nhà nghiên cứu kinh tế đã chỉ ra để lý giải cho chậm phát triển du lịch Ninh Thuận. Họ đã chỉ ra, Ninh Thuận hiện chỉ có 132 cơ sở lưu trú với tổng số 2.843 phòng. Có ba khách sạn ba đến năm sao với 343 phòng.

Nhưng ngay cận kề Ninh Thuận, Nha Trang có tới 12.838 phòng ba đến năm sao chưa tính hàng nghìn căn condotel. Cam Ranh cũng có tới hơn 1.000 phòng khách sạn ba đến năm sao. Trong năm 2017, 1/5 lượng khách Nga đến Sân bay quốc tế Cam Ranh phải di chuyển bằng xe về Mũi Né do thiếu sản phẩm tại Khánh Hòa. Khi chưa có cơ sở lưu trú, du khách đang phải lướt qua Ninh Thuận và chưa coi Ninh Thuận như một điểm đến.

Nhìn lại Ninh Thuận, địa phương này không thiếu những điểm du lịch lớn chỉ cách Sân bay quốc tế Cam Ranh hơn 1 tiếng di chuyển như Bình Tiên, Vĩnh Hy, Vườn Quốc gia Núi Chúa, Hòn Đỏ, Mũi Dinh…

Là một nhà đầu tư lớn tại Ninh Thuận, Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay Nguyễn Đức Chi nhìn thấy “Ninh Thuận chính là pha lê trong cát”. Nhìn thấy những hứa hẹn trong tầm tay về du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng cao cấp ở Ninh Thuận, nhiều dự án lớn của Tập đoàn này đang chuẩn bị thành hình. Trong số đó có thể kể ra như Bãi Cốc Resort; Ninh Chữ Sailing Bay Resort có quy mô 3.600 phòng, hay Sun Bay Park Hotel và Resort quy mô 3.300 phòng khách sạn 5 sao cùng công viên nước sát cạnh Công viên Bình Sơn, Mũi Dinh Ecopark có quy mô hàng nghìn phòng...

Cùng dòng khách Nga nổi trội cộng thêm thế mạnh của một Tập đoàn đã và đang tạo dựng được một hệ sinh thái riêng trong ngành du lịch, bao gồm từ vận tải hàng không, đường thủy, đường bộ, lưu trú, vui chơi giải trí, mua sắm… Tập đoàn Crystal Bay sẽ sớm mang lại sự đột phá cho du lịch Ninh Thuận trong tương lai gần  

Trong số những dự án trên, Mũi Dinh Ecopark sẽ là một điểm nhấn quan trọng của du lịch Ninh Thuận dựa trên ý tưởng xây dựng một Trung Đông thu nhỏ trong lòng Việt Nam. Khách du lịch hẳn sẽ có một trải nghiệm khó quên nếu được tham gia vào cuộc đua xe địa hình trên đồi cát mênh mông. Vào buổi trưa nhiều nắng và gió, họ có thể thả mình ngắm biển. Hoàng hôn xuống là lúc không thể thích hợp hơn để đùa vui cùng những con sóng xanh như màu ngọc bích…

Mũi Dinh Ecopark chỉ cách Sân bay quốc tế Cam Ranh gần 1 giờ di chuyển đường bộ, trên con đường cao tốc nối liền Cam Ranh tới Phan Rang (Ninh Thuận).

Trên tổng diện tích 766 ha, Mũi Dinh Ecopark là một tổ hợp nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí và dịch vụ bao gồm hệ thống các biệt thự tựa lưng vào vách núi với kiến trúc mang đậm văn hóa Chăm truyền thống, các khu khách sạn, khu vực spa trị liệu, câu lạc bộ bãi biển và vô số hồ nước, bể bơi xen lẫn cây xanh và núi đá đặc trưng của vùng đất này.

Mũi Dinh Ecopark sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm du lịch trên sa mạc với những đêm vũ hội bất tận, những tiệc nướng ngoài trời một khung cảnh bao la, những trải nghiệm khác lạ mới mẻ như cưỡi lạc đà trên sa mạc hay đua xe trên đồi cát…

Những dự định của các nhà đầu tư như Tập đoàn Crystal Bay tại Ninh Thuận có thêm thuận lợi khi nơi đây thuộc khu vực tam giác phát triển du lịch rất nổi tiếng gồm có Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết.

Nói về đường bộ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định Ninh Thuận nằm trong trục dọc Bắc - Nam, đoạn cao tốc Nha Trang - TP.HCM sẽ được ưu tiên đầu tư trước của Chính phủ. Đường sắt của địa phương cũng nằm trong trục dọc đường sắt Bắc - Nam và cũng được ưu tiên làm trước trong đoạn cao tốc Nha Trang - TP.HCM.

Hiện nay, Ninh Thuận chỉ cách Sân bay quốc tế Cam Ranh không quá 1 giờ đồng hồ bằng ô tô. Về cảng biển cũng đã được quy hoạch có một cảng nước sâu để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ. “Đây là những điều kiện rất tốt về vị trí địa lý để cạnh tranh trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên thuê Tập đoàn Monitor của Mỹ và Moroc của Anh xây dựng chiến lược và lập kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo bản quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ninh Thuận sẽ phát triển dựa trên 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột là Năng lượng sạch - Du lịch - Nông lâm thủy sản - Sản xuất chế biến - Giáo dục đào tạo - Kinh doanh bất động sản.

Đây vừa là những ngành thế mạnh của Ninh Thuận vừa là xu hướng mà nhiều nước trên thế giới đã và đang lựa chọn hướng tới. Các chuyên gia lạc quan, dựa trên 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột này Ninh Thuận sẽ trở thành một trọng điểm du lịch chất lượng cao của quốc gia và khu vực, là trung tâm sản xuất năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và trung tâm sản xuất muối công nghiệp lớn nhất cả nước.

Để hiện thực hóa 6 nhóm ngành nghề này, Ninh Thuận sẽ tái tạo không gian phát triển. Theo đó, khu vực phía Bắc được ưu tiên cho phát triển du lịch với những khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, có quy mô lớn chạy dọc theo bờ biển từ Bình Tiên đến Bình Sơn, Ninh Chữ.

Vùng đất phía Nam được dành cho phát triển công nghiệp trọng tâm là Khu công nghiệp Phước Nam và Khu công nghiệp Cà Ná. Còn lại là vùng đồng bằng dành để phát triển đô thị và dịch vụ thương mại. Ninh Thuận cũng là tỉnh hiếm có ở Việt Nam sản xuất được rượu vang.

Ông Chris Malone của Tập đoàn Monitor Group từng chia sẻ: “Tôi có thể kể ra từ 6-7 nước hoặc tỉnh có những điều kiện như Ninh Thuận. Dubai là một trong số đó. Và Dubai đã cho mọi người biết đây là nơi kinh doanh về bất động sản nhưng tiềm năng về năng lượng tái tạo, rượu vang thì Dubai không có tên trên bản đồ. Vì vậy cần phải nhân rộng ra nhiều quốc gia để tìm cảm hứng cho Ninh Thuận. Những thứ mà chỉ có Ninh Thuận mới có”.

Theo nhà lãnh đạo của Tập đoàn chuyên tư vấn thiết kế quy hoạch hàng đầu thế giới này, Ninh Thuận có điều kiện tự nhiên tương tự như một nước phát triển, với bình quân thu nhập hàng đầu thế giới như New Zealand.

Ninh Thuận còn có một tiềm năng nổi tiếng là năng lượng gió và mặt trời. Theo còn số thống kê, ước tính Ninh Thuận sẽ có 1.500-2.000 Megawat điện từ năng lượng tái tạo và một nhà máy thủy điện tích năng đầu tiên của Việt Nam dự kiến sẽ đi vào hoạt động sau 10 năm nữa.

Theo các lãnh đạo của địa phương này, mục tiêu mà Ninh Thuận đang hướng đến là trở thành 1 trong 7 vùng du lịch trọng điểm quốc gia thuộc tam giác du lịch Nha Trang - Đà Lạt - Phan Rang.

Ông Chris Malone còn chia sẻ thêm rằng, Ninh Thuận là tỉnh có tốc độ gió lớn nhất Việt Nam. Tỉnh này cũng có một bờ biển dài. Đây là cơ sở phát triển các môn thể thao dưới nước rất thú vị như đua thuyền, lướt sóng cùng với các loại hình du lịch dưới đáy đại dương. Thực tế, theo tư vấn của Tập đoàn Monitor, Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên đưa vào hoạt động văn phòng phát triển kinh tế EDO theo hình mẫu văn phòng phát triển kinh tế của Singapore.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cũng cho hay đây là văn phòng thủ tục một cửa trong lĩnh vực đầu tư và hiện nay đã điện tử hóa thủ tục đầu tư. Các nhà đầu tư chỉ cần đến với văn phòng này giải quyết các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng cũng như những hỗ trợ khác sau khi đã được cấp giấy phép đầu tư. “Điểm khác biệt ở đây là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng ở cấp tỉnh cũng như cấp dưới tỉnh để giải quyết những vấn đề vướng mắc kịp thời của các nhà đầu tư”, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh khẳng định.

desk
Báo Thanh Niên
03.01.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.