
'Đại đô thị' ép đường
Hà Nội đang bế tắc trong bài toán quy hoạch hạ tầng giao thông, trước áp lực đè nặng của gia tăng dân số, phương tiện cá nhân, đặc biệt là tình trạng đường chưa mở xong, cao ốc chọc trời đã mọc gần kín.
Hà Nội đang bế tắc trong bài toán quy hoạch hạ tầng giao thông, trước áp lực đè nặng của gia tăng dân số, phương tiện cá nhân, đặc biệt là tình trạng đường chưa mở xong, cao ốc chọc trời đã mọc gần kín.
Rất nhiều lỗi đã bị phát hiện xử lý như chạy sai phần đường, tránh vượt sai quy định; đặc biệt là lỗi chạy quá tốc độ và xe khách chở quá số người cho phép.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp về công tác phục vụ Tết Bính Thân 2016 của Thường trực Thành ủy Hà Nội chiều qua (15.2).
Dù lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cam kết sẽ siết chặt kiểm soát với “xe dù bến cóc”, nhưng hiện vẫn có rất nhiều xe chạy “rùa bò” bắt khách mà không hề bị xử lý.
Tổng số biển hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ có 2.580 biển, hiện đã dỡ bỏ hoàn toàn 1.746 biển, thay bằng biển báo tốc độ lớn hơn hoặc bằng 50 km/giờ là 103 biển.
Chính phủ vừa cho phép Bộ GTVT ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý xe theo hợp đồng, thực hiện thí điểm tại 5 địa phương gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, TP.HCM từ tháng 1.2016 - 1.2018.
Sáng qua 25.1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra tình hình kinh doanh vận tải tại các bến xe Hà Nội.
Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB) vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng, sửa chữa, tăng cường mặt đường tại các vị trí bị hư hỏng trên QL1 với tổng mức đầu tư dự kiến là 11.007 tỉ đồng.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu, với chiều dài tuyến khoảng 4,7 km.
Sau yêu cầu quyết liệt của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, văn bản của Tổng cục Đường bộ VN, nhiều Sở GTVT đã quyết liệt cho rà soát, tháo bỏ biển báo bất hợp lý, đặc biệt là biển hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ.
Hà Nội vừa cho tháo các dải phân cách giữa, mở lại nhiều nút giao và đưa hệ thống đèn tín hiệu vào hoạt động sau nhiều năm bịt các ngã tư.
'Không phải thanh tra nhiều là tốt, không được gây khó khăn cho DN. Thanh tra không phải con ngáo ộp để dọa dân, dọa DN', Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói.
VN quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp. Đó là câu trả lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao VN.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, kiến nghị xem xét, nghiên cứu sửa đổi luật GTĐB, tạo hành lang pháp lý cho các vấn đề mới như quy định độ tuổi sử dụng xe đạp điện, quy định về giá cước, lệ phí, việc áp dụng phần mềm trong dịch vụ hỗ trợ vận tải như Uber, GrabTaxi…
Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết có biển ở Hà Nội cho cả đi thẳng rẽ phải, nhưng phía trên đó vài chục mét lại cấm rẽ, rất nhiều cái bất hợp lý.