Chiếm lề đường để kinh doanh, có "chung chi" cả!

18/10/2007 23:01 GMT+7

(Nhân đọc Lề đường là của người giàu?, "Khoảng tối" đằng sau lề đường bị lấn chiếm, "Xẻ" lề đường đem cho thuê, TN 16, 17, 18.10.2004) * Đọc qua nhiều ý kiến trước giờ tôi cảm thấy rất đúng. Các bạn dạo quanh một vòng Sài Gòn thử xem lề đường dành cho ai? Các quán xá để xe đầy đường mà thấy có ai bắt đâu, vì sao vậy? Còn những người nghèo buôn bán thuốc lá hay cà phê vỉa hè thì bắt họ liên tục, chẳng lẽ vì họ không "chung chi" đầy đủ sao?

Đơn cử trường hợp tôi chứng kiến là có một người bán cà phê ngay chỗ vỉa hè 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1, TP.HCM) cứ bị công an dọn liên tục, thậm chí khi họ dời vô trong nhà rồi vẫn bị bắt phạt trong khi đó phía bên kia đối diện có một trung tâm thương mại lớn (HT Square) thì họ để xe đầy lề đường, kể từ khi trung tâm thương mại đó thành lập thì gây kẹt xe liên tục, không còn chỗ cho người đi bộ trên lề, vậy mà tôi thấy có ai phạt họ đâu. Xin hỏi quý vị có biết tại sao không?

khada...@yahoo.com

* Qua các bài của quý báo về việc lấn chiếm lòng lề đường, tôi thấy không chỉ riêng TP.HCM mà ở tỉnh Kiên Giang tui cũng vậy. Ngay đường Nguyễn Hùng Sơn có tiệm cơm Tân Hưng Phát, cái quán thì lớn lắm nhưng không có chỗ để xe cho khách thế là đem xe khách để nguyên dãy lấn chiếm lề đường, nào là xe máy, ô tô để không hết, lấn sang cả lề của các nhà kế bên, nhưng tui chẳng thấy các anh trật tự đến hỏi thăm bao giờ trong khi người buôn gánh bán bưng gặp là phạt. Tui thấy bức xúc quá.

longkiet...@yahoo.com

* Dân không có lấn chiếm lòng lề đường. Thực ra chỉ có một số ít người buôn gánh bán bưng, những người này thường được công an trật tự thu dọn thường xuyên, đôi khi thấy rất tội nghiệp. Phần lớn lề đường còn lại là do các doanh nghiệp "mua" từ cơ quan quản lý cả. Thí dụ góc Nguyễn Thị Minh Khai và Cách Mạng Tháng Tám có một công ty bán máy tính với số lượng khách rất lớn, xe để tràn ra hết cả lề đường. Chẳng lẽ các cơ quan chức năng không thấy mặc dù đó là vị trí đường lớn? Thấy cả đấy, những người biết chuyện nói rằng hằng tháng phải "chung chi" sòng phẳng. Do đó, lề đường chưa bao giờ bị lấn chiếm cả, mà chỉ bị một số cơ quan công quyền hay một số quan chức "bán" cho doanh nghiệp thôi.

cvid...@yahoo.com

* Để có 1 mét vuông vỉa hè, nhân dân phải trả hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu cho đền bù giải tỏa và hằng năm hằng tháng phải trả tiền duy tu bảo trì. "Cấp phép" cho chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh không chỉ vi phạm luật giao thông, sử dụng trái phép tài sản công mà thực chất là dấu hiệu tham nhũng. Vì không ai cấp phép mà không thu tí tiền nào, thu mà không nộp hết vào ngân sách thì gọi là gì ? Ủy ban Phòng chống tham nhũng có cần vào cuộc không ?

hoantang...@yahoo.com

* Theo tôi hiện các cơ quan chức năng địa phương chỉ thấy có những người buôn gánh bán bưng, những người nghèo là lấn chiếm lề đường luôn bị bắt. Trong khi các quán bar, nhà hàng, các trung tâm ngoại ngữ, quán nhậu "những người giàu"... thì "vô tư" lấn chiếm dù các cơ quan chức năng đi tuần ngang nhưng vẫn ngó lơ, theo tôi chắc chắn có sự "tiêu cực" ở đây. Như các đường 3 Tháng 2, Nguyễn Thị Minh Khai... Mong Báo Thanh Niên phanh phui tất cả.

thinh_easy@yahoo.com

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.