Nên nới lỏng thời gian cho xe buýt khi kẹt xe

28/11/2006 23:25 GMT+7

Một lần, tôi đón tuyến xe buýt số 8 (Đại học Khoa học tự nhiên - Bến xe quận 8) từ ký túc xá ĐH Quốc gia về chợ Bà Chiểu, xe đang chạy trên đường Đinh Bộ Lĩnh thì bị kẹt xe. Thay vì rẽ qua Bạch Đằng, bác tài cho xe chạy thẳng ra Điện Biên Phủ và chạy lòng vòng mãi mới ra đến Công viên Hoàng Văn Thụ (CV HVT).

Xe đã bỏ một đoạn đường dài của tuyến từ Bạch Đằng cho đến CV HVT. Hành khách trên xe rất phàn nàn vì có nhiều người nhà trên đường Phan Đăng Lưu và Hoàng Văn Thụ. Còn tôi may mắn đón được chuyến xe buýt cuối cùng (lúc đó hơn 21h tối) tại CV HVT để đi ngược về Bà Chiểu.

Tôi thấy hiện tượng xe buýt chạy rẽ đường khác khi kẹt xe hiện nay xảy ra khá thường xuyên. Thế nhưng khi chạy như thế thì có rất nhiều vấn đề nảy sinh. Thứ nhất gây ảnh hưởng đến hành khách vì phải tốn công, tốn tiền và tốn thời gian để đón tuyến nữa về nhà. Thứ hai, vì sợ muộn thời gian nên các tài xế "lao như bay" để kịp thời gian về bến, vấn đề an toàn không đảm bảo. Về khách quan mà nói, xe buýt tìm đường khác "thoát thân" cũng bởi áp lực thời gian quá lớn từ Ban quản lý xe buýt đặt ra, quy định bao nhiêu thời gian là xe phải về tới bến. Cho nên không thể hoàn toàn trách các tài xế được. Thiết nghĩ, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở Giao thông - Công chính TP.HCM) nên "mềm" hơn về vấn đề thời gian biểu cho xe buýt nhằm đảm bảo được quyền lợi của hành khách cũng như trật tự an toàn cho hoạt động của xe buýt trên địa bàn TP.HCM.

Châu Pha
(Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.