(Tin Nóng) Một giả thuyết vừa được đưa ra cho rằng phi công đã điều khiển máy bay AirAsia Indonesia bị nạn ngày 28.12.2014 đáp khẩn cấp an toàn xuống mặt biển Java trước khi bị chìm, làm thiệt mạng 162 người, theo Mirror ngày 2.1.2015.
|
Các chuyên gia cho hay sự kiện thiếu vắng việc truyền dữ liệu tai nạn thông thường có nghĩa là máy bay AirAsia Indonesia (chuyến bay QZ8501) trên đường từ Surabaya đến Singapore, có thể đã đáp xuống nước một cách an toàn khi bị chết động cơ lúc cố bay cao tránh mây, mặc dù việc tìm các hộp đen đang diễn ra để có thể khẳng định giả thuyết này.
Sau khi rời Indonesia sáng 28.12.2014, chiếc Airbus A320-200 của AirAsia Indonesia mất tích trên biển Java trong một cơn bão, nhưng dữ liệu thông tin khẩn cấp được truyền đi khi máy bay rơi hay bị ngập trong biển không bao giờ được phát ra, theo Mirror.
Các chuyên gia hàng không tin rằng cơ trưởng Irianto giàu kinh nghiệm, cựu phi công không quân Indonesia, có thể đã cho máy bay hạ cánh an toàn trên mặt biển trước khi máy bay bị sóng lớn đánh và chìm xuống đáy biển.
Ông Dudi Sudibyo, biên tập viên tạp chí hàng không Angkasa, cho biết: "Máy phát định vị khẩn cấp (ELT) sẽ làm việc một khi máy bay bị tác động, chẳng hạn bị va xuống đất, biển hoặc sườn núi, và phân tích của tôi là ELT đã không làm việc vì không có tác động lớn nào xảy ra trong khi phi công điều khiển máy bay QZ8501 hạ cánh xuống mặt biển".
Cơ trưởng Irianto đã yêu cầu cho phép thay đổi hướng bay để tránh bão khi máy bay đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.750 m). Mặc dù kiểm soát không lưu Jakarta đã cho phép, nhưng cơ trưởng Irianto đã phải chờ đợi vì mật độ giao thông hàng không lúc đó đang dày đặc và máy bay biến mất khỏi màn hình radar vài phút sau đó.
Trong khi cuộc tìm kiếm các hộp đen đang được tiến hành, một số chuyên gia tin rằng máy bay có thể đã bị tắt động cơ đình trệ vì đã bay lên quá dốc hay đang bay quá chậm - nhưng vẫn còn một bí ẩn là tại sao không có tín hiệu báo nguy từ phi công.
|
Trong số 9 thi thể đầu tiên được tìm thấy ở vùng biển Java những ngày qua, có một số hành khách mặc áo phao và số khác nắm chặt tay nhau. Hai trong số những mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy trên biển là một cửa thoát hiểm khẩn cấp và một máng trượt, gợi ý rằng có thể đã có những hành khách đầu tiên bắt đầu sơ tán khỏi máy bay.
Các tàu hải quân còn phát hiện một bóng đen dưới đáy biển có thể là chiếc máy bay AirAsia mất tích cũng cho thấy máy bay có thể hầu như còn nguyên vẹn.
Cựu bộ trưởng giao thông vận tải Indonesia, ông Jusman Syafii Djamal tin rằng việc tìm thấy cửa thoát hiểm có nghĩa là "một người nào đó đã mở nó ra", theo Channel News Asia.
Nguyên nhân đầy đủ của vụ tai nạn sẽ chưa rõ ràng cho đến khi người ta tìm ra và phục hồi các hộp đen.
|
Anh Sơn
>> Đã vớt 30 thi thể nạn nhân QZ8501, 5 người còn ngồi trong ghế
>> Phát hiện 1 thi thể nạn nhân máy bay AirAsia mặc áo phao
>> Vì sao máy bay rơi xuống biển lại khó tìm?
>> Bắt đầu lặn tìm máy bay AirAsia
>> Phát hiện cửa trượt thoát hiểm nghi của máy bay AirAsia mất tích
>> Bốn nước tìm kiếm máy bay AirAsia ở phía đông đảo Belitung
>> Máy bay AirAsia Malaysia từ Indonesia đến Singapore bị mất tích
Bình luận (0)