Máy bay vỡ thành nhiều mảnh trước khi đâm xuống biển

04/06/2009 08:11 GMT+7

(TNO) Công việc tìm kiếm xác chiếc Airbus A330 của hãng hàng không Air France đã có được kết quả khi các đội tìm kiếm của Brazil phát hiện thêm nhiều mảnh vỡ của máy bay lâm nạn trên vùng biển Đại Tây Dương.

Theo tin CNN thì không lực Brazil cho biết là những mảnh vỡ này chắc chắn thuộc về chiếc Airbus A330 mà trước đó một ngày, họ đã tìm thấy một vài dấu tích của chiếc máy bay bao gồm một chiếc ghế ngồi trên máy bay, một áo cấp cứu màu da cam, những mãnh vỡ kim loại màu trắng trôi trên mặt nước biển và một vài đốm dầu loang.

Có thêm nhiều mảnh vỡ đã được tìm thấy vào chiều hôm qua (3.6) trong một khu vực có bán kính 2,5km, gồm một mảnh vỡ dài đến 7m cùng vết dầu loang dài gần 20km mà máy bay đã thải xuống từ trên không. Những dấu hiệu này càng củng cố một điều chắc chắn là máy bay đã lâm nạn và có thể đã vỡ thành từng mảnh trên không. Ít có hy vọng là hành khách hay nhân viên phi hành đoàn nào sống sót.

Các nhà điều tra vẫn chưa xác định được nguyên nhân tai nạn cho đến khi tìm được chiếc hộp đen, vì phi hành đoàn không gửi bất cứ tin nhắn nào liên quan đến những trục trặc kỹ thuật trước khi máy bay lâm nạn. Trong trường hợp không thể thu hồi được chiếc hộp đen, thì các nhà điều tra chỉ còn cách tập trung vào các hồ sơ bảo trì máy bay cũng như những báo cáo tự động của hệ thống máy tính tự động trên máy bay, cùng những tin nhắn cuối cùng mà các hành khách gửi cho thân nhân trước khi máy bay lao xuống đại dương sâu thẳm.

Hệ thống máy tính của máy bay đã gửi đi những báo cáo tự động cho thấy sự mất áp suất trong buồng lái và hỏng hóc hệ thống điện. Các viên chức Pháp và Brazil đã công bố một số chi tiết của những báo cáo tự động này, nhưng một bản chi tiết đăng trên nhật báo O Estado de S.Paulo của Brazil phát hành thứ tư 3.6 dẫn nguồn của Air France và được hãng tin AP xác nhận với một quan chức ngành hàng không cho thấy: Có thể máy bay đã vỡ tung trên bầu trời trước khi rơi xuống đại dương.

Trong trường hợp này, có thể là các phi công không còn thời gian gửi tin nhắn khẩn cấp. Viên phi công chỉ có báo cáo lúc 23 giờ (giờ địa phương) ngày chủ nhật là ông đang bay vào vùng bão mạnh. 10 phút sau, các trục trặc chết người bắt đầu: Các báo cáo tự động cho thấy hệ thống lái tự động bị hỏng, một hệ thống máy tính chính yếu đã chuyển đổi nguồn điện, và hệ thống kiểm soát để giữ cho máy bay ổn định đã bị thiệt hại. Còi báo động cho biết các hệ thống bay đã bị hỏng hóc. Ba phút sau đó, các báo cáo tự động tiếp tục báo cho biết về hư hại của các hệ thống quan sát tốc độ, cao độ và hướng bay cũng như hệ thống máy tính chủ chốt của máy bay. Báo cáo tự động cuối cùng ghi nhận lúc 23 giờ 14 phút cho thấy mất áp suất trong buồng lái và hệ thống điện hư hỏng hoàn toàn. Có thể đó là lúc chiếc Airbus vỡ tan và rơi xuống đại dương.

Một quan chức ngành hàng không nói với AP rằng, những điều trên cho thấy máy bay đã vỡ tan thành từng mảnh cho dù đến nay, vẫn chưa biết lý do tại sao. Bộ trưởng Quốc phòng Brazil, ông Nelson Jobim từ chối bình luận về nhận xét nói trên. Ông Jobim nói rằng, việc điều tra do phía Pháp tiến hành, còn Brazil chỉ chịu trách nhiệm truy tìm và thu nhặt các mảnh vụn của máy bay.

Những thợ lặn chuyên nghiệp của Hải quân Brazil đã được đưa tới khu vực để gấp rút tìm cho được chiếc hộp đen để có thể biết được nguyên nhân xảy ra tai nạn. Theo các chuyên gia thì pin của hộp đen chỉ hoạt động trong vòng 1 tháng, và nhờ nó, mới có thể dễ dàng tìm thấy được vị trí của hộp đen nằm sâu dưới đáy đại dương. Khu vực được cho là máy bay gặp nạn là biển cả mênh mông với độ sâu từ 2.000 đến 3.000 mét. Đô đốc hải quân Brazil Domingos Nogueira nói là 4 tàu hải quân Brazil với trang bị đầy đủ đã được điều tới khu vực máy bay gặp nạn, tuy nhiên theo lời ông, công cuộc tìm kiếm khá khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở vùng biển này.

Tổng thống Brazil, ông Lula da Silva tuyên bố với các phóng viên rằng, ông tin chắc là các chuyên viên của Brazil vốn có thể tìm thấy dầu mỏ ở độ sâu 6.000 mét dưới đáy đại dương thì có thể tìm được xác chiếc máy bay ở độ sâu 2.000 mét.

Chiếc Airbus A330 gặp nạn mới được Air France đưa vào hoạt động năm 2005 và mới qua đợt kiểm tra bảo trì ngày 16.4 vừa qua. Phát ngôn viên của hãng sản xuất Airbus cho biết đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của một chiếc A330-200 kể từ vụ thử nghiệm năm 1994 khiến 7 người thiệt mạng ở Toulouse. Nếu toàn bộ 228 người trên máy bay thiệt mạng thì đây sẽ là tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử 75 năm của hãng hàng không Air France. Đây cũng là thảm kịch hàng không dân dụng tồi tệ nhất thế giới kể từ ngày 12.11.2001, khi một chiếc máy bay của hãng American Airlines đâm xuống vùng ngoại ô thành phố New York (Mỹ), trong khi đang bay đi Cộng hòa Dominica, làm chết 265 người.

Cũng trong tuần qua, trước tai nạn nói trên 4 ngày, nhà chức trách đã tiến hành điều tra tin tức về một chuyến bay tương tự của Air France từ Buenos Aires (Argentina) bay đi Paris sau khi hãng hàng không Pháp nhận được lời đe dọa đánh bom qua điện thoại. Trong khi lục soát để tìm kiếm chất nổ, hành khách vẫn ở trên máy bay và sau đó, máy bay đã đến Paris an toàn.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.