'Metaverse' là gì mà Facebook sẵn sàng đổi tên để theo đuổi?

0 Thanh Niên Online

Facebook đang có kế hoạch thay đổi hình ảnh, đặt tên mới để tập trung vào metaverse. Thế hệ Y và Z của Hàn Quốc hiện cũng đang tập hợp trên các thế giới ảo.

Thuật ngữ đa vũ trụ ảo (metaverse) đang nhanh chóng trở thành một từ thời thượng trong công nghệ và kinh doanh. Nhưng đa vũ trụ ảo là gì?

Elizabeth Howcroft, phóng viên hãng tin Reuters, giải thích: "Đa vũ trụ ảo là một thuật ngữ khá rộng. Nhưng nhìn chung, nó đề cập đến các không gian trực tuyến cho phép người dùng thật sự hòa mình vào hơn kiểu trang web truyền thống. Điều này có thể sử dụng trong thực tế với bộ kính thực tế ảo. Tuy nhiên, nhiều người cũng dùng thuật ngữ này để chỉ một môi trường ảo, nơi người dùng có một avatar, tức nhân vật đại diện cho mình, kiểu như một nhân vật hoạt hình. Và avatar của người dùng có thể đi lại, tương tác với avatar của người khác, giống như một trò chơi điện tử".

'Metaverse' là gì mà Facebook sẵn sàng đổi tên để theo đuổi? - ảnh 1

Người dùng có thể tương tác thật hơn trong vũ trụ ảo

subspace

Những người hâm mộ đa vũ trụ ảo coi đây là giai đoạn mới trong sự phát triển của internet.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerbeg hồi tháng 7 cho biết sẽ Facebook chuyển mình từ một công ty mạng xã hội sang công ty đa vũ trụ ảo trong năm tới. Họ đã đầu tư mạnh tay vào việc phát triển các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường như tai nghe và kính.

Facebook được cho là sẽ tạo ra 10.000 việc làm ở Liên minh châu Âu để truyền sức sống cho đa vũ trụ ảo.

Ông Zuckerbeg nói rõ hơn: "Chúng ta không cần phải thực sự ở bên nhau mới cảm thấy được sự hiện diện của nhau, làm việc hay giải quyết vấn đề cùng nhau".

'Metaverse' là gì mà Facebook sẵn sàng đổi tên để theo đuổi? - ảnh 2

Avatar của Mark Zuckerbeg

reuters

Không chỉ Facebook có kế hoạch này. Nhiều nhà đầu tư và công ty khác cũng đang rất hào hứng với đường đua vũ trụ ảo. Bên cạnh đó, thuật ngữ "metaverse" cũng phổ biến ở Thung lũng Silicon khi Microsoft nói về việc hội tụ thế giới kỹ thuật số và thế giới thực.

"Vì đại dịch Covid-19 nên trong 18 tháng qua, ngày càng có nhiều người làm việc và học tại nhà, dành nhiều thời gian online hơn mà bỏ lỡ tương tác thật sự với nhau. Hiện tại, chúng ta kết nối với người khác ở xa bằng cách vào các trang web như mạng xã hội hay ứng dụng tin nhắn và cuộc gọi video. Nhưng giờ đây, nhiều người có nhu cầu về kiểu không gian mạng nơi mà mọi người có thể tương tác với nhau đa chiều và như thật hơn, cho phép người dùng thật sự sống trong nội dung kỹ thuật số thay vì chỉ xem bên ngoài", phóng viên Howcroft cho biết.

Ngoài ra còn có một loại thế giới ảo đặc biệt sử dụng công nghệ blockchain - một công nghệ trở nên nổi tiếng nhờ tiền ảo Bitcoin. Một thế giới ảo như vậy là Decentraland, nơi người dùng có thể mua các tài sản kỹ thuật số như quần áo và thậm chí cả đất đai bằng tiền điện tử.

Các công ty thời trang cũng đang chú ý đến xu hướng này bằng cách thử nghiệm tạo ra quần áo ảo để avatar mặc trong môi trường đa vũ trụ ảo.

Mặc dù có thể cung cấp cho con người một không gian để giao lưu, buôn bán, chơi game và thậm chí là tham dự các buổi hòa nhạc, nhưng cho tới nay, đa vũ trụ ảo vẫn chưa thể so sánh với thế giới thực.

Phóng viên Howcroft nhận xét: "Khi xem phim khoa học viễn tưởng có nội dung về một thế giới ảo song song, ta có cảm giác gần như chẳng khác gì thế giới thật. Nhưng chuyện đó lúc này vẫn chỉ là chuyện hư cấu. Đa số vũ trụ ảo mà tôi thấy vẫn còn giống như trong một trò chơi điện tử chứ chẳng phải cuộc sống thật".

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm