Một ứng dụng giải quyết được nhiều vấn đề

0 Thanh Niên

Chỉ với một ứng dụng, người dạy có thể cập nhật nội dung bài giảng, tạo bài tập, chấm điểm, theo dõi và quản lý lớp học cũng như thực hiện việc dạy học trực tuyến một cách dễ dàng…

Nhóm những người trẻ là Đào Duy Anh, Nguyễn Quốc Việt, Vũ Thành Trung, Trần Nguyên Đán và Đoàn Xuân Thịnh (ở TP.HCM) đã quyết tâm nghiên cứu và cho ra đời ứng dụng dạy học trực tuyến Tada.

Trăn trở với giáo dục trực tuyến

Vũ Thành Trung (27 tuổi), đại diện truyền thông của dự án, cho biết hiện nay chúng ta vẫn chưa có một nền tảng công nghệ thuần Việt dành riêng cho việc dạy và học trực tuyến. Cả người dạy lẫn người học hiện đang sử dụng các nền tảng nước ngoài, và ít tính năng hỗ trợ việc dạy và học. Không những thế, hiện nay để giảng dạy trực tuyến, một giáo viên phải sử dụng 4 - 5 ứng dụng cùng lúc. Một ứng dụng để video call tổ chức lớp học, 1 ứng dụng để soạn thảo bài giảng, 1 ứng dụng để theo dõi, quản lý thông tin lớp học và một ứng dụng để tương tác, trao đổi với người học.

Một ứng dụng giải quyết được nhiều vấn đề - ảnh 1

Đội ngũ sáng lập và các cộng sự của ứng dụng Tada đều là những gương mặt trẻ

Trung Vũ

“Với kinh nghiệm cũng như những trải nghiệm thực tế, nhóm mình nhận thấy “điểm rơi” trong việc chuyển đổi hành vi từ học trực tiếp sang trực tuyến, dẫn đến vô vàn bất cập cho người dạy lẫn người học. Nhóm mình mong muốn có thể tìm ra một giải pháp tối ưu nhất để giải quyết những vấn đề đó”, Trung chia sẻ.

Trung cho biết ý tưởng này đã được cả nhóm “thai nghén” cách đây 6 năm, ngay từ khi được tiếp cận những phương pháp đào tạo tiên tiến trên thế giới. Và đã chính thức thành hình từ tháng 5.2021, đến tháng 11.2021, ứng dụng đã chính thức ra mắt.

Hỗ trợ quản lý trước và sau lớp học

Bên cạnh những tính năng trong lớp học, ứng dụng còn phát triển các tính năng hỗ trợ quản lý trước và sau lớp học.

Một ứng dụng giải quyết được nhiều vấn đề - ảnh 2

Người dùng trải nghiệm ứng dụng Tada

Trước giờ học tại nền tảng của Tada có những công cụ thông báo, sắp xếp lịch cụ thể, giúp giáo viên quản lý lịch dạy đơn giản, dễ dàng. Nhưng điểm đặc biệt nhất, chính là ứng dụng cho phép người dạy được đăng tải những thông tin cụ thể về lớp học (thời gian, nội dung, chi phí), tạo điều kiện cho giáo viên dễ dàng tiếp cận học viên tiềm năng, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Học viên cũng có thể tự do lựa chọn những nội dung kiến thức theo nhu cầu, sở thích. Từ đó tạo dựng nên một cộng đồng chia sẻ, tiếp nhận tri thức công bằng với tất cả mọi người.

Sau giờ học, ngoài các công cụ hỗ trợ quản lý chất lượng đào tạo, ứng dụng còn có những tính năng giúp giáo viên theo dõi, quản lý số lượng lớp học trực tuyến; tính toán, thống kê, quản lý chi phí cho từng lớp học. Và có thể báo cáo kết quả về chất lượng từng buổi học cụ thể trực quan…

Một ứng dụng giải quyết được nhiều vấn đề - ảnh 3

“Còn về những tính năng trong lớp học, tất cả các công cụ hỗ trợ cho đào tạo trực tuyến hiệu quả đều đã được tích hợp như: video call, bảng trắng, cập nhật nội dung bài giảng, tạo bài tập, bài trắc nghiệm, chấm điểm, ghi hình và chia nhỏ lớp học... Điểm đặc biệt hơn, ứng dụng này sử dụng 100% tiếng Việt, đã được tối ưu hóa giao diện để phù hợp với hành vi sử dụng của người Việt”, Trung tự hào chia sẻ.

Theo Trung, với ứng dụng dạy và học trực tuyến này thì cả giáo viên và học sinh đều có lợi. “Ứng dụng sẽ đem đến cho giáo viên một phần mềm giảng dạy trực tuyến hoàn toàn miễn phí. Giáo viên được tự do công khai thông tin lớp học trước giờ học, từ đó dễ dàng tiếp cận học viên. Đây là một nền tảng đa tính năng, giáo viên không phải mất nhiều thời gian, công sức để mày mò sử dụng, cũng không cần phải sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để giảng dạy”, Trung cặn kẽ.

Về phía học viên, Trung cho biết ứng dụng xây dựng một cộng đồng tri thức, nơi học viên có thể đặt câu hỏi, nhận được những giải đáp cụ thể, thiết thực cho vấn đề đang gặp phải mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Học viên sẽ được tự do lựa chọn những nội dung kiến thức mà mình mong muốn, đồng thời được lựa chọn người truyền tải tri thức chất lượng, có uy tín, theo nhu cầu bản thân…

Nhiều điểm sáng

Vừa là một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, vừa được trải nghiệm ứng dụng, chuyên gia tâm lý, thạc sĩ giáo dục Chế Dạ Thảo, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nhìn nhận: “Dạy học trực tuyến không còn là câu chuyện ứng phó với dịch bệnh mà nó là xu thế phát triển trong tương lai của lĩnh vực giáo dục. Ứng dụng này rất phù hợp và quan trọng trong thời điểm hiện tại. Ứng dụng đã có những giải pháp phù hợp với người dùng cả về phía người dạy lẫn người học. Các bạn trẻ sáng tạo hướng đến thị trường tự do, khi lĩnh vực giáo dục không chỉ gói gọn trong nhà trường, mà còn là nhu cầu được mở rộng với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực mong muốn truyền tải kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm… cho mọi người. Bên cạnh đó, ứng dụng được thiết kế riêng phù hợp với thị trường Việt Nam. Từ giao diện thân thiện, màu sắc, cho đến những tính năng cũng bám sát với nhu cầu của người dùng Việt, đây cũng là một điểm sáng của dự án”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm