Mũ bảo hiểm dỏm tràn lan

18/07/2011 18:41 GMT+7

Đầu tháng 6 vừa qua, một vụ va quệt xe máy trên bờ kè Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) khiến cô gái 18 tuổi chấn thương sọ não và sau đó tử vong. Chiếc mũ bảo hiểm (MBH) mà cô gái đội là mũ dỏm.

Hồi tháng 2.2011 cũng xảy ra vụ va chạm giữa một xe khách từ miền Tây về TP.HCM với một thanh niên đi xe máy. Người thanh niên mất đà té và va đầu vào con lươn trên đường. MBH vỡ nát, người thanh niên này bị thương ở đầu và sau đó tử vong. Người  thân của anh này là bà Lê Thị Hương (Q.12) đã tìm hiểu nhiều nơi xem công ty nào sản xuất chiếc MBH mà em bà đội nhưng không có kết quả. Đơn giản vì đây là MBH dỏm.

Ông Hoàng Lâm - Phó giám đốc Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) - nhận xét: “Mua MBH ở lề đường thì khi gặp tai nạn không thể kiện ai được. Các loại MBH sản xuất chui nên chất lượng quá lôm côm bán đầy đường”. Tại TP.HCM, các loại MBH giết người này được bán tràn lan từ các cửa hàng, chợ và nhiều nhất là ở lề đường. Chỉ riêng tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 đã có hơn chục điểm bán, giá từ 25.000-30.000 đồng/cái. Trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Hoàng Văn Thụ... cũng tràn ngập MBH dỏm.

Ông Lý Ngọc Thắng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường 3A (QLTT) - Chi cục QLTT TP. HCM, cho biết: “Khi kiểm tra điểm gia công MBH tại đường 14, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, chúng tôi chỉ cần đập nhẹ hai chiếc mũ vào nhau lập tức mũ vỡ tan tành. Mới đây Đội 3A kiểm tra vụ vận chuyển MBH gần bến xe Q.6, đối tượng khai đưa lô hàng này về miền Tây bán, giá chỉ 14.500 đồng/mũ”.

Ngày 20.6, Đội 3A kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH TM Toàn Hưng (306 Lạc Long Quân, P.5, Q.11) và đã tạm giữ 1.407 MBH kém chất lượng. Trong đó có 2 mẫu (khoảng 300-400 cái) không có giấy chứng nhận hợp quy nhưng vẫn tự tiện dán dấu hợp quy CR. Trước đó, Đội 3A phát hiện 6/7 mẫu MBH của Công ty sản xuất MBH Long Huei (Bình Dương) đang lưu thông trên thị trường TP.HCM không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Lô hàng này lên đến gần 4.000 cái.

“Qua theo dõi thị trường, tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp trước đây sản xuất MBH có uy tín nay chuyển sang sản xuất mũ dỏm. Thậm chí có đơn vị còn không thèm đăng ký hợp quy, tự tiện dán dấu hợp quy CR lên sản phẩm để lưu thông. Trước đây rất ít phát hiện MBH kém chất lượng, nay hễ kiểm tra là phát hiện được. Theo tôi có thể hơn 80% MBH người dân sử dụng là mũ dỏm. Trong đó, các loại MBH thời trang, thể thao... đang bị cả người bán lẫn người sử dụng cố tình hiểu sai, sử dụng sai mục đích”, ông Lý Ngọc Thắng nhận định.

Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích: “Đến nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào định nghĩa thế nào là MBH dành cho người lưu thông bằng mô tô, xe máy. Hiện chỉ có các quy chuẩn về MBH, để xác định MBH đó có đạt chuẩn hay không. Vì thế, người tham gia giao thông có đội MBH và cài quai, bất kể là MBH có đạt tiêu chuẩn hay không thì CSGT cũng không thể kiểm tra, xử phạt. Bộ KH-CN phải có trách nhiệm mô tả cụ thể, định nghĩa về MBH dành cho người lưu thông bằng xe máy, mô tô để CSGT, các lực lượng liên quan có thể kiểm tra, xử lý”.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.