Mumuso Việt Nam lừa dối người tiêu dùng

26/06/2018 16:46 GMT+7

Các luật sư và chuyên gia cho rằng Mumuso đang lừa dối khách hàng bằng quảng cáo sai sự thật, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét tính chính danh của thương hiệu tại Việt Nam.

Như thông tin chúng tôi đề cập trong bài Mã số thuế của Mumuso trùng với một công ty Việt Nam trên Thanh Niên ngày 23.6, mã số thuế của Công ty TNHH XNK Mumuso Việt Nam (Mumuso Vietnam Co. Ltd.) trùng với mã số thuế của Công ty TNHH XNK Domesky Việt Nam (Domesky Vietnam Co. Ltd.).
Cả hai công ty đều có cùng một mã số thuế, cùng số giấy phép kinh doanh, cùng ngày được cấp phép là 25.10.2016 và cùng ngày hoạt động là 27.10.2016. Địa chỉ trụ sở chính của Domesky Vietnam Co. Ltd. tại số 5 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM. Đây cũng là địa chỉ mà sau hơn 1 năm Domesky Việt Nam thành lập, ngày 30.11.2017, Công ty TNHH Thương mại Mumuso (Mumuso Co. Ldt.) được thành lập và đặt địa chỉ trụ sở. Cả ba công ty: Mumuso Việt Nam, Mumuso Co. và Domesky Việt Nam đều do ông Nhâm Phi Khanh làm đại diện theo pháp luật, quốc tịch Việt Nam. Hoàn toàn không có dấu hiệu của một công ty liên doanh hay hợp tác từ nước ngoài.
Trong đó, giấy phép kinh doanh của Mumuso Việt Nam ghi lĩnh vực kinh doanh của công ty là bán buôn tổng hợp, bán lẻ khác trong các cửa hàng chuyên doanh. Có quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn từ hàng bánh kẹo đến mỹ phẩm, chế phẩm, gia dụng, văn phòng, vải sợi, mắt kính, dụng cụ y tế, dụng cụ thể thao, hàng lưu niệm, máy massage… Còn ngành nghề chính của Domesky Việt Nam trên trang thông tin doanh nghiệp là “bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp”.
Chuyên gia kiến nghị xem xét tính chính danh của thương hiệu Mumuso tại Việt Nam Ngọc Dương
Quảng cáo sai sự thật và lừa dối người tiêu dùng
Theo luật sư Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Hãng luật IAM, theo luật Doanh nghiệp 2014, mỗi doanh nghiệp có mã số thuế duy nhất và không được sử dụng cho doanh nghiệp khác. Trong trường hợp mã số thuế của Domesky Việt Nam trùng mã số thuế của Mumuso Việt Nam, có thể thấy tiền thân của Mumuso Việt Nam là Domesky Việt Nam. Đáng nói là đơn vị này lại công bố nhượng quyền vào VN và sau đó đã bị Bộ Công thương bác bỏ; rồi việc thay đổi thông tin đến 41 lần; nhập khẩu hàng sản xuất từ Trung Quốc, bán tại Việt Nam dưới “mác” thương hiệu Hàn Quốc là rất không rõ ràng
“Nếu đúng như vậy là lừa đảo người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp đã vi phạm pháp luật trong hoạt động nhượng quyền thương mại”, luật sư Toản nói.
Theo chuyên gia thương mại Vũ Quốc Tuấn : “Hiện tượng bán hàng kiểu này khá phổ biến trong thương mại quốc tế, đặc biệt lợi dụng hàng hóa luân chuyển trong khối ASEAN có hiệp định thương mại tự do thuế 0%, tất nhiên không áp với hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh vẫn đưa được hàng hóa từ các quốc gia ngoài khối ASEAN, núp bóng hàng trong khu vực ASEAN để né thuế xuất nhập khẩu giữa các quốc gia. Trốn thuế bằng hình thức tạm nhập tái xuất sang nước thứ ba. Quá trình tái xuất sẽ tiến hành thay đổi bao bì hoặc rút ruột hàng hóa hoặc hàng nhập chính ngạch nhưng tái xuất tiểu ngạch…”, ông Tuấn cho biết và khẳng định ngay cả hàng “made in China” chưa chắc đóng thuế đàng hoàng trong khối ASEAN bằng mánh khóe nói trên.
Cơ quan chức năng phải vào cuộc
Theo ông Tuấn, hình thức kinh doanh của Mumuso hiện nay là lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói luôn đây là hình thức lừa đảo trong kinh doanh. Rất cần Cục Quản lý thị trường và cơ quan điều tra vào làm rõ tính chính danh chứ không thể bỏ qua như vậy.
“Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh, có đóng thuế theo khai báo và được cơ quan thuế chấp nhận là xong. Việc của cơ quan thuế chỉ dừng ở mức tránh gian lận trong đóng thuế. Nhưng việc của cơ quan quản lý thị trường và cơ quan điều tra là trả lại tính minh bạch và công bằng cho người tiêu dùng. Đài truyền hình Hàn Quốc thông tin vụ này từ tháng 3. Họ không công nhận thương hiệu này có ở nước họ. Họ còn xác minh bằng việc không có địa chỉ văn phòng tại nơi doanh nghiệp này công bố… Tôi nghĩ các cơ quan chức năng Việt Nam nhẽ ra đã phải vào cuộc vụ này từ lâu rồi, không thể để môi trường kinh doanh bị ảnh hưởng bởi hiện tượng treo đầu dê bán thịt chó như vậy”.
Hiện tại, trên cổng thông tin quốc gia, ngoài hai doanh nghiệp liên quan đến thương mại và xuất nhập khẩu của Mumuso kể trên, thương hiệu Mumuso có 33 chi nhánh và địa điểm kinh doanh phủ ba miền Nam, Trung, Bắc. Trên website của doanh nghiệp tại Việt Nam, mới cập nhập 22 chi nhánh và cửa hàng tại khu vực miền Nam, 1 tại miền Trung (Đà Nẵng), 8 cửa hàng và chi nhánh tại khu vực miền Bắc. Tốc độ mở rộng của công ty khá nhanh, chỉ chưa tới 1 tháng, đã mở thêm 4 địa điểm kinh doanh tại Việt Nam. Theo kế hoạch, đến cuối năm, thương hiệu này sẽ mở 80 cửa hàng và tăng lên 200 cửa hàng vào năm 2019 tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.