TNO

Mỹ cải tiến thủ tục, tăng sức hút du khách quốc tế

02/03/2015 14:59 GMT+7

(Tin Nóng) Trung tuần tháng 2.2015 vừa qua, Văn phòng Báo chí của Nhà Trắng công bố một loạt biện pháp mới sẽ được tung ra nhằm đẩy mạnh hơn nữa chính sách ban hành từ năm 2012 biến Mỹ thành một điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, qua đó góp phần tăng trưởng cho nền kinh tế toàn liên bang.

(Tin Nóng) Trung tuần tháng 2.2015 vừa qua, Văn phòng Báo chí của Nhà Trắng công bố một loạt biện pháp mới sẽ được tung ra nhằm đẩy mạnh hơn nữa chính sách ban hành từ năm 2012 biến Mỹ thành một điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, qua đó góp phần tăng trưởng cho nền kinh tế toàn liên bang.


New York, điểm đến của hơn 50 triệu du khách mỗi năm - Ảnh: Anh Lĩnh

Năm 2014 qua, nền kinh tế của các địa phương Mỹ, từ bang Washington đến thủ đô Washington D.C đều khá lên nhờ đóng góp không nhỏ của du khách nước ngoài. Tính chung đã có 74 triệu lượt khách nước ngoài đến Mỹ du lịch, giải trí, mua sắm, du lịch - trị bệnh, học tập... và tiêu hết khoảng 222 tỉ USD, tăng 4% so với năm 2013 (215 tỉ USD).

Riêng New York City, thành phố với biệt danh “Trái táo lớn” (Big Apple) đầy sức thu hút là địa chỉ du lịch của 56,4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế (tức nhiều hơn năm 2013 đến 2,1 triệu lượt khách), chi tiêu khoảng 61,3 tỉ USD. Trong số khách này có 740.000 khách Trung Quốc, xếp hạng tư trên danh sách khách du lịch quốc tế, sau khách Anh, khách Canada và khách Brazil nhưng nhiều hơn khách Pháp.

Có thể nhận định rằng New York City có thêm lực hút mạnh nhờ hình ảnh xinh đẹp và giọng hát trẻ khỏe của Taylor Swift, nữ danh ca Mỹ đã được chọn làm Đại sứ Du lịch Chào mừng khách đến với New York.

Còn Las Vegas, địa chỉ du lịch giải trí số một nước Mỹ năm 2014 qua cũng đã lập kỷ lục về lượng khách viếng thăm (41,2 triệu, phá kỷ lục lập năm 2012 với 39,7 triệu) chi tiêu khoảng 45 tỉ USD. Nhờ vậy, ngành công nghiệp không khói có việc làm ổn định cho 376.000 người. Giới chức địa phương tin rằng chỉ vài năm nữa, Las Vegas sẽ là điểm đến của 45 triệu khách mỗi năm.


Taylor Swift trình diễn bài 'Good Morning America' ngày 30.10.2014ở New York City. Cô là Đại sứ du lịch của New York - Ảnh: Getty Images

Lượng khách nước ngoài lớn này không chỉ giúp Mỹ xếp hạng nhì trong danh sách 10 quốc gia đón nhiều khách nước ngoài nhất thế giới, chỉ sau nước Pháp (lâu nay vẫn là nhà vô địch) mà đáng kể hơn là tạo ra nhiều công ăn việc làm cho cư dân Mỹ. Theo Văn phòng Báo chí Nhà Trắng, trong 5 năm vừa qua, khách nước ngoài đã là “nguồn mạch chính” của gần 8 triệu việc làm tại hàng ngàn doanh nghiệp lớn và nhỏ, trong đó có khoảng 280.000 việc làm mới được tạo thêm.

Chi tiêu của khách nước ngoài đã trở thành một nguồn thu lớn nhất từ xuất khẩu dịch vụ của nền kinh tế Mỹ. Du khách nước ngoài đã chi 43 tỉ USD cho việc đi lại và 179 tỉ USD cho phòng khách sạn, nhà hàng, thức uống, quà cáp... Ngược lại du khách Mỹ đã chi tiêu hết 147 tỉ USD khi đi du lịch nước ngoài. Có nghĩa là trong năm 2014 vừa qua Mỹ đã thặng dư 75,7 tỉ USD khi tính về khoản xuất nhập khẩu dịch vụ du lịch.

Chính quyền Obama đã sớm nắm bắt tốt thực tế nên vào năm 2012 đã chính thức ban hành Chính sách Quốc gia về Lữ hành và Du lịch (National Travel and Tourism Strategy), qua đó xem ngành công nghiệp không khói như một công cụ quan trọng hàng đầu trong việc phục hồi tăng trưởng kinh tế sau nhiều năm khủng hoảng. Mục tiêu là đến thời điểm cuối năm 2021, Mỹ phải là điểm đến của 100 triệu khách quốc tế.


Rosanne Cash quảng bá du lịch Mỹ với bài Land of Dreams, năm 2012

Để đạt được mục tiêu, cách nay 3 năm, vào tháng 4.2013, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, đã xuất hiện Land of Dreams (Vùng đất của những ước mơ), một video ca nhạc quảng bá du lịch Mỹ (theo đơn đặt hàng của tổ chức Thương hiệu Mỹ - Brand USA) được truyền tải bởi giọng ca country đặc sệt của Rosanne Cash (con gái rượu của một trong những ông vua nhạc country Mỹ là Johnny Cash - đã qua đời hồi tháng 9.2003). Số khách đến Mỹ không ngừng gia tăng, từ 55 triệu vào năm 2009 tăng thành 74 triệu vào năm 2014.

Và nhằm tăng cường lực hút cho Brand U.S.A lôi kéo thật nhiều khách nước ngoài đến Mỹ du lịch, Bộ Thương mại (DOC) phối hợp cùng Bộ An ninh Nội địa (DHS) đề ra một số giải pháp để chính quyền Obama biến thành 17 kế hoạch hành động (Action Plans). Cụ thể là quy trình kiểm soát an ninh, xuất nhập cảnh sẽ được đơn giản hóa tối đa tại 17 sân bay có lưu lượng hành khách tấp nập nhất trên khắp lãnh thổ Mỹ (các sân bay này cộng chung tiếp nhận đến 73,7% tổng lượng khách nước ngoài).

Dự kiến đến cuối năm 2016, khách nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ bằng đường hàng không sẽ không còn phải viết vào tờ khai báo hải quan nữa (mẫu khai 6059b Customs Declaration). Tiến hành hợp tác công - tư với kinh phí 20 triệu USD để lắp đặt thêm 340 kiốt kiểm tra hộ chiếu tự động nhằm giảm thiểu được đến 30% thời gian chờ đợi của khách nhập cảnh tại các cảng hàng không. Luật hợp tác công - tư nhằm phát triển du lịch Mỹ đã được Tổng thống Barack Obama ban hành từ tháng 4.2010.

Quan trọng hơn nữa, quy trình và thời gian xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh Mỹ cho công dân một số nước sẽ được thoáng hơn; đối với một vài thị trường, thời hạn lưu trú trên lãnh thổ Mỹ được kéo dài hơn cho khách nước ngoài là doanh nhân, sinh viên - học sinh

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Hàng không Mỹ bị hàng không Vùng Vịnh ép sân
>> Chơi golf, đam mê muôn thuở của tổng thống Mỹ
>> Cảnh sát gốc Việt trên đất Mỹ
>> Thời huy hoàng của dê ở Mỹ
>> Lâm cảnh nợ nần khi sinh con lúc đi du lịch Mỹ
>> Kinh tế Trung Quốc có thực sự vượt qua Mỹ ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.