Mỹ kiểm tra chứng nhận thiết kế Boeing 737 Max

Thu Thảo
Thu Thảo
19/03/2019 09:24 GMT+7

Cổ phiếu Boeing giảm mạnh hôm 18.3 sau tin giới quản lý và công tố viên Mỹ đang kiểm tra kỹ để xem liệu quy trình phê duyệt an toàn cho mẫu 737 Max của Boeing có sai sót hay không.

Bloomberg cho hay Tổng thanh tra của Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã kiểm tra chứng nhận thiết kế của máy bay Boeing 737 Max từ trước khi chiếc thứ nhì của loại này rơi hôm 10.3. Chuyến bay xấu số đó là ET 302 của Ethiopian Airlines, với 157 người thiệt mạng. Boeing 737 Max bị cấm bay trên toàn cầu một tuần sau đó. 
Cũng trong hôm 18.3, tờ The Wall Street Journal đưa tin bồi thẩm đoàn ở Washington D.C đã triệu tập ít nhất một người tham gia vào quá trình phát triển Boeing 737 Max hôm 11.3. Cuộc điều tra của Seattle Times thì phát hiện rằng giới chức Mỹ ủy thác phần lớn việc đánh giá an toàn máy bay cho Boeing, và doanh nghiệp đưa ra nhiều phân tích với không ít sai sót nghiêm trọng.
Cổ phiếu Boeing giảm ngay 2,8% xuống còn 368,53 USD trong phiên giao dịch trước ngày 18.3 (giờ Mỹ). Mức này thấp hơn bất kỳ ngưỡng giá đóng cửa nào từ ngày máy bay của Ethiopian Airlines rơi. Bộ trưởng Giao thông Ethiopia cho hay các máy ghi dữ liệu chuyến bay cho thấy sự tương đồng rõ rệt giữa chuyến bay ET 302 và JT 610 của hãng Lion Air, vốn rơi vào tháng 10.2018 và cũng sử dụng Boeing 737 Max.
Người thân các nạn nhân trên chuyến bay ET 302 khóc thương tại điểm rơi máy bay hôm 14.3 Ảnh: Bloomberg
Nhiều nhân viên Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo sớm nhất là cách đây bảy năm. Họ cho rằng Boeing ảnh hưởng quá nhiều lên việc chấp thuận an toàn máy bay mới. Điều này từng khiến kiểm toán viên Bộ Giao thông vận tải Mỹ phải vào cuộc. Giới kiểm toán cho rằng cơ quan chưa làm đủ để buộc Boeing phải chịu trách nhiệm.
Năm 2012, một cuộc điều tra cũng cho thấy ý kiến trái chiều trong cách đối xử với Boeing tạo ra môi trường làm việc tiêu cực giữa những nhân viên FAA chuyên phê duyệt thiết kế và sửa đổi máy bay mới. Nhiều người cho rằng họ đối mặt với chuyện bị trả thù vì thẳng thắn lên tiếng. Họ đã lo ngại từ trước ngày Boeing 737 Max được phát triển.
Những năm gần đây, FAA chuyển nhiều quyền phê duyệt tàu bay mới cho hãng sản xuất máy bay. Cơ quan thậm chí còn cho phép Boeing tự chọn nhiều nhân viên giám sát thử nghiệm và chứng nhận an toàn. Vài tháng qua, Quốc hội Mỹ mở rộng thêm sự sắp xếp này. Jim Hall, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ từ năm 1994 đến năm 2001 và hiện là chuyên gia tư vấn hàng không, cho hay: “Nó khiến tôi đặt câu hỏi rằng liệu FAA có đủ tài trợ, đủ nhân viên và có giám sát đủ độc lập không”.
Hiện ít nhất một phần mềm điều khiển máy bay bị nghi ngờ trong hai vụ tai nạn của Boeing 737 Max có liên quan đến một hoặc nhiều nhân viên hãng sản xuất tàu bay Mỹ làm việc theo thỏa thuận thuê ngoài. Giới chức Mỹ nỗ lực đánh giá xem liệu FAA có sử dụng tiêu chuẩn thiết kế và phân tích kỹ thuật phù hợp trong việc phê duyệt hệ thống chống máy bay dựng đứng lên hay không. Hiện các bên có liên quan đều từ chối bình luận về diễn tiến cuộc kiểm tra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.