"Con đường gốm sứ" được trao kỷ lục Guinness

05/10/2010 15:07 GMT+7

(TNO) Sáng nay 5.10, tại Hà Nội, bên cây cầu Long Biên lịch sử đã diễn ra lễ khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cho Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Dịp này Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã chính thức tuyên bố và trao bằng công nhận Con đường gốm sứ của Hà Nội đã lập kỷ lục mới là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới. >> Nghe gốm "kể chuyện" / "Con đường gốm sứ" - dấu ấn 1.000 năm tuổi / Trên con đường gốm sứ Hà Nội


Giám đốc Pháp chế của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới, bà Beatriz Garcia Fernander (bìa phải) trao bằng kỷ lục cho tác giả con đường gốm sứ - Ảnh: M.S

Phát biểu tại buổi lễ, bà Beatriz Garcia Fernander - Giám đốc Pháp chế của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới cho biết, cho đến ngày 4.10.2010, kỷ lục bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới vẫn thuộc về một tác phẩm thuộc sở hữu của một tập đoàn dược phẩm ở TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc.

Bức tranh đó hoàn thành tháng 8.2006, đăng ký kỷ lục và được công nhận tháng 2.2007, có kích thước dài 200,87m, cao 7,44m, diện tích bề mặt 1.494,4m2.

Sau hai ngày đo đạc và kiểm tra các điều kiện phù hợp, bà Beatriz Garcia Fernander đã thay mặt Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới khẳng định, chưa cần tính toàn bộ công trình, mà chỉ với một đoạn tranh mang tên “Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử”, kéo dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Tân Ấp trên phố Yên Phụ, Con đường gốm sứ của Hà Nội đã chính thức chinh phục thành công kỷ lục mới là bức tranh ghép mảnh gốm sứ lớn nhất thế gới.


Họa tiết hoa văn trên một đoạn của Con đường gốm sứ - Ảnh: M.S

Con đường gốm sứ là sáng kiến của nhà báo - họa sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, hiện đang công tác tại báo Hà Nội Mới và sau gần bốn năm thực hiện (3.2007 - 10.2010).

Con đường gốm sứ ven sông Hồng với chiều dài 3.850m, diện tích 6.950m2, với 21 trường đoạn gốm là những tác phẩm nghệ thuật, phác họa lịch sử Việt Nam, danh lam thắng cảnh, cùng những tinh hoa của các làng nghề gốm truyền thống như Bát Tràng, Phù Lãng, Chu Đậu, Bình Dương, Vĩnh Long, Bàu Trúc... đã thu hút được sự tham gia của 20 họa sĩ Việt Nam, 15 họa sĩ quốc tế, 500 em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế, 50 sinh viên mỹ thuật, hơn 100 nghệ nhân từ nhiều làng nghề gốm nổi tiếng khắp cả nước.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.