Nâng thời hạn cho vay đóng mới tàu cá vỏ thép lên 16 năm

0 Thanh Niên

Hôm qua (7.7), tại cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành: Tài chính, NN-PTNT, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)… về sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết dự thảo nghị định sẽ bổ sung trường hợp ngư dân đóng mới tàu dịch vụ hậu cần nghề cá dùng vỏ vật liệu mới vào đối tượng được hưởng ưu đãi; bổ sung quy định hỗ trợ chi phí thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ và vỏ vật liệu mới (công suất 400 CV trở lên).

Nâng thời hạn cho vay đóng mới tàu cá vỏ thép lên 16 năm

Hôm qua (7.7), tại cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành: Tài chính, NN-PTNT, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)… về sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết dự thảo nghị định sẽ bổ sung trường hợp ngư dân đóng mới tàu dịch vụ hậu cần nghề cá dùng vỏ vật liệu mới vào đối tượng được hưởng ưu đãi; bổ sung quy định hỗ trợ chi phí thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ và vỏ vật liệu mới (công suất 400 CV trở lên).

Dự thảo cũng sẽ nâng thời hạn cho vay đối với trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới (có suất đầu tư lớn) từ 11 năm lên 16 năm (trong đó có 1 năm ân hạn lãi suất); bổ sung đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ bảo hiểm là các thành viên nghiệp đoàn nghề cá có tham gia khai thác hoặc làm dịch vụ hậu cần nghề cá...

Sau khi nghe ý kiến các bộ, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về chính sách ưu đãi của Chính phủ cho ngư dân đóng tàu cá. Nhiều người nói đóng tàu sắt thì tiền bỏ ra quá lớn, đóng tàu vỏ gỗ thì đỡ tốn hơn, nhưng chúng ta phải kiên định thực hiện mục tiêu mà Nghị định 67 đặt ra ngay từ đầu là đóng tàu vỏ sắt, công suất lớn, góp phần thay đổi cách thức tổ chức sản xuất trên biển và bảo vệ biển đảo. Phó thủ tướng cũng lưu ý, nếu chính sách sửa đổi theo hướng ưu tiên cho tàu công suất nhỏ (thấp hơn 400 CV) thì tàu chỉ có thể khai thác gần bờ, dễ làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Vì vậy, Chính phủ không khuyến khích đóng loại tàu này. Chủ tàu muốn được ưu đãi nhiều hơn thì phải đóng tàu vỏ thép, tàu vật liệu mới có công suất lớn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TP.HCM muốn xây cầu Cát Lái qua quận 7

TP.HCM muốn xây cầu Cát Lái qua quận 7

Trong 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái mà đơn vị tư vấn đề xuất, Sở GTVT đánh giá phương án cắt đường Nguyễn Lương Bằng, Huỳnh Tấn Phát (Q.7), vượt sông để kết nối với tỉnh Đồng Nai là hợp lý nhất.